posttoday

เดลต้ายอดขายพุ่ง7.8%

21 กุมภาพันธ์ 2562

เดลต้ายอดขายพุ่ง 7.8% ผลจากอุตสาหกรรมรถยนต์ฟื้นตัว พร้อมได้ผลบวกจากสงครามการค้า มี ออร์เดอร์ผลิตสินค้าแทนโรงงานจีน

เดลต้ายอดขายพุ่ง 7.8% ผลจากอุตสาหกรรมรถยนต์ฟื้นตัว พร้อมได้ผลบวกจากสงครามการค้า มี ออร์เดอร์ผลิตสินค้าแทนโรงงานจีน

น.ส.กุลวดี กวยาวงศ์ นักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) (DELTA) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานในปี 2561 มียอดขาย 5.3 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.8% เมื่อเทียบกับปี 2560 ซึ่งมีผลมาจากผลิตภัณฑ์ในกลุ่มเพาเวอร์อิเล็กทรอนิกส์ (Power Electronics) โดยเฉพาะยอดขายในกลุ่มเพาเวอร์ซัพพลายที่ใช้สำหรับรถยนต์ (Electric Vehicle Solutions) ได้เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 26.2% กลุ่มผลิตภัณฑ์เพาเวอร์ซัพพลายสำหรับเครื่องมือช่าง (Industrial Tools) เพิ่มขึ้น 15.5% เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของอุปสงค์ในแถบเอเชียและยุโรปตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหภาพยุโรป

อย่างไรก็ตาม ในปี 2561 ยอดขายในทวีปเอเชียยังครองอันดับหนึ่งอย่างต่อเนื่อง โดยมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นจาก 41% ในปี 2560 เป็น 46% ส่วนยอดขายในยุโรปยังมีสัดส่วนอยู่ที่ 27-28% และยอดขายในแถบอเมริกาเหนือลดลงจาก 29% มาอยู่ที่ 26% สำหรับปี 2562 ได้ตั้งเป้าหมายยอดขายจะเพิ่มขึ้น 5-8%

ทั้งนี้ ผลจากปัญหาสงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีนทำให้บริษัทต้องช่วยลูกค้าจัดหาสินค้าและรับผลิตสินค้าบางประเภททดแทนสินค้าที่มีโรงงานผลิตอยู่ที่จีน ซึ่งในช่วงที่ผ่านมามีคำสั่งซื้อสินค้าจำนวนหนึ่งเข้ามา มีทั้งสินค้าที่บริษัทผลิตอยู่เดิมแล้ว และต้องทำ รูปทรงจำลอง (Model) สินค้าขึ้นมาใหม่ และเชื่อว่าคำสั่งซื้อดังกล่าวจะยังคงมีมาเรื่อยๆ ประมาณ 3 ปี จนกว่าโรงงานจะย้ายฐานการผลิต

น.ส.กุลวดี กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทไม่ได้ทำประกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน (Hedging) จึงไม่มีความกังวลหากเจอภาวะค่าเงินอ่อนค่าหรือแข็งค่าให้เป็นไปตามสภาวะตลาดในช่วงนั้น เนื่องจากมองว่าไม่สามารถประเมินสถานการณ์ล่วงหน้าได้ว่าจะเกิดเหตุการณ์ค่าเงินอยู่ในจุดไหน

หุ้น DELTA ปิด 71.75 บาท เพิ่มขึ้น 0.25 บาท