posttoday

อัมสเตอร์ดัมซัดถูกฟ้องหวังปิดปาก

21 สิงหาคม 2555

โรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม เผยแพร่คำแถลงตอบโต้ "ผบ.ทบ." ฟ้องร้องหมิ่นประมาทกองทัพ ซัดเป็นความพยายามปิดปาก

โรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม เผยแพร่คำแถลงตอบโต้ "ผบ.ทบ." ฟ้องร้องหมิ่นประมาทกองทัพ ซัดเป็นความพยายามปิดปาก

อัมสเตอร์ดัมซัดถูกฟ้องหวังปิดปาก

 

โรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ทนายความกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ได้เผยแพร่คำแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ส่วนตัวตอบโต้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. โดยระบุว่าไม่รู้สึกหวาดหวั่น หลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ ได้สั่งให้กรมทหารพระธรรมนูญของไทยเป็นตัวแทนยื่นฟ้องหมิ่นประมาท จากการปราศรัยพาดพิงกองทัพบกเมื่อวันที่ 19 พ.ค.

คำแถลงระบุว่า การฟ้องร้องดังกล่าว เป็นความพยายามปิดปากผู้ที่ต้องการค้นหาคำตอบ เกี่ยวกับเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม ปี 2553 ที่มีผู้ประท้วงถูกเจ้าหน้าที่ยิงด้วยอาวุธจนเสียชีวิต

"ผมยืนยันว่า ยังคงยึดมั่นในความพยายามที่จะหาทางนำตัวเจ้าหน้าที่ระดับสูงของไทย ซึ่งรวมถึงพล.อ.ประยุทธ์และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะอดีตนายกฯ มารับความผิดจากการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ กรณีปราบปรามผู้ประท้วงทางการเมืองในไทยให้ได้" อัมสเตอร์ดัมระบุ

นอกจากนี้อัมสเตอร์ดัมยังได้ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงผบ.ทบ. ซึ่งมีใจความว่า หากพล.อ.ประยุทธ์ต้องการปกป้องชื่อเสียงเกียรติภูมิของทหารในสังกัดจริง พล.อ.ประยุทธ์ก็ควรหยุดแก้ตัว และควรใช้ช่วงเวลาที่มีสร้างกองทัพบกของไทยให้เป็นสถาบันที่น่าเคารพ ด้วยการนำตัวผู้เกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนมารับโทษ รวมถึง ควรมีการสืบสวนหาความจริงต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างถูกต้องเหมาะสมและยุติธรรม