posttoday

ค้านเลื่อนโรดแมป กระทบภาพลักษณ์

01 มกราคม 2560

นักการเมืองค้านเลื่อนโรดแมป ชี้ส่งผลเสียต่อประเทศใหญ่หลวง ต่างชาติหมดความเชื่อมั่น

นักการเมืองค้านเลื่อนโรดแมป ชี้ส่งผลเสียต่อประเทศใหญ่หลวง ต่างชาติหมดความเชื่อมั่น

นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เปิดเผยว่า การที่นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ออกมาระบุว่าโรดแมปอาจเลื่อนไปเป็นกลางปี 2561 จากเดิมเป็นปี 2560 ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ ในส่วนของนักการเมืองสามารถรอได้ แต่สำหรับสังคมอาจไม่เป็นเช่นนั้น

“ไม่ว่าจะเป็นอย่างไรนักการเมืองคงปฏิเสธไม่ได้และต้องรอได้ จะเป็นห่วงก็เพียงแต่สังคม เท่านั้นเองว่าบ้านเมืองยามร้างประชาธิปไตยนั้น ทุกคนก็มองเห็นแล้วว่าการได้รับการยอมรับจากอารยประเทศ ไม่ว่าจะทำการค้า การติดต่อได้รับผลกระทบอย่างไร ส่วนพวกเรานักการเมืองในประเทศไทยนั้นไม่มีปัญหาแน่นอน พวกท่านจะเอาอย่างไรก็ได้” นายสมศักดิ์ กล่าว

ด้าน นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า หากมีการเลื่อนโรดแมปเพื่อต้องการอยู่ยาว จำเป็นต้องมีเหตุผลว่าทำไมถึงคืนระบอบประชาธิปไตยให้กับประเทศล่าช้า เป็นคำถามที่รองประธาน สนช.ต้องตอบให้ชัด

ทั้งนี้ หากจะเลื่อนโรดแมปด้วยการ อ้างว่าการพิจารณากฎหมายเป็นไปอย่างล่าช้านั้น คิดว่าไม่น่าจะกล่าวอ้างได้ เพราะการทำงานของ สนช.ที่ผ่านมาเป็นไปตามนโยบายผู้มีอำนาจแทบทั้งสิ้น แต่ละฉบับแทบไม่มีคนยกมือค้าน จึงไม่อาจอ้างความล่าช้าได้ แต่เห็นลางสังหรณ์แล้วที่ผู้ร่างรัฐธรรมนูญต้องการดึงการพิจารณาร่างกฎหมายลูกเต็มเหยียด 240 วัน เพื่อต้องการให้อยู่นานที่สุด