posttoday

"คสช.ปลดล็อกการเมือง" ยอมถอยแค่ก้าวเดียว

16 ตุลาคม 2560

การถอยของ คสช.จึงเป็นเพียงก้าวเล็กๆ เท่านั้น ไม่ใช่การปลดล็อกพรรคการเมืองอย่างที่ควรจะเป็นแต่อย่างใด

โดย...ทีมข่าวการเมืองโพสต์ทูเดย์

วันที่ 10 ต.ค. 2560 เป็นอีกหนึ่งวันที่ต้องบันทึกไว้ในรายงานทางการเมือง เนื่องจากในวันนั้น พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ประกาศต่อสาธารณชนอย่างเป็นทางการและชัดเจนว่าในปี 2561 ประเทศไทยจะมีการเลือกตั้ง

“ยืนยันว่าไม่ต้องการหน่วงเวลาอะไรทั้งสิ้น แต่เดือน ต.ค.เป็นช่วงที่คนไทยทุกคนอยู่ในช่วงเวลาโศกเศร้าอาลัย ขอให้ทุกอย่างอยู่บนสถานการณ์ความสงบ ในส่วนตรงนี้พูดได้ว่า ประมาณเดือน มิ.ย. 2561 จะมีการประกาศวันเลือกตั้ง และประมาณเดือน พ.ย. 2561 จะมีการเลือกตั้งวันนี้มีความชัดเจนขึ้น ขอให้ทุกคน นักการเมือง พรรคการเมืองอยู่ในความสงบ ซึ่งจะมีผลต่อการพิจารณามาตรการผ่อนคลายต่างๆ ด้วย”การประกาศของ พล.อ.ประยุทธ์

เหตุที่ต้องบันทึกเอาไว้เพราะก่อนหน้านี้หลายฝ่ายเกิดความวิตกว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นหรือไม่ แม้ว่าจะได้ประกาศใช้ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 ก็ตาม

ตลอดเวลาที่ผ่านมาสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กลายเป็นหมู่บ้านกระสุนตกอยู่พักใหญ่ในฐานะถูกเพ่งเล็งว่าจะเป็นหน่วยกล้าตายในการยกมือลงมติคว่ำร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง สส.และร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว.ซึ่งเป็นร่างกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งสองฉบับสุดท้ายที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เตรียมเสนอให้ สนช.ในช่วงปลายเดือน พ.ย.นี้

ประกอบกับเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 ก็มีบางมาตราที่ชวนให้คิดว่าอาจจะมีการสร้างกระบวนการยื้อการเลือกตั้งด้วยการใช้มติของสภา โดยคว่ำกฎหมายเลือกตั้งของ กรธ. เพื่อให้ กรธ.กลับไปจัดทำใหม่โดยไม่มีกำหนดเวลา

จากเงื่อนไขทางการเมืองและกฎหมายดังกล่าว ส่งผลให้เกิดความคลางแคลงใจว่าโรดแมปอาจไม่เป็นโรดแมปอย่างที่ คสช.เคยประกาศไว้ แต่เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ ประกาศเสียงดังชัดเจน จึงนำมาซึ่งการต้อนรับจากหลายฝ่ายอย่างเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะท่าทีจากภาคเศรษฐกิจที่สะท้อนผ่านตัวเลขดัชนีการซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์

ภาพรวมของการซื้อขายในวันดังกล่าว ดัชนีปรับตัวขึ้น 14.73 จุด เปลี่ยนแปลง 0.87% มูลค่าการซื้อขาย 81,464.26 ล้านบาท โดยดัชนีสูงสุดอยู่ที่ 1,708.35 จุด และต่ำสุดที่ 1,687.01 จุด ปฏิเสธไม่ได้ว่าการประกาศเลือกตั้งของ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นปัจจัยที่ส่งให้การซื้อขายหุ้นมีมูลค่าสูงอย่างที่ปรากฏให้เห็น

อย่างไรก็ตาม หากจับสัญญาณที่ออกมาจาก พล.อ.ประยุทธ์ จะพบว่าแฝงด้วยเงื่อนไขทางการเมืองพอสมควร โดยเฉพาะการเตรียมปลดล็อกให้กับพรรคการเมือง ภายหลัง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองประกาศใช้อย่างเป็นทางการ

พล.อ.ประยุทธ์ กำลังจะสื่อว่า คสช.ยอมผ่อนปรนให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมทางการเมืองได้ เพียงแต่ขอให้รอผ่านพ้นพระราชพิธีที่สำคัญไปก่อน

การส่งสัญญาณเตรียมให้พรรคการเมืองสามารถทำกิจกรรมได้ แน่นอนว่ามีวัตถุประสงค์เพื่อผ่อนคลายแรงกดดัน ซึ่งเป็นกระแสที่ถาโถมเข้าใส่ คสช.ตั้งแต่กฎหมายพรรคการเมืองฉบับใหม่ประกาศใช้ หาก คสช.ยังดึงดันไม่ปลดล็อกให้กับพรรคการเมือง ย่อมก่อให้เกิดกระแสกดดันอีกระลอกว่า คสช.กำลังยื้อเลือกตั้ง

แต่กระนั้นใช่ว่าการยอมให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้นั้นจะเป็นการเปิดประตูสู่สวรรค์ให้กับพรรคการเมืองแบบเต็มตัวเสียทีเดียว ในทางกลับกัน คสช.จะปลดล็อกการเมืองแบบมีเงื่อนไข

กุญแจที่ คสช.จะยอมไขปลดล็อกให้นั้นจะยอมให้เฉพาะให้พรรค การเมืองดำเนินการได้เฉพาะบางเรื่องเพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายพรรคการเมืองฉบับใหม่เท่านั้น

ทั้งนี้ มีอยู่ประมาณ 5 เรื่องสำคัญที่กฎหมายพรรคการเมืองฉบับใหม่บัญญัติกรอบเวลาให้พรรคการเมืองต้องเร่งดำเนินการหลังจากกฎหมายประกาศใช้ ได้แก่

1.แจ้งการเปลี่ยนแปลงสมาชิกให้นายทะเบียนทราบภายใน 90 วัน

2.พรรคการเมืองที่ยังมีสมาชิกไม่ถึง 500 คน ต้องดำเนินการให้มีสมาชิกให้ครบ 500 คน ภายใน 180 วัน

3.พรรคต้องจัดให้มีทุนประเดิมจำนวน 1 ล้านบาท และแจ้งให้นายทะเบียนทราบภายใน 180 วัน

4.ต้องจัดให้สมาชิกจำนวนไม่น้อยกว่า 500 คน ชำระค่าบำรุงพรรคการเมืองภายใน 180 วัน

5.ต้องจัดให้สมาชิกชำระเงินค่าบำรุงพรรคการเมืองให้ได้จำนวนไม่น้อยกว่า 5,000 คน ภายใน 1 ปี

เมื่อดูท่าทีของ คสช.แล้วคงจะยอมให้เฉพาะบางเรื่องตามที่กฎหมายพรรคการเมืองกำหนด เรียกได้ว่าเป็นการยอมถอยให้กับพรรคการเมืองเพียงแค่ก้าวเดียว ไม่ยอมให้พรรค การเมืองทำกิจกรรมทางการเมือง เพื่อหวังคะแนนเสียงเลือกตั้งล่วงหน้าแน่นอน

การยอมให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมถึงขั้นเตรียมการประชุมเพื่อกำหนดนโยบายและยุทธศาสตร์หาเสียงเลือกตั้งได้ เท่ากับว่าความสนใจของสังคมจะพุ่งไปที่พรรคการเมืองเป็นหลัก อีกทั้ง คสช.จะถูกลดความสนใจจากสังคมลงไป หนำซ้ำนโยบายของพรรคการเมืองที่ออกมาย่อมก่อให้เกิดการนำไปเปรียบเทียบกับนโยบายของรัฐบาล หากเป็นเช่นนี้ย่อมไม่เป็นผลดีต่อ คสช.ในช่วงระยะเปลี่ยนผ่าน

ดังนั้น การถอยของ คสช.จึงเป็นเพียงก้าวเล็กๆ เท่านั้น ไม่ใช่การปลดล็อกพรรคการเมืองอย่างที่ควรจะเป็นแต่อย่างใด เพราะถึงอย่างไรเสียชั่วโมงนี้ คสช.ยังคงหวงอำนาจเพื่อรักษาความมั่นคงเอาไว้ให้นานที่สุด