posttoday

สมพัฒน์อดีตรมช.เกษตรเสียชีวิตแล้ว

20 มกราคม 2556

"สมพัฒน์ แก้วพิจิตร" อดีตรมช.เกษตรฯยุค "สมัคร" เป็นนายกฯเสียชีวิตในโรงแรมที่เชียงใหม่

"สมพัฒน์ แก้วพิจิตร" อดีตรมช.เกษตรฯยุค "สมัคร" เป็นนายกฯเสียชีวิตในโรงแรมที่เชียงใหม่

เมื่อวันที่ 19 ม.ค.เวลา 22.00 น พ.ต.ท.บูรฉัตร ขวัญคำ พนักงานสอบสวน สภ.ภูพิงค์เชียงใหม่ได้รับแจ้งมีผู้เสียชีวิตภายในห้องสูทของโรงแรมเชียงใหม่ภูคำ ถนนเลียบคลองชลประทาน ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ จึงเข้าตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุพบศพนายสมพัฒน์ แก้วพิจิตร อายุ 52 ปี หรือ “กำนันไก่” อดีตรมช.เกษตรฯ สมัยรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช และรัฐบาลนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รวมทั้งเป็นอดีตส.ส.นครปฐม 4 สมัย พรรคชาติไทย ก่อนจะถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี เมื่อปี 2551 เนื่องจากเป็นกรรมการบริหารพรรคชาติไทยเสียชีวิตนอนคว่ำหน้าอยู่ภายในห้องน้ำ

โดยผู้ตายได้เข้ามาพักที่โรงแรมแห่งนี้ได้ 2 วันแล้ว และวันนี้ก็จะเป็นวันเช็คเอาท์ แต่ปรากฏว่าผู้ตายเงียบไป ทางโรงแรมได้โทรศัพท์ขึ้นมาตรวจเช็คที่ห้อง ปรากฏว่าไม่มีใครรับสาย จึงได้นำกุญแจสำรอง ขึ้นมาเปิดก็พบกลายเป็นศพในห้องน้ำ โดยผู้ตายนั้นได้เข้าพักที่ห้องริมเวียง 1 ชั้น 10 ของโรงแรมเชียงใหม่ภูคำ ลักษณะของผู้ตายเหมือนจะตระเกียกตระกาย ช่วยเหลือตัวเอง แต่ก็เสียชีวิตในที่สุด ตามตัวไม่พบร่องรอยของการถูกทำร้ายแต่อย่างใด คาดว่าน่าจะตายจากโรคประจำตัวฃ

ด้าน นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า เพิ่งทราบข่าวการเสียชีวิตของนายสมพัฒน์ รู้สึกตกใจเป็นอย่างมาก และขอแสดงความเสียใจ กับบิดาและครอบครัวของนายสมพัฒน์ เป็นอย่างมาก เพราะตนกับบิดานายสมพัฒน์ก็สนิทสนมกันดี

นายสมพัฒน์ก็เป็นคนที่ออกกำลังกาย ไม่ทราบสาเหตุอะไรที่ทำให้เสียชีวิตกะทันหันเช่นนี้ ซึ่งก็คงต้องรอผลการชันสูตรพลิกศพจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส่วนตัวรู้สึกเสียดายเป็นอย่างมากเพราะนายสมพัฒน์ เป็นผู้แทนราษฎรที่มีผลงาน ทั้งนี้ก็ต้องรอฟังผลชันสูตรว่ามีการถูกทำร้ายร่างกาย หรือเป็นอาการของโรคหัวใจหรือไม่

สำหรับนายสมพัฒน์ เกิดเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2504 ที่จังหวัดนครปฐม สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย จากนั้นเข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี สาขาการเมืองการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และระดับปริญญาโท สาขาการบริหารธุรกิจ (M.BA.) จากมหาวิทยาลัยแซมฟอร์ด ประเทศสหรัฐอเมริกา

นายสมพัฒน์ เริ่มทำงานเป็นผู้จัดการโรงแรมเวล ในจังหวัดนครปฐม จากนั้นจึงเริ่มมีกิจการของตนเอง ต่อมาจึงได้ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดนครปฐม สังกัดพรรคชาติไทย ในการเลือกตั้ง พ.ศ. 2538 และได้รับตำแหน่งผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในปี พ.ศ. 2538 และตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในปี พ.ศ. 2541 - พ.ศ. 2543

ต่อมาได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีครั้งแรกในรัฐบาลของนายสมัคร สุนทรเวช ในตำแหน่ง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และพ้นจากตำแหน่งเมื่อคณะรัฐมนตรีคณะดังกล่าวต้องสิ้นสภาพอันเนื่องมาจากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ต้องพ้นสภาพ แต่นายสมพัฒน์ แก้วพิจิตร ยังคงได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่เดิมในคณะรัฐมนตรีคณะต่อมา ซึ่งนำโดยนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ในปี พ.ศ. 2551 ถูกตัดสิทธิทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี เนื่องจากเป็นกรรมการบริหารพรรคชาติไทย

ด้านครอบครัวสมรสกับนางกนกวลี แก้วพิจิตร มีบุตร 3 คน