posttoday

ผนึกอาเซียนบวก 3 พัฒนาระบบประกันสุขภาพ

06 กรกฎาคม 2555

ผนึกอาเซียนบวก 3 พัฒนาระบบประกันสุขภาพ ยกไทยต้นแบบ

ผนึกอาเซียนบวก 3 พัฒนาระบบประกันสุขภาพ ยกไทยต้นแบบ

ที่ประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียนบวก 3 ครั้งที่ 5 ( 5th ASEAN Plus three Health Ministers Meeting) ซึ่งมีประเทศจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ เข้าร่วมด้วย ได้พิจารณาแนวทางการสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า รวมถึงกลไกการสนับสนุนการสร้างระบบการเงินการคลังด้านสุขภาพและการพัฒนาศักยภาพ

ทั้งนี้ ที่ประชุมเห็นตรงกันว่าจะพัฒนาระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าร่วมกัน และมีมติให้จัดตั้งเครือข่ายความร่วมมือในประเทศอาเซียนบวกสาม โดยมอบหมายให้ประเทศไทยในฐานะที่ดำเนินนโยบายจนประสบผลสำเร็จในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เป็นต้นแบบ และเป็นผู้ประสานงาน

นายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข  (สธ.) เปิดเผยว่า เหตุที่ประเทศไทยได้รับการยกย่องเนื่องจากดัชนีชี้วัด 3 ประการ คือ 1.อัตราการเข้าถึงบริการสุขภาพเพิ่มขึ้น 2.อัตราการใช้บริการผู้ป่วยนอกเพิ่มขึ้น 3.เป็นโครงการที่โดนใจประชาชน โดยผลสำรวจปี 2553 พบว่าพึงพอใจถึง 90%

สำหรับการเพิ่มขึ้นของผู้ป่วยนอก จากปี 2546 ที่ใช้บริการเพียง 2.45 ครั้งต่อคนต่อปี เพิ่มเป็น 3.22 ในปี 2553 หรือเพิ่มขึ้น 31.4% ส่วนอัตราการนอนรักษาตัวในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นจาก 0.094 ครั้งต่อคนต่อปี เป็น 0.116 ครั้งต่อคนต่อปี หรือเพิ่มขึ้น 23.4% ในช่วงเดียวกัน

นอกจากนี้ ยังพบว่ามีครัวเรือนกว่า 1 แสนครัวเรือนที่ได้รับการป้องกันไม่ให้ตกไปสู่ความยากจนเพราะค่ารักษาพยาบาล

นายวิทยา กล่าวว่า อย่างไรก็ตามสิ่งที่หลายประเทศเป็นกังวลคือเรื่องงบประมาณ ซึ่งประเทศไทยได้แสดงให้เห็นว่ามีศักยภาพที่จะทำได้ และยังขยายนโยบายสู่การลดความเหลื่อมล้ำของกองทุนประกันสุขภาพภาครัฐ 3 กองทุนอีกด้วย

วันเดียวกัน นายวิทยาได้หารือทวิภาคีร่วมกับนายเฟียน ดาโต้ะ อดานัน ยูซอฟ รมว.สาธารณสุข ประเทศบรูไน โดยทางบรูไนให้ความสนใจเรื่องการสร้างอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ขณะที่ประเทศไทยได้เสนอให้เพิ่มความร่วมมือเรื่องการแพทย์แผนไทย  สปา และอาหารฮาลาล อาหารสุขภาพ ซึ่งรมว.สาธารณสุขบรูไนให้การตอบรับเป็นอย่างดี