posttoday

คนกรุงเกินครึ่งยังไม่คิดเลือกใครเป็นผู้ว่ากทม.

23 มกราคม 2556

นิด้าโพล เผย ผลสำรวจ คนกรุง โค้งที่ 1ผู้ว่ากทม."สุขุมพันธุ์"คะแนนนำเฉือน"พงศพัศ"ขณะที่ ร้อยละ 52.80 ยังไม่ตัดสินใจเลือกใคร

นิด้าโพล เผย ผลสำรวจ คนกรุง โค้งที่ 1ผู้ว่ากทม."สุขุมพันธุ์"คะแนนนำเฉือน"พงศพัศ"ขณะที่ ร้อยละ 52.80 ยังไม่ตัดสินใจเลือกใคร

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง “คนกรุงฯ  กับการเลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม. โค้งที่1” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 17 – 19 มกราคม 2556 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป และมีสิทธิเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ทั้ง 50 เขต จำนวน 1,500 หน่วยตัวอย่าง กระจายทุกระดับการศึกษา ทุกอาชีพ

จากการสำรวจ เมื่อถามว่า “หากวันนี้เป็นวันเลือกตั้ง ท่านจะเลือกใครเป็นผู้ว่า กทม.”  พบว่า คนกรุงเทพฯ ร้อยละ 20.60 ระบุว่า จะเลือก ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร เป็นผู้ว่าฯ กทม. รองลงมาร้อยละ 19.13 จะเลือก พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ ร้อยละ 4.93 จะเลือก  พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวศ ร้อยละ 1.13 จะเลือก นายสุหฤท  สยามวาลา  ร้อยละ 0.27 จะเลือก นายโฆษิต สุวินิจจิต และ มีร้อยละ 52.80 ที่ระบุว่า  ยังไม่ตัดสินใจ มีเพียงร้อยละ 1.13 ที่ระบุว่า ไม่ลงคะแนนเสียง   

ศาสตราจารย์ ดร. บรรเจิด  สิงคะเนติ  คณบดีคณะนิติศาสตร์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยว่า ถ้ามองในเบื้องต้น ไม่ว่าคนที่ตัดสินใจเลือก ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร หรือ พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ ก็ดี สะท้อนให้เห็นถึงมิติความเชื่อมโยงระหว่างฐานเสียงพรรคการเมืองของคนกรุงเทพฯ ในทางกลับกันผู้สมัครอิสระอาจจะเสียเปรียบในเรื่องนี้ เพราะไม่มีฐานเสียงของพรรคการเมือง

ขณะที่สัดส่วนของคนที่ยังไม่ตัดสินใจนั้น ถือว่าค่อนข้างสูงมาก เนื่องจากส่วนหนึ่งยังไม่มั่นใจว่าจะเลือกใครเป็นผู้ว่าฯ อีกทั้งยังต้องรอดูนโยบายของผู้สมัครแต่ละคนให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามถ้าหากผู้สมัครอิสระ มีนโยบายที่ดี บริหารงานและคนให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสร้างความเป็นอยู่และมีคุณภาพชีวิตดีขึ้น ก็อาจจะครองใจคะแนนเสียงคนกรุงเทพฯได้ แต่ทั้งนี้ผู้สมัครคงต้องทำงานหนักและหาเสียงกันอย่างเต็มที่”