posttoday

ชัยเชื่อปรองดองนำไปสู่รุนแรง

04 เมษายน 2555

"ปู่ชัย"เชื่อปรองดองไม่สำเร็จ เชื่อความรุนแรงเกิดขึ้นแน่นอนจากปม แก้รัฐธรรมนูญ-ทักษิณ

"ปู่ชัย"เชื่อปรองดองไม่สำเร็จ เชื่อความรุนแรงเกิดขึ้นแน่นอนจากปม แก้รัฐธรรมนูญ-ทักษิณ

เมื่อเวลา 15.00น. นายชัย ชิดชอบ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ปัญหาที่ทำให้ประเทศวุ่นวายนั้นไม่ใช่ปัญหาการเมือง เพราะการเมืองไม่ได้ทะเลาะ แต่เป็นเพราะคนทะเลาะกัน คนที่คิดว่าตัวเองไม่ใช่ผู้แทน ประชาชนเห็นอยู่แล้ว ดังนั้น ทางออกคือให้ประชาชนทำประชามติ โหวตให้คนที่เป็นปัญหาไปบวช 1 พรรษา ให้ทำจิตใจให้เป็นธรรมะมากขึ้น

ชัยเชื่อปรองดองนำไปสู่รุนแรง ชัย

นายชัย กล่าวถึงข้อเสนอที่ให้คน2 คือ องคมนตรีและอดีตนายกรัฐมนตรีคุยกันนั้นคงเป็นไปไม่ได้ เพราะคนบางคนขึ้นเครื่องบินเป็นประจำ ขณะที่บางคนไม่ขึ้นเครื่องบิน เพราะกลัวตก จึงเป็นไปไม่ได้ ส่วนข้อเสนอที่จะเอาคนกลางมานั้น อยากถามว่าคนกลางคือใคร และใครจะเป็นคนกลาง

“พล.ต.สนั่น (ขจรประศาสน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา) ก็เคยเป็นคนกลางที่ไปกราบขอคนอื่นสร้างความปรองดองร่วม สุดท้ายพล.ต.สนั่นก็ทำพังด้วยตัวเอง”นายชัย กล่าว

เมื่อถามว่า การปรองดองส่อเค้าไปสู่ความรุนแรงหรือไม่ นายชัย กล่าวว่า แน่นอนที่จะเกิด เพราะ2ฝ่ายต่างไม่ยอมกัน และสถานการณ์จะจบได้ต้องมีความรุนแรงเกิดขึ้น เพื่อเป็นทางออก หากไม่หลั่งเลือด ไม่เห็นโลงศพ ความสงบก็ยังไม่เกิด ซึ่งความรุนแรงอาจเกิดขึ้นในเร็วๆนี้ คือ ประเด็นการปรองดองที่จะนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อช่วยคนเหลือคนๆหนึ่ง

เมื่อถามย้ำว่า ตรงนี้จะทำให้เกิดการปฎิวัติหรือไม่  นายชัย กล่าวว่า เรื่องการปฏิวัติยังไม่สามารถเกิดขึ้นได้ง่าย เพราะจังหวะหาคนทำปฏิวัติให้บ้านเมืองเกิดความสงบเรียบร้อยเหมือนพล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะหัวหน้าพรรคมาตุภูมิ นั้นหายากที่จะนำรถถังออกมาและคนให้ดอกไม้ ตรงนี้เปรียบเทียบกับคนเมายา จะสงบได้ต้องใช้กำลัง เป็นเรื่องธรรมชาติ

“มองว่าเรื่องการปรองดองจะเป็นตัวเร่งนำไปสู่ความรุนแรง หากจะช่วยคนๆเดียว ไม่จำเป็นต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ ออกเป็นพ.ร.บ.นิรโทษกรรม 3 วาระรวด 4 มาตรา  ต้องยอมรับว่าจังหวะเวลาการปรองดองในขณะนี้ยังไม่ได้ เพราะอีกฝ่ายเสียอำนาจ อีกฝ่ายเสียอำนาจ โดยเฉพาะจ.บุรีรัมย์ มีการย้ายข้าราชการ 130 คน ภายใน 2 เดือน อาทิ ปลัดอำเภอ ที่เคยทำงานเข้าถึงประชาชนก็ต้องย้ายออกไป คน1 คนมีชาวบ้านรัก 200-300คน เมื่อย้ายไปชาวบ้านเขาก็แค้น” นายชัย กล่าว

เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้เคยมาเตือนให้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หยุดเคลื่อนไหวเพื่อไม่ให้บ้านเมืองเกิดความขัดแย้ง นายชัย กล่าวว่า ตนพูดเรื่องดังกล่าวเมื่อ 2 ปี ที่แล้ว ตอนนั้น หากพ.ต.ท.ทักษิณอยู่เฉย เราก็สามารถออกพ.ร.บ.นิรโทษกรรมให้ได้ เพราะสามารถรวมพรรคพวกได้แล้ว ไม่ใช่ไปเผาบ้านเผาเมือง และยิ่งเงินเยียวม็อบ 7.75 ล้านบาท จะยิ่งเป็นตัวเร้าให้เกิดปัญหาการชุมนุม และทำให้คนไม่กลัว เพราะบางคนหาเงินทั้งชีวิตยังไม่มีถึงแสนบาท 

นอกจากนี้รายงานวิจัยของสถาบันพระปกเกล้าฯที่เขียนออกมา 3-4 รายการ ยิ่งไปกันใหญ่ เพราะพรรคประชาธิปัตย์ไม่เอาแนวทางนี้ ก็ยังจะมีการเขียนมา เมื่อเขาไม่เอาเขาก็แค้น และส.ว.สายรัฐประหาร 40-50 คน ยังอยู่ในสภา เชื่อว่าเรื่องดังกล่าวยังไม่สามารถปรองดองกันได้ง่ายๆ