posttoday

ประเด็นร้อน 31 พ.ค.

31 พฤษภาคม 2559

คปพ. เตรียมยื่นหนังสือถึงนายกฯ ขอให้ยุติการเจรจาเพื่อมอบสิทธิการผลิตปิโตรเลียมในแหล่งเอราวัณและบงกช ที่กำลังจะหมดอายุลงให้ ผู้รับสัมปทานรายเดิม

คปพ. เตรียมยื่นหนังสือถึงนายกฯ ขอให้ยุติการเจรจาเพื่อมอบสิทธิการผลิตปิโตรเลียมในแหล่งเอราวัณและบงกช ที่กำลังจะหมดอายุลงให้ ผู้รับสัมปทานรายเดิม

1.ติดตามการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้กระทรวงการคลังจะเสนอให้ ครม.พิจารณาขยายเงื่อนไขการ ส่งเสริมการลงทุนภาคเอกชน ด้วยการ นำเงินลงทุนมาหักค่าใช้จ่ายได้ 2 เท่า สำหรับการลงทุนตั้งแต่วันที่ 3 พ.ย. 2558-31 ธ.ค. 2559 เพื่อจูงใจการลงทุนขนาดใหญ่ รวมถึงวาระอื่นๆ

2.ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. จะแถลงตัวเลขเศรษฐกิจของเดือน เม.ย. งานนี้ต้องลุ้นกันว่าจะออกมาดี เหมือนกับที่กระทรวงการคลังบอกว่าตัวเลขของคลังไตรมาส 2 ออกมาดี หรือจะวูบตามตัวเลขของกระทรวงพาณิชย์ ที่ยอดส่งออก เม.ย.ติดลบมากถึงลบ 8%

3.สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรมแถลงดัชนีอุตสาหกรรมเดือน เม.ย. ซึ่งคาดว่าจะลดต่ำลงเนื่องจากเป็นช่วงเทศกาลและมีวันหยุดยาวต่อเนื่อง ต้องจับตาแนวโน้มการผลิตในช่วงที่ เหลือของปีนี้จะสามารถปรับตัวเพิ่มขึ้น หรือไม่

4.วันนี้ เวลา 09.30 น. เครือข่ายประชาชนปฏิรูปพลังงานไทย (คปพ.) จะเข้ายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ณ ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล เพื่อขอให้ยุติการเจรจาเพื่อมอบสิทธิการผลิตปิโตรเลียมในแหล่งเอราวัณและบงกช ที่กำลังจะหมดอายุลงให้ ผู้รับสัมปทานรายเดิม

5.สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ร่วมกับสมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จะแถลง ผลสำรวจการจัดอันดับขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศไทย งานนี้ลุ้นจะขยับขึ้น ได้แค่ไหน