posttoday

เปิดโต๊ะเจรจารัฐ-นปช.ยังไร้ข้อสรุป

28 มีนาคม 2553

โต๊ะเจรจารัฐบาล-เสื้อแดงยังไร้ข้อสรุป เตรียมเจรจาต่อในวันที่ 29 มี.ค. จตุพรยื่นข้อเสนอรัฐยุบสภาใน 2 สัปดาห์ อภิสิทธิ์ย้ำต้องฟังเสียงทุกภาคส่วนของสังคมและปรับกติกาให้เอื้อต่อการยุบสภาก่อน

โต๊ะเจรจารัฐบาล-เสื้อแดงยังไร้ข้อสรุป เตรียมเจรจาต่อในวันที่ 29 มี.ค. จตุพรยื่นข้อเสนอรัฐยุบสภาใน 2 สัปดาห์ อภิสิทธิ์ย้ำต้องฟังเสียงทุกภาคส่วนของสังคมและปรับกติกาให้เอื้อต่อการยุบสภาก่อน

เมื่อเวลา 19.30 น. การเจรจาของตัวแทนรัฐบาล และแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ได้เสร็จสิ้นลงหลังจากที่ใช้เวลาในการเจรจาประมาณ 3 ชั่วโมงครึ่ง โดยยังไม่ได้ข้อยุติและได้มีการนัดเจรจาใหม่ในวันจันทร์ที่ 29 มี.ค. เวลา 18.00น. ที่สถาบันพระปกเกล้า ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ

ทั้งนี้นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำนปช. ได้ยื่นข้อเสนอให้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยุบสภาภายใน 2 สัปดาห์ ซึ่งทั้งสองฝ่ายจะนำเงื่อนไขที่ได้จากการหารือร่วมกันไปพิจารณาทางออกต่างๆ ก่อนจะกลับมาเจรจาร่วมกันอีกครั้ง

สำหรับเนื้อหาการเจรจาโดยสรุปนั้นในช่วงแรก นายอภิสิทธิ์ได้กล่าวขอบคุณแกนนำนปช. ที่มาเจรจากันพร้อมย้ำว่าไม่ปฏิเสธเรื่องการยุบสภา เพราะเป็นการเปลี่ยนแปลงที่อยู่ในระบบ แต่มีคำถามว่า ยุบเพื่อวัตถุประสงค์อะไร โดยยืนยันพรรคร่วมสนับสนุนการเจรจาในครั้งนี้ แต่การตัดสินใจต้องฟังความเห็นของพรรคร่วมรัฐบาล ด้วยว่า การยุบสภาจะแก้ปัญหาได้จริงหรือไม่ ซึ่นตนต้องตัดสินใจบนพื้นฐานของคนทั้งประเทศ

ขณะที่นายวีระกล่าวว่า ข้อขัดข้องอยู่ที่รัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นปัญหาแต่เมื่อเห็นว่าการจัดทำประชามติ และการแก้ไขในรัฐธรรมนูญไม่เดินหน้า จึงเห็นว่าการยุบสภาจะเป็นการแก้ไขปัญหาที่ดีที่สุด ซึ่งรับประกันได้ว่า กลุ่มคนเสื้อแดงจะยอมรับไม่ว่าผลการเลือกตั้งจะออกมาเป็นอย่างไร

ด้าน นายจตุพร พหรมพันธุ์ แกนนำ นปช. กล่าวว่า เชื่อ รัฐบาลชุดนี้จะไม่สามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญได้สำเร็จและคงเป็นไปได้ยาก พร้อมปฏิเสธว่า ท่าทีของพรรคเพื่อไทย ที่ไม่ร่วมแก้รัฐธรรมนูญนั้น ไม่เกี่ยวกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร แต่เป็นมติของคณะกรรมการพรรคเพื่อไทย ที่เห็นว่า รัฐบาล ไม่สามารถดำเนินการบริหารประเทศต่อไปได้

อย่างไรก็ตามระหว่างการเจรจานายจตุพร ได้ถามนายอภิสิทธิ์ ว่า ต้องการคำตอบว่าจะรัฐบาลจะยุบสภาหรือไม่ เพราะขณะนี้มองว่า บ้านเมืองไม่สามารถเดินต่อไปข้างหน้าได้แล้ว และเห็นทางออกอยู่ทางเดียวคือการยุบสภาและให้ประชาชนตัดสิน ส่วนหลังจากนั้นจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับผู้ที่ได้รับเลือกตั้งเข้ามาเป็นรัฐบาล

ขณะที่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนมาในฐานะนายกรัฐมนตรี และคงต้องต้องนำข้อสรุปที่ได้ไปหารือกับพรรคร่วมรัฐบาล หารือกับพรรคประชาธิปัตย์ รวมไปถึงจะให้ทุกภาคส่วนของสังคมมาร่วมกันกำหนด ในแนวทางแก้ไขปัญหาของบ้านเมือง มากกว่าที่จะให้เฉพาะกลุ่มเสื้อแดงกับรัฐบาลคุยกันเพียง 2 ฝ่ายเท่านั้น

โดยเบื้องต้นจะต้องมีการกำหนดกรอบที่จะพูดคุยกับฝ่ายต่างๆก่อน เพราะการยุบสภาถ้าทำตอนนี้ โดยที่ไม่ได้ฟังเสียงจากฝ่ายอื่น อาจจะนำไปสู่ปัญหาใหญ่ตามมาได้ และไม่อยากแก้ปัญหาวันนี้ แล้วนำไปสู่ปัญหาที่ใหญ่กว่าในอนาคต ซึ่งนายอภิสิทธิ์ได้ยืนยันว่าควรมีการทำให้บรรยากาศบ้านเมืองพร้อมต่อการยุบสภาเสียก่อนแล้วจึงค่อยตัดสินใจ

ด้านนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกฯ กล่าวว่า ควรมีการกำหนดประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญก่อนที่จะมีการยุบสภา โดยให้ประชาชนเป็นผู้กำหนด เพื่อเป็นเครื่องประกันว่ารัฐบาลใหม่ที่ชนะเลือกตั้งเข้ามาจะดำเนินการแก้ไขตามที่กำหนดไว้

สองฝ่ายโชว์จับมือก่อนเดินหน้าเจรจา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่ตัวแทนฝ่ายรัฐบาลและแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เดินทางมาถึงสถาบันพระปกเกล้า ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ตัวแทนของทั้งสองฝ่ายก็ได้เข้าหารือถึงกรอบการเจรจาเบื้องต้นในห้องรับรองที่ทางสถาบันพระปกเกล้าจัดไว้ให้เป็นเวลากว่า 20 นาที จากนั้นจึงได้เดินออกมาพร้อมกันเพื่อเข้าไปสู่การเจรจาในห้องสภาพัฒนาการเมือง ซึ่งเป็นห้องเจรจาหลัก

ทั้งนี้นายอภิสิทธิ์กล่าวเพียงสั้นๆหลังจากเดินออกมาจากห้องรับรองว่า การเจรจาเป็นไปด้วยดี วันนี้มาหาทางแก้ปัญหาประเทศร่วมกัน

สำหรับบรรยากาศภายในห้องประชุมสภาพัฒนาการเมืองนั้นทั้งสองฝ่ายต่างมีสีหน้ายิ้มแย้ม โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะนั่งตรงข้ามกับ นายวีระ มุสิกพงศ์ ส่วน นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี นั่งตรงข้าม กับนพ.เหวง โตจิราการ ส่วน นายชำนิ ศักดิเศรษฐ์ รองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ นั่งตรงข้ามกับ นายจตุพร พรหมพันธุ์ โดยทั้งสองฝ่ายได้จับมือกันเพื่อให้สื่อมวลชนได้บันทึกภาพ 

การเจรจาครั้งนี้ได้มีการถ่ายทอดสัญญาณภาพสดจากห้องเจรจาทางสถานีโทรทัศน์ช่อง11

ตัวแทน 2 ฝ่ายถึงสถาบันพระปกเกล้าแจ้งวัฒนะแล้ว

เมื่อเวลา 15.45 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และนายชำนิ ศักดิเศรษฐ์ รองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ได้เดินทางมายังสถาบันพระปกเกล้า ศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะแล้ว ตามที่ได้นัดหมายเจรจากับแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)ในเวลา 16.00 น. โดยนายอภิสิทธิ์ใส่เสื้อเชิ้ตสีฟ้าและกล่าวทักทายเจ้าหน้าที่ด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม

ด้าน นายชำนิกล่าวว่า เป็นก้าวแรกของการเจรจา ถ้าวันนี้สามารถสรุปก็เป็นกรอบเจรจาในอนาคตต่อไป

ทั้งนี้ตัวแทนฝ่ายรัฐบาลจะมีผู้เข้าร่วมเจรจากับแกนนำนปช.จำนวน 4 คน คือ นายกฯ นายกอร์ปศักดิ์ นายชำนิ อย่างไรก็ตามนายกอร์ปศักดิ์ยืนยันว่า นายกฯจะยังยืนยันที่จะเดินทางไปประเทศบรูไนในวันที่ 29 มี.ค.ตามหมายกำหนดการอย่างแน่นอน 

ขณะที่ 3 แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ได้แก่ นายวีระ มุสิกพงศ์ นายจตุพร พรหมพันธุ์ และนพ.เหวง โตจิราการ ได้เดินทางมาถึงแล้วเช่นกัน โดยนายจตุพร กล่าวว่า หัวข้อการเจรจาที่จะมีการพูดคุยกันวันนี้คือเรื่องยุบสภาเท่านั้น และยินดีให้มีการถ่ายทอดสดการเจรจาครั้งนี้

เปิดโต๊ะเจรจารัฐ-นปช.ยังไร้ข้อสรุป

 

เปิดโต๊ะเจรจารัฐ-นปช.ยังไร้ข้อสรุป

 

เปิดโต๊ะเจรจารัฐ-นปช.ยังไร้ข้อสรุป

 

เปิดโต๊ะเจรจารัฐ-นปช.ยังไร้ข้อสรุป