posttoday

ครม.ใหม่ไม่ช่วย"ลุงตู่"สัญญาณนับถอยหลังรัฐบาล

07 สิงหาคม 2563

โดย...ทีมข่าวโพสต์ทูเดย์

************************

โฉมหน้าครม.ใหม่ลุงตู่2/2 ออกมาเรียบร้อยแล้ว ส่วนใหญ่เป็นไปตามโผก่อนหน้านี้ แต่มีเซอร์ไพรส์เล็กน้อย นั่นคือการที่ "ดอน ปรมัตถ์วินัย"ขยับขึ้น เป็นรองนายกรัฐมนตรี ควบรมว.ต่างประเทศ และ "สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ " ผงาดเป็นรองนายกรัฐมนตรี ควบ รมว.พลังงาน อีกคน จากเดิม ที่คาดว่า "ปรีดี ดาวฉาย" จะเป็นรองนายกฯควบรมว.คลัง ท่ามกลางความสงสัย ไฉน"ปรีดี"จึงไม่ควบรองนายกฯเอง เพราะตามปกติ รมว.คลัง ต้องควบรองนายกรัฐมนตรีไม่ใช่ รมว.พลังงาน

มีคำอธิบายจากทีมงานของลุงตู่ว่า การตั้ง"ดอน ปรมัตถ์วินัย"ควบรองนายกฯอีกตำแหน่ง เพราะ"ลุงตู่"ต้องการให้เดินสายต่างประเทศ แทน ในบางภารกิจ ที่นายกฯไม่ว่าง

ทั้งนี้เนื่องจากบางเวทีในระดับโลก มีการเจาะจง เชิญนายกฯและรองนายกฯมาร่วมประชุมเท่านั้น ที่ผ่านมา"ลุงตู่"ใช้บริการ "สมคิด จาตุศรีพิทักษ์"อดีตรองนายกฯแต่เมื่อ "สมคิด"ไม่อยู่แล้ว จะให้"ลุงป้อม"พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯไปแทนคงไม่เหมาะ หวยจึงตกไปที่"ดอน" รมว.ต่างประเทศ เพราะบางเวที ได้มีการเชิญรมว.ต่างประเทศไปร่วมอยู่แล้ว "ดอน"เลยได้ควบรองนายกฯไปโดยปริยาย

ขณะที่"สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ "ควบรองนายกรัฐมนตรีกับ รมว.พลังงาน นั้นมีคำอธิบายว่า เพราะ"ลุงตู่"ไม่ต้องการให้กระทรวงพลังไปงานไปขึ้นตรงกับรองนายกฯคนใด เพราะที่ผ่านมา"ลุงป้อม"เคยจองมาแล้ว แต่นายกฯมอบให้"สมคิด"ไปแทนจึงทำให้เกิดปัญหาระหองระแหงกันขึ้น และเพื่อตัดปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เกรงว่า"ลุงป้อม"จะขอไปคุมเองเพราะงานเดิมแทบจะไม่มีบทบาทอยู่แล้ว "ลุงตู่"จึงชิงตัดหน้าตั้งให้"สุพัฒนพงษ์"คุมเองชงเองไปเลย ท่ามกลางข่าวซุบซิบว่างานนี้ "สุพัฒนพงษ์ "คุมพลังงานเบ็ดเสร็จเพราะมีคนขอมา

สำหรับ"ปรีดี ดาวฉาย"รมว.คลัง นั้น เมื่อ"ลุงตู่"ประกาศเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ เอง จึงไม่ต้องตั้งรองนายกฯด้านเศรษฐกิจให้"ปรีดี"รายงานตรงต่อนายกฯเลย จึงทำให้ "ปรีดี"พลาดควบเก้าอี้รองนายกฯ

แม้จะมีคำอธิบายในการจัดวางตัวรองนายกฯอย่างไรก็ตาม แต่หากพิจารณาในภาพรวมของการปรับครม.ครั้งนี้ ถือว่าไม่เปรี้ยงปร้างเท่าที่ควร และไม่ได้เรียกความเชื่อถือความเชื่อมั่นเพิ่มให้กับรัฐบาลเท่าใดนัก เมื่อเทียบกับปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจที่กำลังอยู่ในก้นเหว ณ เวลานี้ และหากเทียบฟอร์มและคุณสมบัติของรัฐมนตรีที่ถูกปรับออกไป ดูเหมือนกับชุดใหม่นี้ด้อยค่ากว่าพอสมควร ทั้งในเรื่องความเชี่ยวชาญประสบการณ์ในด้านเศรษฐกิจและการบริหาราชการแผ่นดิน

นอกจากจะไม่สร้างความเชื่อมั่นให้รัฐบาลเพิ่มขึ้นแล้ว โดยเฉพาะการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ยังส่อว่า การปรับครม.ของลุงตู่คราวนี้จะเพิ่มปัญหาในทางเสถียรภาพรัฐบาล เพราะทำให้เกิดสนิมรอยร้าวเพิ่มขึ้นในพรรคพลังประชารัฐเอง อันเนื่องมาจาก ปมชิงเก้าอี้รมว.พลังงาน ที่ "สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ" แกนนำกลุ่มสามมิตร รมว.อุตสาหกรรม ต้องผิดหวังซ้ำสอง รวมถึงการตั้ง"นฤมล ภิญโญสินวัฒน์"เป็นรมช.แรงงานท่ามกลางความข้องใจของคนในพปชร.ว่าได้ดีเพราะ"ลุงป้อม"

งานนี้จึงกลายเป็นสนิมเนื้อในของรัฐบาลและพรรคพลังประชารัฐ รอวันแตกหัก เพราะ"สุริยะ"และกลุ่มสามมิตร รู้สึกเหมือนถูกหักหลัง เนื่องจากลงทุนไปหนุน"บิ๊กป้อม"ให้มาเป็นหัวหน้าพรรคพปชร.เพื่อปลดทีม"สมคิด จาตุศรีพิทักษ์"และกลุ่ม4 กุมาร พ้นจากครม.และพรรคพปชร.ด้วยหวังเต็มเปี่ยมจะได้คุมรมว.พลังงาน และ"อนุชา"คนสนิท ในฐานะเลขาธิการพรรคพปชร. จะได้เป็นรมว.อุตสาหกรรม แต่ทุกอย่างพังครืน ไม่ได้เป็นไปตามที่หวัง เพราะ "บิ๊กป้อม"ทำไม่สำเร็จ

นอกจาก"สุริยะ"ต้องกินแห้วอยู่ที่กระทรวงอุตสาหกรรมแล้ว "อนุชา"ก็ยังวืดนั่งเก้าอี้สำคัญอีก เป็นได้เพียงรมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งอาจได้กำกับดูแลงาน กรมประชาสัมพันธ์ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.)สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.)สำนักงานราชบัณฑิตยสภา ซึ่งไม่สมฐานะ เลขาธิการพรรคแกนนำรัฐบาล

ปรับครม.คราวนี้"กลุ่มสามมิตร"จึงได้ไม่คุ้มเสีย เพราะหากยังแนบแน่นกับกลุ่ม"สมคิด"โอกาสในการทำงานราบรื่นกว่าเป็นพวกเดียวกัน แต่คราวนี้สายงานของกลุ่มสามมิตรต้องขึ้นตรงต่อ "ลุงตู่"หรือจะเป็นรองนายกฯคนใดต้องติดตาม แต่กลุ่มสามมิตรก็เสียเหลี่ยมคูทางการเมืองพอสมควร

ท่ามกลางมรสุมรุมเร้า ทั้งศึกนอกคือความตกต่ำของเศรษฐกิจ ม็อบนักศึกษา และศึกในพรรคพปชร.ที่รอวันแตกหัก จากนี้ รัฐบาลลุงตู่เหนื่อยแน่ และทั้งหมดนี้คือสัญญาณนับถอยหลังของรัฐบาลเรือแป๊ะ!!!

ครม.ใหม่ไม่ช่วย"ลุงตู่"สัญญาณนับถอยหลังรัฐบาล