posttoday

ไชยันต์จวกสื่อเลือกข้างจุดชนวนม็อบรุนแรง

26 กันยายน 2555

"ไชยันต์"ซัดสื่อเลือกข้างมีส่วนปลุกระดมม็อบจนบานปลายเกิดความรุนแรง แนะ 2 ฝ่ายแสดงจุดยืนเชิงสัญลักษณ์เลี่ยงการสูญเสีย

"ไชยันต์"ซัดสื่อเลือกข้างมีส่วนปลุกระดมม็อบจนบานปลายเกิดความรุนแรง แนะ 2 ฝ่ายแสดงจุดยืนเชิงสัญลักษณ์เลี่ยงการสูญเสีย   

ไชยันต์จวกสื่อเลือกข้างจุดชนวนม็อบรุนแรง ไชยันต์

นายไชยันต์ ไชยพร อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ก่อนจะเกิดเหตุการณ์ปะทะระหว่างกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) และกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่หน้ากองบังคับการปราบปรามเมื่อวันที่ 25 ก.ย.นั้นมีการนำเสนอข่าวสารของสื่อมวลชนที่สอดแทรกอคติและความเห็นลงไป ระหว่างการนำเสนอข่าวจนกลายเป็นส่วนหนึ่งของการปลุกระดมมวลชนจนนำไปสู่ เหตุการณ์ความรุนแรง

"เรื่องมันเข้มข้นขึ้นตั้งแต่ก่อนหน้าวันที่กองปราบออกหมายเรียก ไม่ใช่แค่เอเอสทีวีที่เชียร์ให้คนไป แต่ยังมีสถานีวิทยุและทีวีบางช่องที่คนจัดรายการอินกับเหตุการณ์จนตัว เองกลายเป็นกระบอกเสียงให้สื่อเลือกข้าง ระบุสถานที่ นัดแนะเวลาให้คนมารวมตัวจนลืมเรื่องความเป็นกลางของสื่อ"นายไชยันต์ระบุ

นายไชยันต์ กล่าวอีกว่า อยากฝากไปยังแกนนำมวลชนทั้ง 2 ฝ่ายว่าหากต้องการแสดงจุดยืนทางการเมืองเพื่อสนับสนุนแนวทางของตนเอง ตัวแกนนำควรจะออกมาเพียงแค่ไม่กี่คน เพื่อแสดงเป็นสัญลักษณ์โดยไม่ต้องระดมมวลชนจนนำมาสู่สถานการณ์ความรุนแรงจนเกิดการเบ็ดเจ็บตามมา โดยเฉพาะในส่วนของเสื้อแดง เพราะหากสถานการณ์บานปลายอาจส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาลเอง