posttoday

ภราดรชี้คลิปขู่ฆ่าทักษิณของเก๊

28 กรกฎาคม 2556

ภราดรเผยคลิปอัลกออิดะห์ขู่ฆ่าทักษิณไม่ใช่ของจริง เนื้อหาไม่ราบรื่น เชื่อเป็นฝีมือกลุ่มอยากโค่นแม้ว

ภราดรเผยคลิปอัลกออิดะห์ขู่ฆ่าทักษิณไม่ใช่ของจริง เนื้อหาไม่ราบรื่น เชื่อเป็นฝีมือกลุ่มอยากโค่นแม้ว

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวว่า ได้ตรวจสอบคลิปที่มีการขู่ฆ่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยอ้างว่าเป็นกลุ่มอัลกออิดะห์แล้ว เบื้องต้นเป็นคลิปที่ไม่ใช่ของจริง เมื่อดูเทียบกับคลิปแถลงการณ์อื่นๆ ของอัลเคด้าจะรู้ว่าคลิปดังกล่าวไม่เนียน แค่ไปหาคนที่มีลักษณะเป็นชาวอาหรับ และพูดภาษาอาหรับได้ แต่งตัวถือปืนยืนหน้ากล้องวิดีโอ คนแบบนี้หาไม่ยาก ฟังเนื้อหาดูก็รู้ว่าพูดไม่ราบรื่น น้ำเสียงไม่มีอุดมการณ์เหมือนกลุ่มอัลกออิดะห์

"คนที่ทำคลิปนี้ไม่ใช่ใครที่ไหน เป็นกลุ่มคนที่อยากโค่น พ.ต.ท.ทักษิณกลุ่มเดิมพอคลิปออกมา พวกหน้ากากขาวก็เอามาโพสต์ลงเฟซบุ๊กกันเต็มไปหมด รับลูกกันเป็นทอดๆ ยิ่งเป็นทักษิณคนพวกนี้ยิ่งคุยสนุกกันมันปาก แต่ข้อเท็จจริงของปัญหา 3 จังหวัดชายแดนใต้ไม่ใช่ปัญหาของกลุ่มอัลกออิดะห์และไม่ใช่ปัญหาของ พ.ต.ท.ทักษิณคนเดียว เป็นปัญหาภายในรัฐไทยกับกลุ่มขบวนการที่เป็นชาวมลายู" พล.ท.ภราดรกล่าว

ทั้งนี้ ต้องให้ทางกระทรวงไอซีทีตรวจสอบที่มา คาดว่าคลิปนี้ถูกเผยแพร่จากต่างประเทศ คนคิดทำเรื่องนี้คงต้องระวังตัวเป็นพิเศษ ถ้าทำในไทยถูกจับแน่นอน และคงไม่ต้องรายงานให้ทางผู้อำนวยความสะดวกการพูดคุยสันติภาพของมาเลเซียและกลุ่มบีอาร์เอ็น เพราะเขาเข้าใจตลอดว่าปัญหาสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ไม่เกี่ยวกับกลุ่มอัลกออิดะห์ รวมถึงทราบดีถึงปัญหาการเมืองในไทยว่าขณะนี้มีขบวนการที่ต้องการทำลายระบอบประชาธิปไตยอยู่ตลอดเวลา

ทั้งนี้ ผู้ใช้นามว่า mansoor ahmed volvo ที่โพสต์คลิปดังกล่าว ในช่วงเวลาประมาณ 22.00 น.ของคืนวันที่ 27ก.ค.ได้ปิดกั้นการเข้าชมคลิปดังกล่าวไปแล้ว

ก่อนหน้านี้สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org)รายงานว่า หน่วยข่าวความมั่นคงของไทยได้ตรวจสอบคลิปดังกล่าวแล้ว พบว่าไม่ใช่คลิปตัดต่อ โดยผู้โพสต์มีแหล่งพำนักอยู่ในมาเลเซีย โดยคำว่า mansoor ahmed (มันโซร์ อาเหม็ด) น่าจะเป็นชื่อตัวคนโพสต์ ส่วน volvo (วอลโว) เป็นชื่อพ้องกับกลุ่มต่อต้านรัฐบาลมาเลเซีย

"ที่มาเลเซียมีชื่อกลุ่มต่อต้านรัฐบาลที่ออกเสียงคล้ายๆ คำว่า 'วอลโว' อยู่ด้วยเหมือนกัน โดยกลุ่มนี้ต่อต้านรัฐบาลพรรคอัมโน และสนับสนุน นายอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำฝ่ายค้านของมาเลเซีย โดยผู้ที่โพสต์คลิปนี้ เมื่อตามไปดูในเฟซบุ๊คชื่อเดียวกันก็พบว่ามีการแสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลมาเลเซียค่อนข้างรุนแรง และมีการเขียนหรือลิงค์ข้อมูลบางอย่างที่เกี่ยวกับตะวันออกกลางด้วย จึงถือเป็นประเด็นที่น่าจับตา" แหล่งข่าวจากหน่วยข่าวกรองระบุ

อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวระบุว่า รายละเอียดในคลิปยังมีข้อน่าสงสัยหลายประการ เช่น คนที่อยู่ในคลิปมีกี่คนกันแน่ เพราะคลิปหนึ่งปิดหน้า แต่อีกคลิปหนึ่งเปิดหน้า คนที่เปิดหน้ากับปิดหน้าเป็นคนเดียวกันหรือไม่ และปืนที่ถือเป็นปืนจริงหรือเปล่า กระนั้นก็ตาม จากการติดตามข้อมูลของหน่วยข่าวกรองของไทยตลอดมา ยืนยันว่าขบวนการอัลกออิดะห์ไม่เคยแสดงท่าทีสนใจปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ของประเทศไทย หรือมีความไม่พอใจ พ.ต.ท.ทักษิณ แต่อย่างใดทั้งสิ้น

ด้านนักวิชาการที่เชี่ยวชาญเกี่ยวกับประเด็นโลกมุสลิมจากสถาบันอุดมศึกษาชื่อดัง ตั้งข้อสังเกตว่า ประเด็นเกี่ยวกับคลิปนี้มีข้อน่าสงสัยอยู่ 3 ประการ คือ

1.เหตุการณ์กรือเซะที่บุคคลในคลิปยกขึ้นมากล่าวอ้างนั้น เกิดขึ้นเกือบ 10 ปีแล้ว ทำไมจึงเพิ่งมาประกาศไล่ล่ากันตอนนี้

2.โดยปกติกลุ่มอัลกออิดะห์จะไม่สนใจประเด็นปัญหาระดับท้องถิ่น แต่จะมุ่งโจมตีผลประโยชน์ของอเมริกาเป็นหลัก ขณะที่หากมองในมิติปัญหาระดับท้องถิ่นก็น่าคิดว่าปัญหาโรฮิงญาในเมียนมาร์เป็นประเด็นใหญ่กว่าและน่าสนใจกว่าปัญหาชายแดนใต้ของไทยหรือไม่ เพราะมีการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรงมาก

3.หากความแค้นต่อเหตุการณ์กรือเซะหรือในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นความจริง กลุ่มอัลกออิดะห์ก็ไม่น่าพุ่งเป้าไปที่ พ.ต.ท.ทักษิณ เพียงคนเดียว แต่น่าจะพุ่งเป้าไปที่รัฐบาลไทยหรือรัฐสยามเหมือนท่าทีของกลุ่มบีอาร์เอ็นมากกว่า

นักวิชาการที่เชี่ยวชาญเกี่ยวกับประเด็นโลกมุสลิม บอกด้วยว่า ส่วนตัวให้น้ำหนักไปที่ปัญหาการเมืองในประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซียที่ พ.ต.ท.ทักษิณ เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องด้วยอย่างมาก และอาจมีประเด็นของคนมลายูมุสลิมจากสามจังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าไปเกี่ยวพันด้วย