posttoday

บิ๊กอ๊อดเผยไม่ถกเคอร์ฟิวใต้

07 สิงหาคม 2555

"ยุทธศักดิ์"เผยประชุมร่วมนายกฯแก้ปัญหาใต้ 8 ส.ค. ยังไม่หารือประกาศเคอร์ฟิว

"ยุทธศักดิ์"เผยประชุมร่วมนายกฯแก้ปัญหาใต้ 8 ส.ค. ยังไม่หารือประกาศเคอร์ฟิว

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง เปิดเผยว่า ในการประชุมเชิงปฏิบัติการของศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่มี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในวันพรุ่งนี้ (8 ส.ค.) จะยังไม่มีการคุยเรื่องเคอร์ฟิว ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นเพียงแนวคิดเท่านั้น ยังไม่มีแผนนำมาใช้ เป็นเรื่องที่ผู้ปฏิบัติจะเสนอเรื่องเข้ามา

รองนายกฯ กล่าวว่า วานนี้ได้เชิญเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาหารือเกี่ยวกับแผนแก้ปัญหาความรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งจะระดมความเห็น รวมทั้งแผนต่างๆ เพื่อทำเป็นแผนเดียว และเสนอนายกฯ เห็นชอบพรุ่งนี้ สำหรับแผนฯ จะมีการประเมินทุก 3 เดือน โดยเบื้องต้นจะมีการตั้งศูนย์ปฎิบิติการแก้ปัญหาชายแดน ด้านการข่าวที่ต้องการให้เป็นเอกภาพมากยิ่งขึ้น

"หลังจากนี้การข่าวระหว่างพื้นที่กับกรุงเทพมหานครจะรวดเร็วขึ้น การจัดการประชาสัมพันธ์จะทำให้รวดเร็วขึ้น การทำงานของหน่วยงานต่างๆ ที่ต่างคนต่างต่างทำ ทำหน้าที่ให้เกิดความกระชับ หากจำเป็นหรือมีเหตุรุนแรงหลายหน่วยงานจะสามารถเข้ามาทำงานพร้อมกันได้ และจะให้ทางกระทรวงต่างประเทศเข้ามามีส่วนในการชี้แจงสถานการณ์ และให้สำนักงบประมาณ พิจารณางบประมาณเป็นพิเศษ" รองนายกฯ กล่าวและยืนยันว่า รัฐบาลจะไม่ใช้วิธีรุนแรงกับผู้ก่อเหตุ

ส่วนกรณีที่พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี ที่ปรึกษานายกฯ และอดีตรองผอ.รมน. เสนอให้ปรับยุทธวิธีจัดการกับผู้ก่อการร้ายในภาคใต้ว่า ถือเป็นเรื่องที่ต้องรับฟังจากผู้มีประสบกาณณ์ แต่การจะปรับยุทธวิธีขึ้นอยู่กับความเห็นของที่ประชุมที่จะพิจารณาความเหมาะสม