posttoday

ผบ.ทบ.ยันคุยทวิภาคีสหรัฐไม่มีเรื่องซีเรีย

07 กันยายน 2556

"ผบ.ทบ." เผยประชุมผบทบ.ภาคพื้นแปซิฟิค "สหรัฐฯ" ไม่คุยทวิภาคีไทยเรื่องซีเรีย ระบุไทยเป็นมิตรทุกประเทศ

"ผบ.ทบ." เผยประชุมผบทบ.ภาคพื้นแปซิฟิค "สหรัฐฯ" ไม่คุยทวิภาคีไทยเรื่องซีเรีย ระบุไทยเป็นมิตรทุกประเทศ

พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา  ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวก่อนการเดินทางไปประชุมผู้บัญชาการทหารบกภูมิภาคแปซิฟิก ครั้งที่ 8 (Pacific Armies Chiefs Conference ) ที่ประเทศนิวซีแลนด์ 7-12 กย. ว่า เป็นการไปพบปะเยี่ยมเยียน แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ประสบการณ์  ความคิดเห็นของแต่ละประเทศ ภายใต้หัวข้อ ความท้าทายของกองทัพแต่ละประเทศต้องเจอกับภัยคุกคามอะไรบ้าง รวมถึงการเตรียมการของกองทัพ

นอกจากนั้น จะมีการหารือเรื่องการดูแลความสงบสุขในภูมิภาค ทั้งด้านความมั่นคง และความช่วยเหลือด้านภัยพิบัติ รวมถึงการแสวงหาความร่วมมือระหว่างกัน

ส่วนการหารือทวิภาคีกับ ผู้บัญชาการบกของสหรัฐฯ นั้น คงไม่มีการพูดคุยเรื่องการโจมตีประเทศซีเรีย เพราะเป็นเรื่องของมหาอำนาจ และโดยมารยาทแล้วจะไม่มีการถาม โดยทุกประเทศพยายามไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวในสถานการณ์ใดๆ และไม่ให้คนอื่นเข้ามาเกี่ยวข้องมากนัก  โดยประเทศที่เกี่ยวข้องคือประเทศที่ต้องเข้าร่วมปฏิบัติการ ซึ่งทางสหรัฐฯ คงต้องถามและประสานกับประเทศที่เป็นพันธมิตร ในส่วนของไทยไม่ได้มีส่วนร่วมแต่อย่างใด มั่นใจว่าสหรัฐฯ จะไม่ถามความเห็นเราในเรื่องที่เราไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้อง

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในส่วนที่เราทำอยู่คือการดูแลประชาชนของสหรัฐฯ ในประเทศไทย ทั้งนี้อย่าทำให้ประเทศไทย ต้องไปยืนอยู่ข้างหนึ่งข้างใด เราเป็นมิตรกับทุกประเทศในโลก ไม่ได้เป็นศัตรูกับใครเลย ยกเว้นคนไทยที่เป็นศัตรูกันเอง ซึ่งทั่วโลกเขารักประเทศไทยหมด และไทยต้องวางตัวให้ถูก  จะไม่ยุ่งเกี่ยวกับกิจการภายในของประเทศเพื่อนบ้าน พบปะเยี่ยมเยียนกันในฐานะที่เป็นพันธมิตร  ด้วยความไว้วางใจซึ่งกันและกันและรักษาผลประโยชน์ร่วมกัน และแบ่งปันผลประโยชน์เท่าเทียมกัน