posttoday

ปชป.เตรียมถล่มจำนำข้าวภาค2

22 พฤษภาคม 2556

ปชป.ตีปี๊บ เตรียมถล่มจำนำข้าวภาค 2 ฉีกหน้ากากจอมบงการ อภิปรายฯงบ สัปดาห์หน้า

ปชป.ตีปี๊บ เตรียมถล่มจำนำข้าวภาค 2 ฉีกหน้ากากจอมบงการ อภิปรายฯงบ สัปดาห์หน้า

น.พ.วรงค์ เดชกิจวิกรม สส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า​ กรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี สไกป์ว่า มีคนไปล็อบบี้ธนาคารไม่ให้ซื้อพันธบัตรรัฐบาลเพื่อไม่ให้มีเงินไปรับจำนำข้าวนั้น ไม่เป็นความจริง แต่สาเหตุที่ไม่มีเงินเพราะรัฐบาลขายข้าวไม่ได้ อีกทั้งการบริหารของกระทรวงพาณิชย์  ก็มีกลุ่มทุนเข้ามาครอบงำ  โดยนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เป็นแค่หุ่นเชิดเท่านั้น สุดท้ายความสูญเสียจากโครงการก็คือภาษีประชาชน

ทั้งนี้ ​อยากให้คนไทยติดตามการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 ที่จะมีการเปิดสภาสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณาในวันที่ 29-31 พ.ค.นี้  ซึ่งทีมงานของพรรคเตรียมจะเปิดโปงถึงเส้นทางความไม่โปร่งใสเพิ่มเติม จากการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งที่แล้วที่ได้อภิปรายความไม่ชอบมาพากลในเรื่องการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐหรือ จีทูจี ที่ใช้ชื่อว่า “สู่หลักประหารรัฐบาลยิ่งลักษณ์” โดยในครั้งนี้ถือเป็นภาคต่อเนื่องซึ่งจะใช้ชื่อว่า ไรซ์ เอพิโซด ทู “ฉีกหน้ากากจอมบงการ” ซึ่งจะมีบุคคลที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมจากครั้งที่เคยอภิปรายฯมาแล้วก่อนหน้านี้

น.พ.วรงค์ กล่าวว่า การจัดงบประมาณสำหรับโครงการรับจำนำข้าวในปีงบปี 2557 นั้น รัฐบาลจัดงบไว้ราว 8 หมื่นล้านบาท​ โดยเป็นเงินนอกงบประมาณ  ซึ่งที่ผ่านมามีการใช้เงินเต็มเพดานไปแล้ว โดยธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร​ (ธ.ก.ส.)ได้สำรองจ่ายให้กับรัฐบาลไปก่อนแล้วกว่า 2 แสนล้านบาท แต่กระทรวงพาณิชย์ยังไม่สามารถระบายข้าวเพื่อนำรายได้มาชำระคืนให้กับ ธ.ก.ส.ได้ ดังนั้นหากจะเดินหน้าโครงการนี้ต่อโดยใช้วิธีเดิมคือให้ ธ.ก.ส.ออกเงินไปก่อน ก็เชื่อว่าจะกระทบต่อสถานะทางการเงินของ ธ.ก.ส. ​

ทั้งนี้ ความคืบหน้าจาการยื่นเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบโครงการรับจำนำข้าวที่ผ่านมานั้น ขณะนี้ทราบว่ามีการเหลือการไต่สวนพยานอีกเพียงแค่ 2 ปาก  อย่างไรก็ตาม หลังจากการอภิปรายฯ​ รอบนี้ ก็จะยื่นเรื่องให้ป.ป.ช. ตรวจสอบเพิ่มเติม และจะได้ถือโอาสติดตามความคืบหน้าในประเด็นที่ยื่นไปก่อนหน้านี้แล้ว​