posttoday

ปชป.ลั่นยื่นศาลรธน.ล้มกม.นิรโทษกรรม

08 สิงหาคม 2556

ปชป.ลั่นยื่นศาลรธน.ล้มนิรโทษกรรม ชี้เข้าข่ายประโยชน์ทับซ้อน "ยิ่งลักษณ์-ทักษิณ" ด้านชทพ.สับสภาปฏิรูปแค่เรื่องตลก แนะใช้สภาผู้แทนฯแก้ปัญหา

ปชป.ลั่นยื่นศาลรธน.ล้มนิรโทษกรรม ชี้เข้าข่ายประโยชน์ทับซ้อน "ยิ่งลักษณ์-ทักษิณ" ด้านชทพ.สับสภาปฏิรูปแค่เรื่องตลก แนะใช้สภาผู้แทนฯแก้ปัญหา

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ สส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมแก่ผู้ซึ่งกระทำความผิดเนื่องจากการชุมนุมทางการเมือง การแสดงออกทางการเมืองของประชาชน ว่า พรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้ปฏิเสธการออกกฎหมายนิรโทษกรรม และยินดีสนับสนุนกฎหมายนี้ แต่ถ้ารัฐบาลชุดนี้รักประชาชนจริงต้องออกกฎหมายนี้ตั้งแต่ปีแรกที่เป็นรัฐบาล เพราะประชาชนส่วนใหญ่ที่มาชุมนุมนั้นได้ถูกฟ้องในข้อหาฝ่าฝืนพ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ทั้งนี้ได้ตรวจสอบแล้วพบว่าบุคคลที่ฝ่าฝืนกฎหมายนี้ได้รับการพิพากษาให้จำคุก 1 ปี เหตุการณ์ผ่านมา 3 ปีและคนเหล่านั้นที่ถูกจำคุกได้ออกจากคุกไปหมดแล้วไม่เหลือประชาชนที่มีข้อหาฝ่าพ.ร.ก.อยู่ในคุกแม้แต่คนเดียว

"วันนี้มีมนุษย์บางจำพวกที่กลัวการตัดสินของศาลและกำลังอยู่ในสภาแห่งนี้ และบางคนก็หนีอยู่ต่างประเทศเพราะกลัวติดคุก ความจริงกำลังจะถูกเปิดเผยออกมาเลยมีการฆ่าตัดตอนกระบวนการยุติธรรม กฎของเสียงข้างมากตัดสินความผิดความถูกไม่ได้ กฎของเสียงข้างมากตัดสินความต้องการของคนได้แต่ตัดสินความผิดความถูกไม่ได้ เมื่อเรามีข้อโต้แย้งกันอยู่ก็ควรให้ศาลยุติธรรมตัดสิน" นายนิพิฏฐ์ กล่าว

นายนิพิฏฐ์ กล่าวว่า ขณะเดียวกัน กฎหมายฉบับนี้ไม่ได้เป็นไปตามหลักนิติธรรม เพราะกฎหมายที่ออกมาต้องรับใช้ความยุติธรรม จะมารับใช้คนกระทำความผิดไม่ได้ ที่สำคัญถ้าน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ลงมติให้ความเห็นชอบกับกฎหมายฉบับนี้เท่ากับว่าคนที่ได้ประโยชน์ คือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯซึ่งเป็นพี่ชาย และจะส่งผลให้กฎหมายนิรโทษกรรมเป็นโมฆะเพราะมีการขัดกันของผลประโยชน์อยู่

"อยากดูว่านายกฯจะลงมติอย่างไร มันมีจริยธรรมของสมาชิกรัฐสภาควบคุมอยู่ที่กำหนดให้สมาชิกรัฐสภาจะทำอะไรเพื่อประโยชน์ของตนเองและครอบครัวไม่ได้ ถ้ายึดหลักนี้แล้วจะมีสส.ลงมติไม่ได้อย่างน้อย50คนเพราะล้วนเป็นบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดทั้งนั้น สามีใครได้ประโยชน์ลองยกมือเห็นชอบกฎหมายนี้ดู ผมจะส่งไปให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ" นายนิพิฏฐ์ กล่าว

นายชาดา ไทยเศรษฐ์ สส.อุทัยธานี พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า เราจะรวมประชาคมอาเซียน 10 ประเทศ อยากถามว่าจะรวมกันได้อย่างไรเพราะขนาดเรารวมกันเองในประเทศยังทำไม่ได้ วันนี้มีความสงสัยว่าถ้าไม่เอาด้วยกับการนิรโทษกรรมแล้วจะมีทางเลือกหรือไม่ หรือว่าจะปล่อยให้สถานการณ์คาราคาซังต่อไปแบบนี้

"ผมเรียนด้วยความเคารพว่าสภาปฏิรูปของท่านนายกฯ ฟังแล้วตลกครับ อย่าไปพูดถึงเลยครับ วันนี้สภาผู้แทนราษฎรที่ประชาชนให้อำนาจมาแก้ปัญหาได้ ผมว่าไม่ต้องมีสภาปฏิรูปหรอกครับ แต่มีอยู่ทางเดียว คือ ท่านนายกรัฐมนตรีกับอดีตนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ คุยกันให้ชัดเจน ถ้าไม่เปลี่ยนกันก็เป็นกันอยู่อย่างนี้" นายชาดา กล่าว

นายชาดา กล่าวว่า ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลก็ต้องเห็นด้วย แต่สำหรับบุคคลที่กระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จะต้องไม่ได้รับการนิรโทษกรรมอย่างเด็ดขาด อยากเห็นทุกอย่างได้รับการแก้ปัญหาด้วยสภาฯไม่ใช่สภาอื่น ขอให้ทุกฝ่ายลดทิฐิแล้วหันคุยกันใหม่