posttoday

'พิมพ์ภัทรา'จ่อย้ายอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมเซ่นไฟไหม้วิน โพรเสส'

30 เมษายน 2567

'พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล' รมว.อุตสาหกรรม เตรียมเสนอครม.ย้ายอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมเซ่นไฟไหม้'วิน โพรเสส' ด้านแหล่งข่าวระบุ'จุลพงษ์ ทวีศรี' ติดประชุมเตรียมข้อมูลบินไปญี่ปุ่นเจรจาหาทางช่วยไทยแก้ไขปัญหากากสารเคมีถาวร

มีรายงานว่านางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในการประชุมสัปดาห์หน้าย้ายนายจุลพงษ์  ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม เบื้องต้นอาจย้ายไปนั่งรองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม และสลับนายเอกภัทร วังสุวรรณ รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม มานั่งอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมแทน

การเสนอย้ายนายจุลพงษ์ เพื่อแสดงความรับผิดชอบกรณีการเกิดเหตุเพลิงไหม้สารเคมีของกลาง ของ บริษัท วิน โพรเสส จำกัด เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2567 หลังศาลจังหวัดระยอง มีคำพิพากษาให้บริษัท วิน โพรเสส จำกัด และ นางสาววิชชุดา หรือใหม่ ไกรพงษ์ มีความผิดตามกฎหมายวัตถุอันตราย ตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม 2564

กระทั่งนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่เมื่อวันที่ 27 เมษายน2567 และตำหนินายจุลพงษ์ว่าลงพื้นที่เกิดเหตุล่าช้า

แต่แหล่งข่าวในกระทรวงอุตสาหกรรม ระบุว่า กรณีนายจุลพงษ์ไม่ได้ลงพื้นที่ด้วยตนเอง เพราะเมื่อวันที่22เมษายน2567 นายจุลพงษ์ติดประชุม และอยู่ระหว่างจัดเตรียมชุดข้อมูลก่อนเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นระหว่างวันที่ 23 -25 เมษายน 2567  เพื่อเจรจาหารือกับกระทรวงสิ่งแวดล้อมแห่งประเทศญี่ปุ่น (MOEJ) กำหนดแนวทางการประสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน 2 ประเทศ ในการจัดการกากอุตสาหกรรมของประเทศไทย ที่จำเป็นต้องมีแผนแม่บท ออกกฎหมายที่ต้องบูรณาการทุกหน่วยงานในประเทศและระหว่างประเทศ ทั้งภาครัฐและเอกชน ในกานเร่งแก้ปัญหาการจัดการกากอุตสาหกรรมของประเทศไทยโดยเร็ว ตามนโยบายนายกรัฐมนตรี

"แม้นายจุลพงษ์ ไม่ได้ลงพื้นที่ด้วยตัวเอง แต่ทันทีที่เกิดเหตุได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าพื้นที่ทันที ซึ่งกรณีของวิน โพรเสส เป็นคดีความมานานหลายปีก่อนศาลจะตัดสิน เท่าที่ทราบนายจุลพงษ์ได้ติดตามเร่งรัดการทำลายวัตถุอันตรายมาโดยตลอด แต่เรื่องนี้มีทั้งประเด็นกฎหมายในการดำเนินการผู้กระทำผิด งบประมาณจำกัด ทำให้กระบวนการล่าช้า ก่อนจะเกิดเพลิงไหม้ครั้งนี้"แหล่งข่าวในกระทรวงอุตสาหกรรมระบุ