posttoday

มาร์คยันศอฉ.ดูแค่นโยบายอัดเฉลิมอย่าพูดเกินเลย

09 ธันวาคม 2554

อภิสิทธิ์ ให้ปากคำตำรวจคดีสลายการชุมนุม ยันในศอฉ.ดูแค่นโยบาย ย้ำเฉลิมพูดเกินเลย ด้านรองผบช.น.เชื่อทำสำนวนเสร็จทันเวลา

อภิสิทธิ์ ให้ปากคำตำรวจคดีสลายการชุมนุม ยันในศอฉ.ดูแค่นโยบาย ย้ำเฉลิมพูดเกินเลย ด้านรองผบช.น.เชื่อทำสำนวนเสร็จทันเวลา

เวลา 17.00 น. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปปัตย์และอดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังให้ปากคำกับพนักงานสอบสวน คดีสลายการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงว่า วันนี้ให้ปากคำกรณีสั่งให้กระชับพื้นที่การชุมนุมของกลุ่มนปช.เมื่อปี 2553 บริเวณแยกคอกวัว ซึ่งโดยภาพรวมตนอธิบายบทบาทหน้าที่ในการปฎิบัติงานของศอฉ.เกี่ยวกับเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่10เมษายน และเดือนพฤษาคม ที่เจ้าหน้าที่ขอคืนพื้นที่การจราจร ทั้งนี้ตนมีหน้าที่ดูภาพรวมนโยบายในการปฎิบัติงานของศอฉ. ส่วนการปฎิบัติเป็นหน้าที่ของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศอฉ.และผู้บัญชาการทหารบกในขณะนั้น  ทั้งนี้ได้ยื่นหลักฐานประกอบคำชี้แจงให้กับทางพนักงานสอบสวนไปแล้ว ซึ่งเป็นภาพของชายชุดดำที่ปรากฎตัวบริเวณที่เกิดเหตุตรงแยกคอกวัว

นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ฝากไปถึงฝ่ายรัฐบาล อย่าออกมาแทรกแซงและชี้นำในการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อให้เกิดความปรองดองในสังคม ส่วนตัวมั่นใจว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา เพราะขบวนการดังกล่าวมีความสำคัญมากในการเดินหน้าของประเทศ ส่วนการที่ร.ต.อ.ดร.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ที่ออกมาให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับกรณีดังกล่าวว่าการเสียชีวิตของประชาชนเกิดจากฝีมือเจ้าหน้าที่ ถือเป็นคำพูดที่เกินเลย เพราะในขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการสอบสวน”

ด้านพล.ต.ต.อนุชัย เล็กบำรุง รองผบช.น.ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวน กล่าวว่า สำหรับนายอภิสิทธิ์ คงจะไม่มีการเชิญมาสอบปากคำอีก เพราะวันนี้ทางตำรวจได้ข้อมูลไปมากแล้ว และเชื่อว่าจะทำสำนวนในคดีดังกล่าวแล้วเสร็จทันกำหนดเวลาคือวันที่ 17 ธ.ค.นี้ เพื่อส่งต่อไปยังฝ่ายอัยการต่อไป