posttoday

โพลเผยข้อมูลซักฟอกฝ่ายค้านไม่เด็ด

29 พฤศจิกายน 2555

กรุงเทพโพลเผยปชช.ส่วนใหญ่เห็นว่าข้อมูลอภิปรายของฝ่ายค้านยังไม่เด็ดโดนใจ ส่วนรัฐบาลยังชี้แจงไม่ชัดเจน

กรุงเทพโพลเผยปชช.ส่วนใหญ่เห็นว่าข้อมูลอภิปรายของฝ่ายค้านยังไม่เด็ดโดนใจ ส่วนรัฐบาลยังชี้แจงไม่ชัดเจน

ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ (กรุงเทพโพล) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนในหัวข้อ "ประชาชนคิดอย่างไรต่อการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล" พบว่า ประชาชนร้อยละ 55.7 เห็นว่าข้อมูลที่ฝ่ายค้านที่นำมาอภิปรายฯ ในครั้งนี้ยังไม่มีข้อมูลเด็ดโดนใจ ขณะที่ร้อยละ 44.3 เห็นว่ามีข้อมูลเด็ดโดนใจ ทั้งนี้ประชาชนร้อยละ 41.8 คิดว่าข้อมูลของฝ่ายค้านที่นำมาอภิปรายฯ นั้นยังไม่ค่อยน่าเชื่อถือ ขณะที่ร้อยละ 40.7 ระบุว่ามีความน่าเชื่อถือค่อนข้างมาก
         
สำหรับความเห็นต่อการตอบข้อซักถามของนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีอีก 3 ท่านที่ถูกอภิปรายฯ ในครั้งนี้ว่าสามารถชี้แจงได้ชัดเจน/ตรงประเด็นหรือไม่

พบว่าส่วนใหญ่ร้อยละ 41.1 มองว่าน.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยังชี้แจงไม่ชัดเจน ขณะที่ร้อยละร้อยละ 37.7 มองว่าชี้แจงชัดเจน ตรงประเด็น,

ขณะที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 43.0 มองว่ายังชี้แจงไม่ชัดเจน ขณะที่ร้อยละ 34.8 มองว่าชี้แจงชัดเจน
         
นอกจากนี้ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 39.3 มองว่า พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณฑัต รมว.กระทรวงกลาโหม ยังชี้แจงไม่ชัดเจน ขณะที่ร้อยละ 26.5 มองว่าชี้แจงชัดเจนตรงประเด็น และประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 41.7 มองว่าพล.ต.ท ชัจจ์ กุลดิลก รมช.มหาดไทย ขณะที่ร้อยละ 22.0 มองว่าชี้แจงชัดเจนตรงประเด็น
         
พร้อมกันนี้ประชาชนร้อยละ 44.5 ยังมีความเห็นว่า น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ควรจะตอบหรือชี้แจง และรับฟังการอภิปรายฯ ด้วยตนเองให้มากกว่านี้ ขณะที่ร้อยละ 39.2 เห็นว่าตอบหรือชี้แจงและรับฟังการอภิปรายฯ ได้ดีอยู่แล้ว
         
ส่วนการให้คะแนนของประชาชนต่อการทำหน้าที่ของฝ่ายต่างๆ ในการอภิปรายฯ ครั้งนี้ พบว่าประชาชนให้คะแนนการทำหน้าที่ของฝ่ายประธานสภาฯ มากที่สุด คือได้ 6.14 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน รองลงมา คือ การตอบและชี้แจงของฝ่ายรัฐบาลได้ 6.07 คะแนน และการอภิปรายของฝ่ายค้านได้ 5.67 คะแนน
         
ส่วนประโยชน์ที่ประชาชนและสังคมจะได้รับจากการอภิปรายฯ ในครั้งนี้ ประชาชนร้อยละ 42.6 ระบุว่าได้รับประโยชน์ปานกลาง, ส่วนประชาชนอีกร้อยละ 35.5 ระบุว่าได้รับประโยชน์มาก และมีเพียงร้อยละ 9.8 ที่ระบุว่าได้รับประโยชน์มากที่สุด
         
อนึ่งผลสำรวจดังกล่าว มาจากความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศจำนวน 1,016 คน ดำเนินการสำรวจในระหว่างวันที่ 26-27 พ.ย.55