posttoday

อดีตบิ๊กสมช.ร่อนจม.ต้านตั้ง"ภราดร"

10 กรกฎาคม 2555

อดีตบิ๊ก สมช. ร่อนจดหมายเปิดผนึกต้าน "ยิ่งลักษณ์" โยกย้ายเด็กเส้นนั่ง สมช. ทำลายระบบคุณธรรม

อดีตบิ๊ก สมช. ร่อนจดหมายเปิดผนึกต้าน "ยิ่งลักษณ์" โยกย้ายเด็กเส้นนั่ง สมช. ทำลายระบบคุณธรรม

อดีตบิ๊กสมช.ร่อนจม.ต้านตั้ง"ภราดร" ถวิล

อดีตข้าราชการสภาความมั่นคงแห่งชาติ  (สมช.) ประกอบด้วย นายสุวิทย์ สุทธานุกูล นายขจัดภัย บุรุษพัฒน์ และนายถวิล เปลี่ยนศรี ได้ทำจดหมายเปิดผนึกถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อแสดงความเห็นคัดค้านมติ ครม.เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.2555 ที่มีมติอนุมัติรับโอน พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ฝ่ายข้าราชการประจำ ให้มาดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) และโอนย้ายนายสมเกียรติ บุญชู รองเลขาธิการ สมช. ไปดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ฝ่ายข้าราชการประจำแทน และขอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาทบทวนใหม่

ทั้งนี้ ใจความในจดหมายเปิดผนึกระบุว่า ในนามอดีตเลขาธิการ สมช. ซึ่งรับราชการรับราชการใน สมช.มาตั้งแต่ระดับต้นคนละไม่ต่ำกว่า 30ปี มีความรู้สึกไม่สบายใจต่อการโอนย้ายข้าราชการในสมช.ครั้งนี้  เนื่องจากงานความมั่นคงเป็นงานสำคัญของชาติ เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจ สังคม การเมือง วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  ไม่ได้จำกัดแค่ความมั่นคงด้านการทหารและการป้องกันประเทศเท่านั้น จำเป็นต้องใช้คนที่มีความรู้ ความสามารถและประสบการณ์ ผ่านการเลือกสรรเป็นลำดับและขั้นตอน

ทั้งนี้โอนย้ายนายสมเกียรติ ซึ่งเป็นผู้ที่เชี่ยวชาญเรื่องก่อการร้ายและปัญหาความไม่สงบภาคใต้ ไปดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ฝ่ายข้าราชการประจำ จึงเป็นการโอนย้ายที่เป็นธรรมและไม่สอดคล้องกับระบบคุณธรรมในระบบราชการ  ทำให้ขวัญกำลังใจของข้าราชการ สมช.ที่เติบโตตามสายงานเสียหาย  ซึ่งจะไม่เป็นผลดีต่อรัฐบาลในการบริหารประเทศ จึงขอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาทบทวนคำสั่งอีกครั้ง เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและเป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย

นายถวิลกล่าวว่า ตนและอดีตเลขาธิการ สมช. 2 คน ประกอบด้วยนายขจัด และนายสุวิทย์ ซึ่งเป็นลูกหม้อทำงานในสมช.มาโดยตลอดได้ร่วมลงชื่อในจมหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี กรณีแต่งตั้งพล.ท.ภราดร มาเป็นรองเลขาธิการสมช. ซึ่งถือว่าไม่เป็นไปตามระบบคุณธรรม โดยในจดหมายเปิดผนึกได้แสดงถึงความห่วงใยและความไม่สบายใจในการโยกย้ายบุคลากรในสมช.รวมทั้งหน่วยงานราชการอื่นๆ เนื่องจากในขณะนี้มีการโยกย้ายข้าราชการด้วยการใช้เส้นสายและพวกพ้อง โดยการกระทำแบบนี้จะส่งผลห้ข้าราชการที่เติบโตมาเสียขวัญและกำลังใจ เราจึงเป็นห่วงว่าในอนาคตบุคลากรที่มีมืออาชีพจะถูกระบบแบบนี้กลั่นแกล้งอีก

"เนื้อหาในจดหมายเปิดผนึก พวกเราได้ร่างขึ้นกันเองเพราะรู้สึกเป็นห่วงระบบข้าราชการที่ใช้ระบบพรรคพวกมาแทนระบบคุณธรรมจริยธรรม" นายถวิล ระบุ