posttoday

นักเดินทางโหวตไทยอันดับ1 คนท้องถิ่นใจดี หนุนธุรกิจโฮมสเตย์ขยายตัว

16 มิถุนายน 2562

Booking.com เผยผลสำรวจผู้เดินทางทั่วโลก ประเทศไทยถูกโหวตเป็นอันดับ 1 ที่คนท้องถิ่นมีความดูแลเอาใจใส่อยู่ในสายเลือด 85% ตามด้วยมาเลเซีย 83% และเม็กซิโก 77% ส่งผลให้ธุรกิจบ้านพัก โฮมสเตย์ เกสต์เฮาส์ขยายตัวสูง

Booking.com เผยผลสำรวจผู้เดินทางทั่วโลก ประเทศไทยถูกโหวตเป็นอันดับ 1 ที่คนท้องถิ่นมีความดูแลเอาใจใส่อยู่ในสายเลือด 85% ตามด้วยมาเลเซีย 83% และเม็กซิโก 77% ส่งผลให้ธุรกิจบ้านพัก โฮมสเตย์ เกสต์เฮาส์ขยายตัวสูง

นางปาริฉัตร แฮห์เนน ผู้จัดการภาคพื้นประเทศไทย อินโดจีนและเมียนมา ของ Booking.com เปิดเผยว่า จากผลสำรวจผู้เดินทาง 21,500 คน จาก 29 ประเทศ พบว่าประเทศไทยเป็นอันดับ 1 ที่คนท้องถิ่นมีความดูแลเอาใจใส่อยู่ในสายเลือด 85% ตามด้วย อินโดนีเซีย 83% อันดับ 3 เม็กซิโก 77% ไต้หวัน 77% และ อินเดีย 75%

ทั้งนี้ประเทศไทยมีชื่อเสียงด้านชายหาดและวัดวาอารามที่สวยงาม เหมาะสำหรับผู้เดินทางที่ต้องการสัมผัสบรรยากาศอบอุ่นและเป็นกันเองและดื่มด่ำกับวัฒนธรรมท้องถิ่น เช่น หงส์ขาววิลเลจ จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นที่พักที่ได้รับคำชมมากมายจากพนักงานที่รู้งานและสามารถให้คำแนะนำด้านการท่องเที่ยวได้ตลอดการเข้าพัก หรือ ปิ๊กบ้าน โฮสเทลเล็ก ๆ ใจกลางเมืองลำพูน จังหวัดเล็ก ๆ ที่มีคุณค่าทางวัฒนธรรมทางภาคเหนือ ซึ่งเจ้าของเห็นคุณค่าของบ้านไม้เก่าที่ควรอนุรักษ์ และยังเป็นพาร์ทเนอร์กับ Booking.com ตั้งแต่ปี 2558 ทำให้มีผู้เดินทางเข้ามาพักอย่างไม่ขาดสายทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เพื่อสัมผัสวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมและเรียบง่ายของนครหริภุญไชย

น.ส.อุไรวรรณ ชัยพิพัฒน์ ผู้บริหาร ปิ๊กบ้าน โฮสเทล จังหวัดลำพูน กล่าวว่า ตั้งใจทำที่พักที่ไม่ใช่โรงแรม แต่ทำที่พักและดูแลแขกในแบบที่เราชอบและเป็นเรา ซึ่งระบบของ Booking.com ทำให้สามารถบริหารธุรกิจโฮสเทลเล็ก ๆ ของเราได้อย่างสะดวก และง่าย มีระบบช่วยเหลือในการติดต่อประสานงาน โต้ตอบกับลูกค้าที่เดินทางเข้าพัก ผ่านแอปพลิเคชั่นบนมือถือได้อย่างฉับไว

สำหรับผลสำรวจดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มการเข้าพักในที่พักแปลกใหม่ เช่น บ้านพัก อพาร์ทเมนต์ โฮมสเตย์ เกสต์เฮาส์ขยายตัวสูง ซึ่งปัจจุบันในประเทศไทยมีที่พักกว่า 9.8 หมื่นรายการ ที่เป็นที่พักแปลกใหม่ รวมถึงที่พักน่าทึ่งประเภทอื่น ๆ เช่น บ้านต้นไม้ เตนท์ เป็นต้น

ปัจจุบัน Booking.com มีรายได้จากที่พักแปลกใหม่ 2,800 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐในปี 2561 หรือคิดเป็น 20% จากรายได้รวมของ Booking.com ทั่วโลก โดยมีที่พักแปลกใหม่ ทั้งอพาร์ทเมนต์ ไปจนถึงกระท่อมน้ำแข็ง และ บ้านต้นไม้ ราว 5.9 ล้านแห่งทั่วโลก สำหรับผู้ที่มีใจรักงานบริการอยู่ในสายเลือด แนะนำให้ไปที่ Join.Booking.com/Homeowners เพื่อลงทะเบียนเปิดให้จองที่พักร่วมกับ Booking.com