posttoday

วราเทพเชื่อม็อบยางใต้มีท่อน้ำเลี้ยง

19 กันยายน 2556

“วราเทพ” เชื่อข่าวม็อบยางนครศรีฯ มีท่อน้ำเลี้ยงจริง ยันเจ้าหน้าที่กำลังเร่งสอบ

“วราเทพ” เชื่อข่าวม็อบยางนครศรีฯ มีท่อน้ำเลี้ยงจริง ยันเจ้าหน้าที่กำลังเร่งสอบ

นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระแสข่าวมีท่อน้ำเลี้ยงสนับสนุนกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางที่ชุมนุมประท้วงอยู่ขณะนี้ ทราบว่าทางจังหวัดและฝ่ายที่เกี่ยวข้องกำลังรวบรวมข้อมูลเพื่อดูว่ามีความเชื่อมโยงกันอย่างไร แต่ยังไม่ระบุออกมาชัดเจนว่าเชื่อมโยงถึงใครบ้าง

“ไม่ว่าใครจะทำอะไรก็ตาม หากขัดต่อกฎหมายก็ถือว่าเป็นการกระทำความผิดตามกฎหมาย เจ้าหน้าที่ก็ต้องดำเนินการ แต่ถ้าไม่ได้ทำอะไรผิด ทำธุรกิจของตัวเองก็ไม่น่าเป็นห่วงอะไร แต่ขณะนี้มีข้อสังเกตว่า น่าจะมีพฤติกรรมเชื่อมโยงกัน แต่หลักฐานไปถึงหรือไม่และจะพบผู้ที่กระทำผิดที่อยู่เบื้องหลังหรือไม่ ขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริง ซึ่งที่ผ่านมาทางการสืบสวนพบว่ามีพฤติกรรมในทำนองนั้น แต่รายละเอียดลึกๆ ต้องให้ฝ่ายผู้รับผิดชอบทางการสืบสวนเป็นผู้ชี้แจง”นายวราเทพ กล่าว

สำหรับกรณีที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ไปแบ่งกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางว่า กลุ่มไหนรัฐบาลช่วยอะไรไปแล้วบ้างนั้น นายวราเทพ กล่าวว่า รัฐบาลให้เกษตรกรชาวสวนยางมาขึ้นทะเบียนเพื่อรับการสนับสนุน 2,520 บาทต่อไร่ โดยขณะนี้มีตัวเลขเกษตรกรในแต่ละจังหวัดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ 

ทั้งนี้ ตัวเลขที่ตั้งไว้ คือ 1,200,000 ราย แต่มีเกษตรกรมาขึ้นทะเบียนแล้วขณะนี้ 4 แสนราย จึงอยากเชิญชวนเกษตรกรให้รีบติดต่อเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ของตัวเอง เพื่อจะได้รับการสนับสนุนเงินช่วยเหลือจากรัฐบาล ส่วนการแก้ปัญหาม็อบเกษตรกรชาวสวนยางที่ยังชุมนุมประท้วงอยู่ในขณะนี้นั้น คงขึ้นอยู่กับทั้ง 2 ฝ่ายด้วย

อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่พยายามใช้ความละมุนละม่อม พยายามไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่งกันจนเกิดความเสียหาย จึงอยากขอร้องผู้ชุมนุมด้วยว่า อย่าทำให้เกิดการยั่วยุหรือกระทำการผิดกฎหมายในการใช้อาวุธ ไม่ว่าจะเป็นอาวุธที่หามาได้ในพื้นที่หรือที่เตรียมมาก็ผิดกฎหมายทั้งนั้น ส่วนเจ้าหน้าที่จะใช้ความอดทนอดกลั้นที่สุด จะรักษากฎหมายไว้ ถ้าไปกระทบสิทธิหรือเกินกว่าเหตุจริงๆ ก็ต้องระงับเหตุ แต่จะพยายามเจรจาให้มากที่สุด