posttoday

ปชป.จองกฐินซักฟอกปู

03 สิงหาคม 2555

ปชป.สั่งลูกพรรครวบรวมข้อมูลก่อนยื่นอภิปรายรัฐบาล มุ่งตัวนายกฯเป็นหลัก พร้อมหนุนศาลห้ามแดงชุมนุม 9 ส.ค.

ปชป.สั่งลูกพรรครวบรวมข้อมูลก่อนยื่นอภิปรายรัฐบาล มุ่งตัวนายกฯเป็นหลัก พร้อมหนุนศาลห้ามแดงชุมนุม 9 ส.ค.

ปชป.จองกฐินซักฟอกปู

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า การยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ถือป็นการทำหน้าที่ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ ไม่ได้เป็นการรังแกใคร โดยในขณะนี้ปชป.ได้มอบการบ้านให้สมาชิกรวบรวมข้อมูลยื่นอภิปรายแล้ว และจะเน้นที่ตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพราะเชื่อว่า ในสมัยประชุมนี้แม้จะมีการปรับคณะรัฐมนตรีหนีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่นายกฯจะอยู่ในตำแหน่งต่อไป ดังนั้นเป้าการอภิปรายจึงตกอยู่ที่นายกฯอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

"คนเป็นนายกฯปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ พรรคจะอภิปรายนายกฯอย่างตรงไปตรงมาตามข้อมูลที่พรรคได้รับ โดยในสมัยประชุมนี้มีระยะเวลา 4 เดือนจะยื่นเมื่อไหร่จะดูความพร้อม จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลเตรียมตัวรับการตรวจสอบจากพรรคฝ่ายค้าน และเชื่อว่ามีประเด็นจำนวนมากที่จะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจได้ เริ่มตั้งแต่ ภาวะผู้นำ ความล้มเหลวของนโยบายประชานิยม การทุจริตเรียกหัวคิว 30-35 % และโครงการจำนำข้าว เป็นต้น"นายเทพไทกล่าว

ส่วนกรณีที่ ศาลอาญาออกคำสั่งห้ามคนเสื้อแดงชุมนุมหน้าศาลในวันที่ 9 ส.ค.นั้น ปชป.ขอสนับสนุนคำสั่งของศาลอาญา ซึ่งความจริงควรมีคำสั่งเช่นนี้มาตั้งแต่วันที่ 29 ก.ค.ซึ่งมีการไต่สวนการถอนประกันตัวนายจตุพร พรหมพันธุ์ เป็นครั้งแรก เพราะกลุ่มเสื้อแดงมีพฤติกรรมละเมิดศาลอย่างชัดแจ้ง ทั้งการปิดถนน ใช้เครื่องเสียง จำหน่ายสิ่งของ ซึ่งเป็นการกระทำที่ละเมิดกฎหมายและสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน

"แกนนำจะต้องแจ้งให้คนเสื้อแดงรับทราบเกี่ยวกับคำสั่งของศาล โดยไม่ควรปลุกระดมให้คนเหล่านี้มาชุมนุม อย่าสร้างเงื่อนไขเพื่อเรียกร้องความสนใจ"นายเทพไทกล่าว