posttoday

นปช.รวมตัวไปศาลอาญาให้กำลังใจตู่

23 กรกฎาคม 2555

ม็อบรวมตัวอนุสาวรีย์ปชต.ก่อนเคลื่อนขบวนไปศาลอาญาให้กำลังใจจตุพรแจงโดนร้องเพิกถอนประกัน

ม็อบรวมตัวอนุสาวรีย์ปชต.ก่อนเคลื่อนขบวนไปศาลอาญาให้กำลังใจจตุพรแจงโดนร้องเพิกถอนประกัน

กองบังคับการตำรวจจราจร(บก.จร.) แจ้งว่า เมื่อเวลา 06.28น. ที่ถนนราชดำเนินกลาง บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย มีกลุ่มผู้ชุมนุมนปช.มีรถขยายเสียงจอดอยู่ 1 คันซึ่งกลุ่มนปช.จะรวมตัวในจุดดังกล่าว ในเวลา 08.00น.จะเดินทางไปศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ยังไม่ทราบเส้นทางในการเดินทาง

นปช.รวมตัวไปศาลอาญาให้กำลังใจตู่ แดงรวมตัวหน้าศาลอาญาให้กำลังใจจตุพร

ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษกในช่วงเช้าวันนี้ ศาลอาญาได้นัดให้นายจตุพร พรหมพันธุ์  อดีตสส.ระบบบัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย และแกนนำกลุ่มนปช. เข้าชี้แจงข้อเท็จจริง กรณีศาลรัฐธรรมนูญยื่นคำร้องให้ศาลอาญาพิจารณาเรื่องถอนประกันตัวนายจตุพร ฐานกระทำการเข้าข่ายผิดเงื่อนไขประกันตัว

ขณะเดียวกันบรรดาแกนนำนปช. อาทิ นายณัฐวุฒิ ใสเกื้อ รมช.เกษตรฯ นายก่อแก้ว พิกุลทอง สส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เดินทางมาที่ศาลอาญาเพื่อร่วมรับฟังการไต่สวนด้วย

นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความของ นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. เปิดเผยว่า แนวทางการชี้แจงต่อศาลในชั่นไต่สวนถอนประกันคดีก่อการร้ายวันนี้จะชี้แจงให้ศาลอาญาเห็นว่า การปราศรัยของนายจตุพรที่อนสาวรีย์ประชาธิปไตย ที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ร้องว่า เป็นการข่มขู่ตุลาการนั้นไม่มีมูล แต่เป็นการแสดงความคิดเห็นในทางการเมือง ไม่มีเจตนาข่มขู่ ซึ่งแนวทางของศาลหลังการไต่สวนอาจมีคำสั่งออกมาหรืออาจเรียกพยานมาสอบเพิ่มเติม

นายทวี ประจวบลาภ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา  เปิดเผยว่า การไต่สวนวันนี้ องค์คณะผู้พิพากษาจะสอบถามนายจตุพรว่า พฤติการณ์ตามที่ปรากฏต่อสื่อมวลชนข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ลักษณะของคำพูดเป็นอย่างไร มีการข่มขู่ศาลรัฐธรรมนูญ ตามที่ถูกร้องเรียนหรือไม่

ทั้งนี้ได้รับการประสานงานจากสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญว่า จะไม่ส่งตัวแทนเข้ารับฟังการไต่สวน แต่ได้ส่งเอกสารหลักฐานให้ศาลแล้ว และหลังจากที่ไต่สวนนายจตุพรแล้วเสร็จ องค์คณะผู้พิพากษาจะพิจารณาว่า ข้อมูลของนายจตุพร เพียงพอหรือไม่ ก่อนมีคำสั่งต่อไป.