posttoday

ปชป.ค้านต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉินชายแดนใต้

14 มีนาคม 2555

ประชาธิปัตย์ค้านรัฐบาลประกาศต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉินพื้นที่ 3 จังหวัดใต้แนะเว้นอำเภอไม่มีเหตุเพื่อเรียกความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยวลงพื้นที่

ประชาธิปัตย์ค้านรัฐบาลประกาศต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉินพื้นที่ 3 จังหวัดใต้แนะเว้นอำเภอไม่มีเหตุเพื่อเรียกความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยวลงพื้นที่

นายสุรเชษฐ์ แวอาแซ สส.นราธิวาส พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า การที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ประกาศต่ออายุพ.ร.ก.ฉุกเฉินและกฎอัยการศึก ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอในจ.สงขลา เพิ่มขึ้นอีก 3 เดือน

ซึ่งกฎหมายดังกล่าวที่บังคับใช้มาเป็นระยะเวลา 9 ปี ไม่สามารถแก้ปัญหาความสงบในพื้นที่ได้ จึงสมควรให้แยกพื้นที่ที่ไม่มีเหตุความไม่สงบ ออกจากการบังคับใช้กฎหมายพิเศษ อาทิ อ.สุคิริน อ.แว้ง และอ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส อ.ไม้แก่น จ.ปัตตานี และ อ.เบตง อ.กาบัง จ.ยะลา  เพราะพื้นที่ดังกล่าวไม่มีความวุ่นวาย  อีกทั้งยังเป็นการสร้างความมั่นใจให้คนและนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่  3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วย 

ทั้งนี้ อยากเรียกร้องให้รัฐบาล หากจะมีการต่ออายุกฎหมายดังกล่าว ก็ให้ยกเว้นพื้นที่เหล่านี้ด้วย แม้การใช้กฎหมายพิเศษจะมีผลดีโดยเจ้าหน้าที่สามารถทำงานได้อย่างคล่องตัว แต่อีกด้านหนึ่งก็ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ไม่คำนึง ละละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชนมากมาย อย่างเช่น กรณีการสังหารชาวบ้านที่จ.ปัตตานี และไม่สามารถเอาผิดเจ้าหน้าที่ได้ เพราะอยู่ภายใต้การประกาศใช้กฎหมายพ.ร.ก.ฉุกเฉิน