posttoday

ทหารปะทะแดงอนุสรณ์สถาน

28 เมษายน 2553

ทหารสกัดขบวนเสื้อแดงหน้าอนุสรณ์สถานระหว่างเคลื่อนขบวนไปตลาดไท ม็อบพยายามฝ่าแนวกั้นเจ้าหน้าที่เจอกระสุนยางยิงสวน ก่อนแกนนำสั่งถอยกลับราชประสงค์ "ขวัญชัย"หลบรถตู้หวั่นถูกรวบ

ทหารสกัดขบวนเสื้อแดงหน้าอนุสรณ์สถานระหว่างเคลื่อนขบวนไปตลาดไท ม็อบพยายามฝ่าแนวกั้นเจ้าหน้าที่เจอกระสุนยางยิงสวน ก่อนแกนนำสั่งถอยกลับราชประสงค์ "ขวัญชัย"หลบรถตู้หวั่นถูกรวบ

เมื่อเวลา 13.35 น. เกิดการปะทะกันระหว่างกลุ่มแนวร่วมประชาชนเพื่อประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. หรือกลุ่มคนเสื้อแดง นำโดยนายขวัญชัย ไพรพนา แกนนำนปช. กับเจ้าหน้าที่ทหารจำนวน 2-3 กองร้อยที่มาตั้งด่าน ที่บริเวณ ถนนวิภาวดีขาออก ด้าหน้า แยกอนุสรณ์สถานแห่งชาติ หลังจากที่กลุ่มคนเสื้อแดงได้เคลื่อนขบวนออกจากแยกราชประสงค์เพื่อมุ่งหน้าไปยังตลาดไท เพื่อสกัดกั้นเจ้าหน้าที่ทหาร-ตำรวจไม่ให้เดินทางมาสับเปลี่ยนในกรุงเทพฯ รวมทั้งให้กำลังใจกลุ่มเสื้อแดงปทุมธานี ที่ถูกจับกุม 

โดยขณะที่ขบวนกลุ่มเสื้อแดง ได้เคลื่อนมาถึงจุดดังกล่าว ได้เผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่ทหารตั้งแถวตามแนวปิดถนนวิภาวดีเอาไว้ กลุ่มผู้ชุมนุมจึงได้พยายามฝ่าด่านสกัดของทางเจ้าหน้าที่ด้วยการเข้ารื้อลวดหนามที่เจ้าหน้าที่นำมาวางกั้นไว้ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องใช้กำลังผลักดันกลุ่มผู้ชุมนุม ระหว่างนั้นผู้ชุมนุมได้พยายามปาก้อนหินและยิงหนังสติ๊กใส่ ทำให้เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องใช้กระสุนยางยิงเข้าใส่ ส่งผลให้มีผู้ชุมนุมบาดเจ็บจำนวนหนึ่ง ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารเองก็ได้รับบาดเจ็บจากก้อนหินที่ผู้ชุมนุมปาใส่

ต่อมา กลุ่มผู้ชุมนุมได้ถอยออกจากบริเวณแยกอนุสรณ์สถานแห่งชาติแล้วกว่า 300 เมตร แต่ยังได้ปาก้อนหิน และใช้หนังสติ๊กยิงเข้าใส่เจ้าหน้าที่อย่างต่อเนื่อง ขณะที่ทหารได้ใช้กระสุนยางยิงตอบโต้ ขณะที่ประชาชนทั่วไปที่เดินทางด้วยรถยนต์และติดอยู่บริเวณดังกล่าวต้องจอดรถทิ้งไว้บนถนนและวิ่งหลบออกมาจากพื้นที่ที่มีเหตุปะทะ

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ ระหว่างที่กลุ่มเสื้อแดงได้เคลื่อนขบวนผ่านบริเวณสนามบินดอนเมืองได้มีเจ้าหน้าที่ทหารขี่มอเตอร์ไซต์กว่า 10 คันวิ่งสวนเข้ามาในช่องทางขาเข้า ทำให้กลุ่มเสื้อแดงไม่พอใจ และขว้างปาสิ่งของใส่ ส่งผลให้รถของประชาชนที่สัญจรผ่านบริเวณดังกล่าวได้รับความเสียหายด้วย

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่ากำลังทหารส่วนหนึ่งได้เดินทางมาตรึงกำลังบริเวณริมถนนวิภาวดีช่วงตัดถนนแจ้งวัฒนะและเคลื่อนกำลังมุ่งเข้าไปหากลุ่มเสื้อแดงที่เผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่อีกส่วนหนึ่งอยู่บริเวณหน้าอนุสรณ์สถานแห่งชาติ

ขณะที่การจราจรบนถนนวิภาวดีในช่วงดังกล่าวทั้งสองฝั่งติดขัดอย่างหนัก โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แนะนำให้ประชาชนใช้ทางด่วนโทลล์เวย์หรือเส้นทางลัดอื่นๆเพื่อเลี่ยงพื้นที่เกิดเหตุ

สำหรับบริเวณหน้าตลาดไทซึ่งเป็นเป้าหมายที่กลุ่มคนเสื้อแดงจะเคลื่อนขบวนมานั้น ได้มีกำลังเจ้าหน้าตำรวจภูธรภาค1 4 กองร้อย ได้เข้ารักษาการบริเวณดังกล่าวเพื่อรับมือกลุ่มผู้ชุมนุมที่กำลังเดินทางมา โดยบริเวณทางเข้าวัดธรรมกายได้มีกลุ่มคนเสื้อแดงบางส่วนได้เดินทางมาปักหลักแล้ว  

ทั้งนี้ล่าสุด นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำนปช. ได้ประกาศบนเวทีปราศรัยให้ขบวนรถของกลุ่มเสื้อแดง ที่เคลื่อนไปตลาดไท หันขบวนกลับมายังบริเวณแยกราชประสงค์แล้ว โดยมีรายงานว่า นายขวัญชัย ไพรพนา แกนนำ นปช.ที่นำขบวนไป ได้หลบเข้าไปอยู่ในรถตู้คันหนึ่งขณะเกิดเหตุชุลมุน โดยอ้างว่าเกรงจะถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตัว เพราะมีหมายจับ

ณัฐวุฒิส่งแดงช่วย"ขวัญชัย"กลับราชประสงค์

เมื่อเวลา 15.00 น. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวปราศรัยบนเวทีแยกราชประสงค์ว่า ขอให้ผู้ชุมนุมที่อยู่ใกล้เคียงบริเวณอนุสรณ์สถานแห่งชาติ ถนนวิภาวดีไปรวมตัวยังจุดที่กลุ่มเสื้อแดงเผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่ เพื่อพานายขวัญชัย ไพรพนา แกนนำนปช. ที่นำผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนไปกลับมาที่ราชประสงค์ให้ได้ และหากนายขวัญชัยถูกจับกุม ก็จะเคลื่อนขบวนกลุ่มเสื้อแดงทั้งหมดไปแตกหักที่นั่น

ทั้งนี้นายขวัญชัย ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนผ่านทางโทรศัพท์ว่า ขณะนี้หลบอยู่ในรถยนต์ และอ้างว่าเจ้าหน้าที่มีการใช้พลซุ่มยิงหรือสไนเปอร์ในการเข้าสลายกลุ่มเสื้อแดงด้วย

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารได้จับกุมกลุ่มนปช. บริเวณโรงเรียนมัธยมสังคีตวิทยาได้กว่า 10 คน ซึ่งโรงเรียนดังกล่าวอยู่ตรงข้ามอนุสรณ์สถาน ฯ

ยอดเจ็บเหตุปะทะ16 ราย-ทหารสาหัส1

เมื่อเวลา 16.45 น. ศูนย์ปฏิบัติการทางการแพทย์ในสถานการณ์ฉุกเฉินรายงานว่า มีผู้บาดเจ็บจากเหตุปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่และกลุ่มคนเสื้อแดง บริเวณแยกอนุสรณ์สถาน ทั้งสิ้น 16 ราย โดยได้ถูกนำส่งโรงพยาบาล 4 แห่ง คือ

1.โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช จำนวน 10 ราย

2.โรงพยาบาลวิภาวดี จำนวน 1 ราย

3.โรงพยาบาลประชาธิปัตย์ จำนวน 4 ราย

4.โรงพยาบาลแพทย์รังสิต จำนวน 1 ราย 

ทั้งนี้มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ทหารได้รับบาดเจ็บสาหัส 1 นายจากการถูกของแข็งจนเป็นบาดแผลฉกรรจ์ที่ศีรษะ

ทหารถูกยิงเสียชีวิต 1 นาย

รายงานข่าวแจ้งว่า มีทหารเสียชีวิตจากเหตุปะทะกับคนเสื้อแดงหน้าบริเวณอนุสรณ์สถานแห่งชาติ ถนนวิภาวดี 1 นาย โดยถูกยิงเข้าที่ศีรษะระหว่างปฏิบัติหน้าที่อยู่บริเวณถนนวิภาวดีขาออก ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างเกิดเหตุปะทะได้มีเสียงปืนดังขึ้น 1 นัด จากนั้นได้มีการหามทหาร 1 นายที่มีบาดแผลถูกยิงที่ศีรษะจนเสียชีวิตเข้ามาไว้บริเวณร้านค้าสวัสดิการ ภายใน อนุสรณ์สถานแห่งชาติ

ตร.เจรจาเสื้อแดงเปิดการจราจร

เมื่อเวลา 17.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าเจรจากับกลุ่มคนเสื้อแดงที่ชุมนุมอยู่บริเวณหน้าอนุสรณ์สถานให้เปิดการจราจรตามปกติ โดยทหารได้ถอยกำลังเข้าไปเพื่อให้กำลังตำรวจเข้ามาเป็นผู้เจรจากับกลุ่มเสื้อแดง โดยกำลังทหารส่วนหนึ่งได้ทยอยเดินทางออกจากพื้นที่แล้ว

ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณฐานทัพอากาศได้สลายตัวและเปิดการจราจรตามปกติแล้ว ยังคงเหลือแต่การจราจรบริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าเซียร์รังสิตที่ยังมีกลุ่มเสื้อแดงชุมนุมปิดการจราจรอยู่

ต่อมาเวลาประมาณ 18.00 น. เจ้าหน้าที่และการ์ด นปช.สามารถเจรจาตกลงกันได้ว่าต่างฝ่ายต่างจะถอนกำลังกลับ เนื่องจากเริ่มมืดแล้ว อาจมีการฉวยโอกาสเข้ามาก่อเหตุของมือที่สาม

ภาพ : ทีมช่างภาพโพสต์