posttoday

ญาติวีรชนพฤษภา35วอนทุกฝ่ายยุติขัดแย้ง

05 กรกฎาคม 2555

ญาติวีรชนพฤษภาฯ 35 ออกแถลงการณ์ วอนทุกฝ่ายยุติความขัดแย้ง คำถึงประโยชน์ของประเทศ เป็นหลัก

ญาติวีรชนพฤษภาฯ 35 ออกแถลงการณ์ วอนทุกฝ่ายยุติความขัดแย้ง คำถึงประโยชน์ของประเทศ เป็นหลัก

(5 ก.ค.2555)  นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภาฯ 35 ได้ออกแถลงการณ์ โดยระบุว่า ตามปรากฏสถานการณ์ความตึงเครียดทางการเมือง อันเกิดจากการเคลื่อนไหวของกลุ่มพลังต่างๆ ทางสังคมต่อการทำหน้าที่ขององค์กรต่างๆ ตามรัฐธรรมนูญ ทั้งคณะรัฐมนตรี พรรคการเมือง สภาผู้แทนราษฎร รัฐสภา ศาลรัฐธรรมนูญและอื่นๆ ซึ่งมีแนวโน้มว่าอาจจะนำไปสู่ความขัดแย้งแตกหักการปะทะกันระหว่างประชาชน อันจะนำมาซึ่งความสูญเสียทางสังคมได้ คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภาฯ 35 จึงขอแถลงท่าทีและข้อเรียกร้องต่อสถานการณ์การเมืองในปัจจุบัน ดังต่อไปนี้

1.ขอชื่นชมนายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรีซึ่งเป็นบุคคลที่ได้รับการยกย่องจากทุกฝ่ายให้ดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีที่มีผลพวงมาจากเหตุการณ์พฤษภา 35 และเป็นประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อติดตามผู้สูญหายและช่วยเหลือผู้เสียหายจากเหตุการณ์เดือนพฤษภาคม 35 ที่ได้ถอนตัวจากการเป็นพยานในคดีการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 เป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 หรือไม่

2.ขณะที่สถานการณ์การเมืองที่วุ่นวายมากในขณะนี้ ทั้งจากกรณีเหตุการณ์น้ำท่วมเมื่อปีที่ผ่านมา เหตุการณ์ความขัดแย้งและความรุนแรงทางการเมืองในปี 53 ดังนั้น แนวทางที่ดีที่สุด ขอให้ประธานรัฐสภาชะลอการพิจารณาพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ปรองดองแห่งชาติออกไปก่อน เพื่อลดเงื่อนไขความขัดแย้งทางการเมืองลง รวมทั้งรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและทุกฝ่ายให้มีส่วนร่วมโดยแท้จริง

3.ขอให้กลุ่มการเมืองทุกฝ่าย ใช้สติในประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 50 ซึ่งเราเห็นว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปี 50 สามารถกระทำได้ ทั้งโดยหลักพื้นฐานการพัฒนาประเทศให้เป็นประชาธิปไตย โดยการมีส่วนร่วมของประชาชนเป็นสำคัญ และหลักการแก้ไขที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน

ทั้งนี้ การทำหน้าที่ของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในกรณีดังกล่าว ก็ต้องยึดโยงกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ทั้งฉบับปี 40 และฉบับปัจจุบัน ดำรงไว้ซึ่งการสร้างความเชื่อถือศรัทธาในการทำหน้าที่ตามหลักนิติรัฐ นิติธรรมต่อประชาชน เพื่อให้ระบบการตรวจสอบถ่วงดุลตามหลักการแยกอำนาจเป็นที่พึงของประชาชนได้

         
ท้ายที่สุด คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภาฯ 35 ใคร่ขอวิงวอนให้ทุกฝ่ายคำถึงประโยชน์ของประเทศ หยุดสร้างเงื่อนไขที่นำไปสู่ความรุนแรงและความบอบช้ำให้กับสังคมไทย ถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องสรุปบทเรียนความผิดพลาดและบาดแผลความเจ็บปวดจากการสูญเสียทางเมืองในทุกเหตุการณ์ที่ผ่านมา เพื่อสร้างหลักประกันที่สำคัญมั่นคงว่า เราจะไม่เดินซ้ำรอยประวัติศาสตร์ที่รังจะก่อให้เกิดความแตกแยกเกลียดชัง อันไม่เป็นความพึงประสงค์ของทุกฝ่ายในบ้านเมือง