posttoday

save "รองผู้กำกับ สภ.กะรน" save "ศักดิ์ศรีตำรวจไทย"

19 สิงหาคม 2562

จากภูเก็ตถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ปฏิบัติการปลดแอกผู้พิทักษ์สันติราษฎร์จากการเป็นเบี้ยล่างผู้มากบารมี

จากภูเก็ตถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ปฏิบัติการปลดแอกผู้พิทักษ์สันติราษฎร์จากการเป็นเบี้ยล่างผู้มากบารมี

โดย...วุฒิ นนทฤทธิ์ บรรณาธิการโพสต์ทูเดย์

ภาพคลิปวิวาทะระหว่าง สิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. เขตเลือกตั้งที่ 9 ของพี่น้องประชาชนเขตหลักสี่ - จตุจักร พรรคพลังประชารัฐ กับ พ.ต.ท.ประเทือง ผลมานะ รอง ผกก.ป. สภ.กะรน จ.ภูเก็ต เหตุเพราะมีเวลานั่งกินกาแฟ แต่ไม่มีเวลามาให้การดูแลอารักขาท่าน ส.ส.สิระ กับคณะที่มุ่งมั่นลงไปปฏิบัติหน้าที่ตรวจสอบการก่อสร้างคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่งในท้องที่ สภ.กะรน ซึ่งมีปัญหาสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน และร้องเรียนมาที่ ส.ส.สิระ ซึ่งเป็นสิทธิที่ ส.ส.สิระ ในฐานะผู้แทนราษฎรจะทำได้ แต่แปลกที่คนเดือดร้อนซึ่งน่าจะเป็นคนภูเก็ต แต่กลับร้องเรียนไปที่ ส.ส.กทม. และที่น่าประหลาดคือ ส.ส.ภูเก็ต ทั้ง 2 เขตเลือกตั้ง คือ ส.ส.สุทา ประทีป ณ ถลาง และ ส.ส.นัทธี ถิ่นสาคู ก็เป็น ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ทำไม ส.ส.สิระ จึงไม่ส่งเรื่องให้ทั้งสองรับไปดำเนินการ แต่กลับบินลงไปด้วยตัวเองจนเกิดข้อเคลือบแคลงสงสัยว่างานนี้มีอะไรหรือเปล่า ซึ่ง ส.ส.สิระ ยืนยันในวันถัดมาว่าไม่มี

ปกติเวลามีผู้หลักผู้ใหญ่หรือวีไอพีลงไปปฏิบัติหน้าที่ในต่างจังหวัด สำนักงานตำรวจแห่งชาติกก็จะมอบหมายภารกิจในการดูแลวีไอพีโดยลำดับ ไปยังกองบัญชาการตำรวจภูธรภาคทั้ง 9 ภาค และกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัด เพื่อประสานไปยังสถานีตำรวจภูธรในท้องที่ที่วีไอพีจะไป ซึ่งตามขั้นตอนปกติคณะของวีไอพีจะต้องประสานไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติเพื่อแจ้งถึงความประสงค์ที่ต้องการ รวมทั้งกำหนดการที่ชัดเจน

ประเด็นคือคณะของ ส.ส.สิระ ได้มีการประสานไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติเพื่อขอรับการดูแลรักษาความปลอดภัยจากตำรวจในพื้นที่เป็นกรณีพิเศษหรือไม่ เพราะปกติไม่ว่าจะเป็นวีไอพีหรือไม่วีไอพี เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ต้องให้การดูแลรักษาความปลอดภัยในพื้นที่เป็นปกติตลอด 24 ช.ม.อยู่แล้ว และปกติเวลาชาวบ้านในพื้นที่มีการจัดงานบวช งานแต่ง งานศพ และต้องการกำลังเจ้าหน้าที่มาดูแลเป็นพิเศษ ก็ต้องทำเป็นหนังสือแจ้งอย่างเป็นทางการ ไม่ใช่แจ้งผ่านช่องทางโซเชี่ยลหรือการให้ข่าวกับสื่อมวลชนแล้วถือว่าเป็นการแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในท้องที่รับผิดชอบทราบแล้ว เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง

ประเด็นต่อมาคือ พฤติกรรมและท่าทีของ ส.ส.สิระ ที่เริ่มต้นบทสนทนาว่า "ผมไม่ได้ขู่นะ ที่อื่นเขาดูแลว่า ส.ส.มาทำงาน ...วันนี้เราเห็นว่ายังไม่รู้จักกัน พรุ่งนี้ผมจะออกจากโรงแรมประมาณ 11 โมง รองรู้จากผมแล้วนะ พรุ่งนี้จะให้โอกาศอีกครั้งหนึ่ง" จากนั้นทั้งสองก็มีวิวาทะกันกันก่อน ส.ส.สิระ จะตะคอกว่า "อย่าขึ้นเสียงกับผม ....เดี๋ยวเจอกัน" ก่อนเรื่องจะลุกลามบานปลายมีผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์คนหนึ่งมาดึงตัวรองผู้กำกับออกจากการเผชิญหน้าไป เมื่อสถานการณ์คลี่คลายรองผู้กำกับในฐานะที่อาวุโสน้อยกว่า(นับเฉพาะอายุ) ก็เอ่ยปากว่า "ถ้าผมขึ้นเสียง ผมก็ขอโทษ"

แต่ ส.ส.สิระ ไม่ยอมรับแค่คำพูดว่าขอโทษ โดยทวงถามเสียงดังลั่นว่า "ขอโทษยังไง คนไทยเค้าขอโทษยังไง" ซึ่งรองผู้กำกับก็ยอมกล่าวคำขอโทษพร้อมกับทำความเคารพด้วยการตะเบ๊ะ ซึ่งเป็นท่าทำความเคารพของตำรวจที่แสดงต่อผู้ที่ควรค่าต่อการแสดงความเคารพ หลังรองผู้กำกับแสดงความเคารพเสร็จ ส.ส.สิระ ย้ำด้วยว่า "นี่คือบทเรียนของเรานะ"

ช็อตนี้แหละ ที่กรีดลึกลงไปในหัวใจตำรวจไทยทั้งประเทศ ตอกย้ำการเป็นเบี้ยล่างของผู้มีอำนาจในบ้านเมือง ซึ่งวันนี้เป็นแค่ ส.ส. ยังมีท่าทีแบบนี้ ถ้าวันข้างหน้ามีตำแหน่งทางการเมืองใหญ่โต เป็นถึงเสนาบดีหรือนายกรัฐมนตรี พี่น้องตำรวจไทยจะวางตัวอย่างไร ขอย้ำว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องของผู้มีอำนาจในบ้านเมือง เพราะถ้าเป็นนักการเมืองที่แท้จริง จะเข้าใจและเห็นใจตำรวจเป็นอย่างดี

วันรุ่งขึ้น ส.ส.สิระ ชี้แจงว่า ปกติเป็นคนเสียงดังอยู่แล้ว เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตำรวจ สภ.กะรน จ.ภูเก็ต ทราบอยู่แล้วว่าจะมี ส.ส. 8 คน ลงตรวจสอบพื้นที่ก่อสร้างคอนโดมิเนียม และจัดเวทีที่มีไม่ต่ำกว่า 200 คนเข้าร่วม แต่กลับไม่มีตำรวจมาป้องกันเหตุแม้แต่นายเดียว อีกทั้งส่วนตัวก็เคยพูดออกสื่อไปแล้วว่าโดนขู่ฆ่าก่อนมาที่นี่ กระทั่งไปสำนักงานขายของคอนโดฯ มีประกาศจากเทศบาลให้ระงับการก่อสร้าง จากนั้นมีตำรวจหลายนายมาพบนายทุนคอนโดฯ แต่เมื่อถามว่าเหตุใดจึงไม่มีการจัดกำลังไปที่เวที กลับได้รับคำตอบว่าไม่ว่าง แต่ในช่วงท้ายก็เข้าไปนั่งคุยกับรองผู้กำกับก่อนจะถ่ายรูปกอดคอกัน และบอกว่าอะไรที่ควรทำ อะไรที่สำคัญต้องมาก่อน

จากนี้ไปไม่มีใครรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับ พ.ต.ท.ประเทือง ผลมานะ หรือไม่ ท่านรองผู้กำกับที่พยายามรักษาศักดิ์ศรีของตำรวจไทยทั้งประเทศ จะถูกเด้งเข้ากรุหรือไม่ เพราะสิ่งที่ท่านรองผู้กำกับยืนหยัดก็คือการทำหน้าที่ของผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ของปวงชนชาวไทยทุกคน ไม่ใช่พิทักษ์บุคคลใดบุคคลหนึ่ง มิเช่นนั้นหากท่าน ส.ส.ทั้ง 500 คนในสภาลงไปปฏิบัติงานในพื้นที่ใดแล้วตำรวจไทยทั่วประเทศต้องไปให้การดูแล วันๆ ก็คงไม่ต้องทำอะไร

เรื่องนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ควรจะออกมาแสดงท่าทีที่ชัดเจน ไม่ใช่นิ่งเงียบปล่อยให้เรื่องนี้ผ่านไป เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกระทบต่อองค์กรตำรวจโดยตรง ซึ่งเป็นปกติของคนที่เป็นผู้นำองค์กรควรจะต้องมีความชัดเจน

สำหรับประวัติของ ส.ส.สิระ โดยสังเขป ส.ส.สิระ คือเจ้าของธุรกิจรับสร้างบ้านเรือนไทย ซึ่งได้ยกบ้านเรือนไทยที่สร้างเป็นบ้านตัวอย่างอยู่บนถนนแจ้งวัฒนะให้อดีตพระสุวิทย์หรือพุทธอิสระได้ใช้เป็นที่พัก ในระหว่างเป็นแกนนำในการจัดตั้งเวทีชุมนุมของ กปปส. ที่ถนนแจ้งวัฒนะ หลังการรัฐประหารนายสิระ ได้รับแต่งตั้งให้เป็น สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ก่อนจะได้การรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.กทม.เขต 9 หลักสี่ จตุจักร พรรคพลังประชารัฐ เมื่อวันที่ 24 มี.ค.2562