posttoday

"วิษณุ"แนะยธ.ใช้โอกาสทองยุคคสช.ปรับแก้กม.จำเป็น

25 มีนาคม 2558

"วิษณุ เครืองาม"แนะใช้โอกาสทองช่วงคสช.บริหารประเทศปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม

"วิษณุ เครืองาม"แนะใช้โอกาสทองช่วงคสช.บริหารประเทศปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม

วันนี้ (25 มี.ค) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวระหว่างการแสดงปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ "เติมเต็มช่องว่าง สร้างศักยภาพไทยสู่ AEC ด้วยศักยภาพกระบวนการยุติธรรม" เนื่องในโอกาสครบรอบการสถาปนา 124 ปี กระทรวงยุติธรรม ที่โรงแรมเซ็นทรา ศูนย์ราชการและคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ว่า  ตอนนี้เป็นโอกาสทองในการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ทั้งตำรวจ อัยการ ศาล และกรมราชทัณฑ์  เพื่อให้มีศักยภาพที่จะไปแข่งกับประเทศอื่นๆได้ รวมทั้งดำเนินการแก้ไขกฎหมายที่จำเป็น

"ในยุคของคสช. กระทรวงยุติธรรมเป็นหน่วยงานที่ทำงานหนัก เห็นได้จากทุกครั้งที่มีการประชุมครม. ทางกระทรวงมีการเสนอแก้ไขกฎหมายเป็นจำนวนมาก ทั้งกฎหมายแพ่ง กฎหมายอาญา วิธีพิจารณาความแพ่ง วิธีพิจารณาความทางอาญา กฎหมายล้มละลาย เพื่อให้การดำเนินคดีเหล่านี้เป็นไปด้วยรวดเร็วและไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายมากนัก ตอนนี้เป็นโอกาสทองในการดำเนินการแก้ไขกฎหมายที่จำเป็นเกี่ยวกับกระบวนการยุติธรรม เพราะหากหมดพล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม จะมีโอกาสได้ทำหรือเปล่า"รองนายกรัฐมนตรี กล่าว

สำหรับการเสนอแก้ไขกฎหมายราชทัณฑ์ฉบับใหม่ นายวิษณุกล่าวว่า เป็นเรื่องที่ดี เพราะกฎหมายราชทัณฑ์ฉบับที่ใช้อยู่ในปัจจุบันนั้นถูกใช้มา 80 ปีแล้ว การแก้ไขกฎหมายดังกล่าวก็เพื่อให้เกิดความทันสมัยมากขึ้น ซึ่งก็ได้ให้รีบไปดำเนินการแล้ว.