posttoday

อนุดิษฐ์ย้ำเร่งขยาย wifi ปี60ได้ใช้ทั่วปท.

04 สิงหาคม 2555

อนุดิษฐ์จัดรายการแทนนายกฯย้ำเร่งขยาย wifi ปี 2560 ทั่วปท.ได้ใช้อินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ชวนร่วมงานไอซีทีเอ็กซ์โป

อนุดิษฐ์จัดรายการแทนนายกฯย้ำเร่งขยาย wifi  ปี 2560 ทั่วปท.ได้ใช้อินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ชวนร่วมงานไอซีทีเอ็กซ์โป

อนุดิษฐ์ย้ำเร่งขยาย wifi ปี60ได้ใช้ทั่วปท.

รายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์ พบประชาชน วันเสาร์ที่ 4 ส.ค. 2555 ช่วงแรกเป็นการเปิดเทป น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กดปุ่มโอนเงินกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี อีกช่วงเป็นการสัมภาษณ์ น.อ. อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.ไอซีที เจ้าภาพจัดงาน "บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล ไอซีที เอ็กซ์โป 2012"ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 3-6 สิงหาคม 2555
         
น.อ. อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.ไอซีที กล่าว ถึงการพัฒนาโครงข่ายอินเตอร์เน็ทความเร็วสูงว่า ในนโยบายหลัก เราตั้งป้าหมายปี 2020 หรือปี 2560 ในเวลานั้นประเทศไทยจะมีโครงสร้างพื้นฐานด้านไอซีทีที่ครอบคลุมทั่วทั้งประเทศ ประชาชนเข้าถึงได้ทั่วถึง เท่าเทียม ในราคายุติธรรม สมาร์ทเน็ตเวิร์ค เป็นโครงสร้างพื้นฐานที่ได้เรียนไปว่าจำเป็นต้องมีทางหลวงอิเล็คทรอนิคส์ ซึ่งในขณะที่รัฐบาลยิ่งลักษณ์เข้ามาทำหน้าที่ ประชาชนเข้าถึงอินเตอร์เน็ทเพียง 12 % แต่หลังมีนโยบาย ให้แต่ละหน่วยงานที่เป็นรัฐวิสาหกิจในกำกับหรือหน่วยงานภาคเอกชนที่เริ่มเพิ่มโครงข่ายเน็ตเวิร์ค พี่น้องประชาชนสามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงได้ถึง 30 % และในปี 2558 จะเข้าถึงได้ถึง 80 %
         
นอกจากนี้เรามี สำนักส่งเสริมและพัฒนารัฐบาลอิเล็คทรอนิคส์ คือการที่รัฐสามารถที่จะให้บริการ จากเดิมที่ต้องเดินทางไปใช้บริการที่หน่วยงานราชการ แต่ว่าภายในอนาคตอันใกล้จะมีกล่องที่สามารถใช้บัตรประชาชนที่เป็นสมาร์ทการ์ดเสียบไปในเครื่องมือดังกล่าว และทำธุรกรรมกับภาครัฐ ทำให้ประหยัด และไม่ต้องเดินทาง ไม่ต้องเสียเวลาทั้งวัน
         
ทั้งหมดนี้เป็นการเปลี่ยนรูปแบบให้พี่น้องสามารถใช้บริการได้ด้วยตัวของพี่น้องเอง โดยกล่องนี้จะอยู่ตามชุมชนหรือพื้นที่ที่ประชาชนสามารถเดินทางไปใช้บริการได้ด้วยความสะดวกเหมือนร้านสะดวกซื้อ ช่วยเรื่องเวลา ประหยัดงบประมาณค่าใช้จ่าย สามารถทำธุรกรรมได้ด้วยสมาร์ทการ์ดของตัวเอง เพราะฉะนั้นสมาร์ทเน็ตเวิร์ค หรือ Smart Goverment เพื่อทำให้วงจรการใช้บริการรวดเร็วมากขึ้น ใช้กระดาษน้อยลง ธุรกิจสามารถทำธุรกรรมระหว่างกันได้สะดวกมากขึ้น