posttoday

ค้านรัฐออกพ.ร.บ.กู้เงิน2.2ล้านล้าน

04 กรกฎาคม 2555

อภิสิทธิ์ ย้ำไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน ค้าน "กิตติรัตน์" ออกพ.ร.บ.กู้เงิน 2.2 ล้านล้านอัด พูดแต่เรื่องเงินไม่พูดเรื่องงาน

อภิสิทธิ์ ย้ำไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน ค้าน "กิตติรัตน์" ออกพ.ร.บ.กู้เงิน 2.2 ล้านล้าน ​ อัด พูดแต่เรื่องเงินไม่พูดเรื่องงาน

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า  กรณีนายกิติรัตน์ ณ ระนอง รองนายก ฯ และ รมว.คลัง มีแนวคิดออก พ.ร.บ.กู้เงิน 2.2 ล้านล้านบาท นั้น ยังไม่เห็นว่ามีความจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องกู้เงินจำนวนนี้ เพราะเงินกู้ 3.5 แสนล้านบาท ยังใช้ไปได้เล็กน้อยเท่านั้น จึงถือเป็นเรื่องที่อันตราย เพราะหากใช้วิธีการกู้เงินอย่างนี้ หรือกู้โดยขาดดุลงบประมาณก็เป็นหนี้ของประชาชนเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ถ้าทำวันนี้เพื่อหวังสร้างภาพว่างบประมาณไม่ได้ขาดดุล แต่สุดท้ายภาระก็ตกอยู่กับประชาชนในการหาเงินมาใช้หนี้เหล่านี้อยู่ดี เหมือนกับเป็นภาพลวงตา 

“รัฐบาลนี้ไม่ค่อยพูดเรื่องงาน พูดแต่เรื่องเงินตั้งเป้าว่าจะใช้เงินเท่านั้นเท่านี้ โดยที่ไม่ได้บอกกับประชาชนว่าความจำเป็นในการใช้เงินคืออะไร จึงอยากให้รัฐบาลตระหนักว่าไม่ใช่เงินของรัฐบาลแต่เป็นเงินของประชาชน ผมเป็นห่วงว่าการประเมินสถานการณ์ของรัฐบาลยังไม่ยอมรับว่าความหนักหน่วงของปัญหาที่เกิดในเศรษฐกิจโลกคืออะไร แต่กลับยังพยายามคิดใช้จ่ายเงินเพิ่มไปอีก” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

เมื่อถามว่าทีดีอาร์ไอ วิเคราะห์ว่าภายใน 10 ปีหากรัฐบาลยังดำเนินนโยบายอย่างนี้ประเทศไทยจะล่มสลายเหมือนกับประเทศกรีซ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า บางโครงการ เช่นโครงการจำนำข้าว หากเดินไปอย่างนี้มีปัญหาแน่นอน เพราะใช้เงินมหาศาล เงินรั่วไหลมีการทุจริตและทำลายศักยภาพการส่งออก