posttoday

มท.2หวั่นมือที่สามป่วนม็อบเสธ.อ้าย

16 พฤศจิกายน 2555

ชัจจ์ห่วงมือที่สามป่วนการชุมนุมเสธ.อ้าย หวั่นสร้างเงื่อนไขความรุนแรงจนรัฐประหาร

ชัจจ์ห่วงมือที่สามป่วนการชุมนุมเสธ.อ้าย หวั่นสร้างเงื่อนไขความรุนแรงจนรัฐประหาร

วันที่ 16 พ.ย. ที่กระทรวงมหาดไทย พล.ต.ท.ชัชจ์ กุลดิลก รมช.มหาดไทย เปิดเผยว่า มีความกังวลในการชี้แจงญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันที่ 26-27 พ.ย.นี้พอสมควร เนื่องจากไม่ทราบว่าจะถูกอภิปรายเรื่องใดบ้าง อย่างไรก็ตาม ได้เตรียมข้อมูลสำหรับชี้แจงไว้จำนวนมาก และต้องป้องกันไม่ให้เรื่องที่ถูกอภิปราย กลายเป็นบันไดไปอภิปรายนายกรัฐมนตรีต่อไป ทั้งนี้ จะถือโอกาสนี้ชี้แจงให้ประชาชนทราบว่าได้ทำงานอะไรไปบ้าง และยืนยันว่าจะไม่เน้นโวหารแบบนักการเมืองทั่วไป

พล.ต.ท.ชัจจ์ กล่าวอีกว่า เป็นห่วงกระแสข่าวที่จะมีมือที่สามมาป่วนการชุมนุมขององค์การพิทักษ์สยาม เพราะถือเป็นเรื่องที่น่ากลัวที่สุดจึงอยากให้ประชาชนที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปร่วมชุมนุมเ พราะการชุมนุมโดยกลุ่มที่จัดตั้งมวลชน เคยจัดการชุมนุมแล้วมีระเบิดปิงปองทำให้ประชาชนบาดเจ็บถึงตายมาแล้ว จึงมีโอกาสจะเกิดความวุ่นวายถึงขั้นเลือดตกยางออกได้ และอยากแนะนำให้อยู่นิ่งๆ เพราะถ้าแตกตื่นอาจเหยียบกันตาย นอกจากนี้ ยังกังวลว่า มือที่หนึ่งอาจใช้มือที่สามมาก่อเหตุ และใช้ความวุ่นวายไปเป็นบันไดไปสู่ความรุนแรงและนำไปสู่การปฏิวัติรัฐประหาร

ส่วนที่จะมีการประกาศใช้พ.ร.บ.รักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร เพื่อดูแลสถานการณ์ พล.ต.ท.ชัชจ์ กล่าวว่า เป็นอำนาจหน้าที่ของตำรวจที่จะมาดูแลความสงบ หากมีการชุมนุมที่ลานพระบรมรูปทรงม้าจะยากต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจเพราะเป็นจุดที่อยู่ใกล้สถานที่สำคัญ รัฐจะพยายามแก้ไขปัญหาและดูแลสถานการณ์ไม่ให้เกิดความรุนแรง

พล.ต.ท.ชัชจ์ กล่าวอีกว่า ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ได้ให้นโยบายกับเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ดูแลสถานการณ์พยายามไม่ให้เกิดความสูญเสีย การชุมนุมจะยืดเยื้อหรือไม่ขึ้นอยู่กับเจตนาของผู้นำการชุมนุม โดยผู้นำการชุมนุมต้องมีความรู้ความชำนาญถ้าคุมไม่อยู่หรือสื่อสารกันไม่ได้ก็จะเกิดความวุ่นวาย ทั้งนี้ ได้รับรายงานจากคนใกล้ชิดว่าจะมีประชาชนมาร่วมชุมนุมมาก และได้มอบหมายไปแล้วว่าจะให้กำนันผู้ใหญ่บ้านพยายามชี้แจงและห้ามปราม โดยเมื่อมอบหมายไป ก็มีโทรศัพท์ตอบกลับมาทันทีว่าจะมีการออกมาแสดงออกต่อต้านการชุมนุมขององค์การพิทักษ์สยามในวันเดียวกัน