posttoday

ยกฟ้องปลอด-พร้อมพงศ์หมิ่นประมาทปชป.

10 เมษายน 2556

ศาลยกฟ้อง ปลอดประสพ-พร้อมพงศ์ หมิ่นประมาท อดีต ส.ส.ปชป.คดียุบพรรค

ศาลยกฟ้อง ปลอดประสพ-พร้อมพงศ์ หมิ่นประมาท อดีต ส.ส.ปชป.คดียุบพรรค

ศาลอาญา ถนนรัชดา นัดฟังคำสั่ง ในคดีที่ นายทศพล เพ็งส้ม อดีต ส.ส.นนทบุรี พรรคประชาธิปัตย์ เป็นโจทก์ฟ้อง นายพร้อมพงษ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย และนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นจำเลยที่ 1-2 ในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา และ นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ

จากกรณี เมื่อวันที่ 29 ส.ค.2553 จำเลย ทั้งสองได้ร่วมกันหมิ่นประมาทใส่ความโจทก์ โดยร่วมกันแถลงข่าว แสดงภาพถ่ายประกอบ กรณีคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ต่อหน้าสื่อมวลชน และเผยแพร่ผ่านทางเว็บไซด์ของพรรคเพื่อไทย ว่า โจทก์มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม เป็นผู้ติดต่อเจ้าหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อลักลอบเอาเอกสารสำคัญเกี่ยวกับคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ ออกมา

ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานที่โจทก์นำสืบแล้วเห็นว่า ขณะแถลงข่าวดังกล่าว จำเลยทั้งสองปฏิบัติหน้าที่ในฐานะพรรคการเมืองฝ่ายค้าน นำเสนอข้อมูลไปตามข้อเท็จจริงที่ได้รับทราบมา จึงไม่เป็นความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา สำหรับประเด็นการนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์นั้น สื่อมวลชนเป็นผู้นำข้อมูลข่าวดังกล่าวไปเผยแพร่ ไม่ใช่การกระทำของจำเลย จึงไม่เป็นความผิดฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ พิพากษายกฟ้อง