posttoday

ขุนค้อนนัดลงมติกรอบแปรญัตติแก้รธน.18เมย.

10 เมษายน 2556

"สมศักดิ์" ฟันธงเปิดประชุมร่วมรัฐสภา โหวตกรอบเวลาแปรญัตติ แก้รธน. 18เม.ย. คาด2 นาทีจบ

"สมศักดิ์"  ฟันธงเปิดประชุมร่วมรัฐสภา โหวตกรอบเวลาแปรญัตติ แก้รธน. 18เม.ย. คาด2 นาทีจบ

ที่รัฐสภา นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์ถึงการเปิดประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อลงมติกรอบเวลาแปรญัตติในการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราที่ยังค้างอยู่ว่าจะเป็น15 วันหรือ 60 วันว่า  ในวันที่ 18 เม.ย.นี้ จะมีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรตามปกติ ส่วนจะมีการเรียกประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อโหวตญัตติที่ค้าง ส่วนตัวสามารถทำได้ เพราะจะทำให้เรื่องที่ยังค้างคาอยู่จบสิ้นไป เพราะตอนนี้ก็ยังมีข้อถกเถียงอยู่ว่าจะต้องเรียกประชุมเพื่อโหวตการแปรญัตติอีกหรือไม่  ตรงนี้ยังไม่ถือว่าเป็นความผิด แต่ยังเป็นข้อถกเถียงว่าผิดหรือไม่ผิด

ผู้สื่อข่าวถามว่า ประธานวิปรัฐบาลระบุว่าได้ประสานมายังประธานรัฐสภาให้เปิดประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่18 เม.ย.แล้ว  นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับการประสานจากประธานวิปรัฐบาล  สำหรับขั้นตอนการแต่งตั้ง คณะกรรมาธิการวิสามัญฯทั้ง 3 คณะถือว่าผ่านไปแล้ว แต่งตั้งถูกต้อง  สามารถเดินหน้าประชุมได้เลย ส่วนเวลาการแปรญัตติก็คือ 15 วันตามข้อบังคับ 

เมื่อถามว่า ทางวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้านไม่ขัดข้องที่จะให้เปิดประชุมอีกครั้ง ตรงนี้จะใช้อำนาจของประธานรัฐสภาเรียกประชุมในวันที่ 18 เม.ย.นี้ได้เลยหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนตัววันที่18 เม.ย.นี้ สามารถเรียกประชุมได้เลยเวลา 09.30 น. เพื่อมาโหวตญัตติที่ยังค้างอยู่เท่านั้น 2 นาทีก็จบไม่มีปัญหา

ขณะเดียวกันสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้แจก (สำเนา) พระราชกฤษฎีกาปิดประชุมรัฐสภาสมัยประชุมสามัญนิติบัญญัติ พ.ศ.2556  (พระปรมาภิไธย) ภูมิพลอดุลยเดช ป.ร. ให้ไว้ ณ วันที่ 9 เม.ย.2556 เป็นปีที่ 68 ในรัชกาลปัจจุบัน พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า โดยที่ทรงพระราชดำริว่า ตามที่ได้ตราพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภา สมัยประชุมสามัญนิติบัญญัติ พ.ศ.2555 ในวันที่ 21 ธ.ค.2555นั้น บัดนี้จะสิ้นกำหนดสมัยประชุมในวันที่ 19 เม.ย.2556 สมควรจะปิดประชุมได้แล้ว อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 127 มาตรา 128 และมาตรา 187 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ตราพระราชกฤษฎีกาปิดประชุมรัฐสภาสมัยประชุมสามัญนิติบัญญัติ พ.ศ.2556 ตั้งแต่วันที่ 20 เม.ย.2556