posttoday

วุฒิสภารับหลักการตั้งกรมฝนหลวง

15 ตุลาคม 2555

วุฒิสภารับหลักการตั้งกรมฝนหลวง "ตวง" หวั่น พวกหากินนำชื่อสถาบันไปใส่ร้ายทางการเมือง

วุฒิสภารับหลักการตั้งกรมฝนหลวง "ตวง" หวั่น พวกหากินนำชื่อสถาบันไปใส่ร้ายทางการเมือง

ที่ประชุมวุฒิสภามีมติเสียงข้างมาก109ต่อ 8 เสียงรับหลักการวาระที่ 1 ของร่างพ.ร.บ.ปรับปรุงกระทรวงทบวง กรม (ฉบับที่ ...)พ.ศ....(จัดตั้งกรมฝนหลวงและการบินเกษตร) ตามที่สภาผู้แทนราษฎรได้ลงมติเห็นชอบแล้ว โดยให้คณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์เป็นผู้พิจารณาและกำหนดให้สว.แปรญัตติได้ภายใน 7 วัน

สำหรับสาระสำคัญของร่างพ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว คือ ยกฐานะสำนักฝนหลวงและการบินเกษตรในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ขึ้นเป็นกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เนื่องจากการปฏิบัติการฝนหลวงเป็นการบริการสาธารณะในการทำฝนเพื่อเพิ่มปริมาณน้ำในพื้นที่เกษตรกรรม ป่าไม้ และเขื่อนกักเก็บน้ำ ซึ่งการยกฐานะให้เป็นกรมจะทำให้การบริหารจัดการการปฏิบัติการฝนหลวงเป็นไปอย่างรวดเร็วมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ การอภิปรายของสว.ส่วนใหญ่ล้วนให้การสนับสนุนและเห็นด้วยแทบทั้งสิ้นแต่ก็มีการตั้งข้อสังเกตและเสนอแนะเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการทุจริตคอรัปชั่นภายหลังจากได้รับการยกฐานะเป็นกรม

นายสมชาย แสวงการ สว.สรรหา อภิปรายว่า เมื่อมีการยกระดับให้เป็นกรมหมายความว่าจะมีงบประมาณมากขึ้นกว่าการมีฐานะเป็นสำนัก ทำให้ต้องมีระบบการป้องกันการทุจริตให้ดีและมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะการทุจริตเกี่ยวกับการจัดซื้อสารเคมีและเครื่องบินจำนวนมากสำหรับการปฏิบัติการฝนหลวง

นายตวง อันทะไชย สว.สรรหา กล่าวว่า ส่วนตัวเห็นด้วยกับการมีกรมฝนหลวงและการบินเกษตรโดยการตั้งชื่อฝนหลวงเป็นการแสดงให้เห็นถึงการเชื่อมโยงกับสถาบันพระมหากษัตริย์และเทิดพระเกียรติของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  แต่ถ้าเป็นไปได้อยากให้มีการเปลี่ยนชื่อ เพราะเกรงว่าต่อไปอาจจะมีกลุ่มบุคคลที่เจตนาไม่ดีนำชื่อนี้ไปเป็นประเด็นทางการเมืองและพาดพิงสถาบันเหมือนกับที่คนบางกลุ่มนำชื่อของเขื่อนกักเก็บน้ำขนาดใหญ่ของประเทศไทยสองแห่งไปกล่าวเสียหายในทางการเมืองเมื่อเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ที่ผ่านมา

นายตวง กล่าวว่า นอกจากนี้หากตั้งเป็นกรมแล้วการทำงานภายในองค์กรก็ต้องเปลี่ยนกันใหม่หมด เพราะถ้าเปลี่ยนเป็นกรมแล้วแต่ยังทำงานเหมือนเดิมเหมือนเมื่อครั้งเป็นเพียงสำนักหนึ่งในกระทรวงก็คงไม่มีประโยชน์อะไร

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ชี้แจงว่า ไม่มีชื่อไหนเหมาะสมมากกว่าชื่อนี้อีกแล้วเพราะเป็นความภาคภูมิใจของบุคลากรที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับฝนหลวง ซึ่งเป็นภารกิจที่เป็นความมงคลแก่ชีวิตของทางราชการ อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าเมื่อมีการยกฐานะเป็นกรมจะช่วยให้มีงบประมาณเข้ามาดำเนินการให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร