posttoday

ประชาแถลงไม่พบไซฟ่อนเงิน1.6หมื่นล.

15 ตุลาคม 2555

รมว.ยุติธรรมแถลงไม่พบไซฟ่อน1.6หมื่นล.อ้างปปง.ฮ่องกงแจงแค่ข่าวลือ อัดคนปล่อยข่าว หวังผลการเมือง

รมว.ยุติธรรมแถลงไม่พบไซฟ่อน1.6หมื่นล.อ้างปปง.ฮ่องกงแจงแค่ข่าวลือ อัดคนปล่อยข่าว หวังผลการเมือง

พล.ต.อ. ประชา พรหมนอก รมว. ยุติธรรม แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า จากกรณีที่สื่อมวลชนได้มีการนำเสนอข่าว คณะอนุกรรมาธิการตรวจสอบเรื่องการทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาลได้รับเรื่องร้องเรียนจากสมาชิกภาคีเคลือข่ายต้านคอร์รัปชั่น (ภตช.)  ระบุว่าพบข้อมูลการไซฟ่อนเงินจากประเทศไทยไปยังเกาะฮ่องกง จำนวน 1.6 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้ไม่ทราบแหล่งที่มา ทราบแต่เพียงว่าโอนจากแถวเยาวราช ทำให้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หน่วยงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตฮ่องกง (Independent Commission Against Corruption, HK) ได้ประกาศอายัดเงินและตามหาเจ้าของนั้น

รมว.ยุติธรรม  กล่าวว่า กระทรวงไม่ได้นิ่งนอนใจต่อกรณีดังกล่าว จึงได้มอบหมายให้สำนักงาน ปปง. โดยเลธิการ ปปง. ได้ติดตามตรวจสอบข่าวนี้และแจ้งผลโดยด่วนที่สุด ซึ่งขณะนี้ พ.ต.อ.  สีหนาท ประยูรรัตน์ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ( ปปง.) ได้เดินทางไปเข้าร่วมประชุมคณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อดำเนินมาตรการทางการเงินเกี่ยวกับการฟอกเงิน (Financial Action Task Force - FATF) ณ กรุงปารีส ระหว่างวันที่ 15 -19 ตุลาคม 2555 เพื่อชี้แจงความก้าวหน้าของประเทศไทยในการปรับปรุงระบบการป้องกันปราบปรามการฟอกเงินและการต่อต้านการสนับสนุนการเงินแก่การก่อการร้าย ซึ่งมีหน่วยงาน ปปง. จากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก มาประชุมในครั้งนี้ด้วย 

“จากการได้ตรวจสอบข่าวดังกล่าวกับหน่วยข่าวกรองทางการเงิน ตำรวจฮ่องกง (Joint Financial Intelligence Unit, HFIU) และสำนักงาน ปปช. ฮ่องกง (Independent Commission Against Corruption, ICAC ) แล้วไม่พบข้อมูลการโอนเงินและยึดหรืออายัดเงิน จำนวน 1.6 หมื่นล้านบาท  ตามข่าวดังกล่าวแต่อย่างใด” รมว.ยุติธรรม กล่าว

นอกจากนี้ทางสำนักงาน ปปง.ประเทศไทย โดย ร.ต.อ.หญิงสุวนีย์ แสวงผล รองเลขาธิการ ฝ่ายปฎิบัติการ ปปง. ยังได้ประสาน ปปง. ฮ่องกงโดยตรงอีกทางหนึ่ง ซึ่งก็ได้รับการยืนยันเช่นเดียวกันว่าไม่พบข้อมูลการโอนเงินหรืออายัดเงินจำนวนดังกล่าวตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด

พล.ต.อ.ประชา กล่าวว่า  เพราะฉะนั้นข่าวที่ออกไปจึงคิดว่าเป็นการมุ่งเพื่อทำลายความเชื่อมั่นทางสังคมของประชาชนต่อรัฐบาลว่าไม่ได้มีการควบคุมอย่างนี้ จึงเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น ทั้งนี้ขอยืนยันว่า รัฐบาลภายใต้การนำของน.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้มีนโยบายและการดำเนินการที่ชัดเจนในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตอย่างเข้มขนจริงจังต่อเนื่องมาโดยตลอด อย่างไรก็ตามขอฝากถึงผู้ที่ออกมาให้ข้อมูลข่าวสารต่อสาธารณะควรจะคำนึงถึงความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับประชาติเป็นสำคัญด้วยก่อนให้ข้อมูลออกไป

ส่วนที่มีการพาดพิงถึงบุคคลที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้และมีการระบุเป็นผู้ที่ได้ยืนข้อมูลดังกล่าวกับคณะกรรมการธิการวุฒิสภาและสภาฯนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้มอบหมายและสั่งการปลัดกระทรวงยุติธรรม ดำเนินการเรื่องนี้ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องชี้แจงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นมาโดยด่วน ซึ่งคาดว่าจะได้รับความคืบหน้าในเร็ว ๆ นี้