posttoday

ตลาดเครื่องดื่มฟื้น สุขภาพยังแรงเล็งแตกเซ็กเมนต์ใหม่

07 มกราคม 2562

ตลาดเครื่องดื่มมูลค่า 2.3 แสนล้าน ปีหมูโต 2-3% เทรนด์เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพยังแรงต่อ น้ำดื่ม น้ำแร่ ฟังก์ชันนัลกอดคอโต ส่วนตลาดเบียร์รอลุ้นกำลังซื้อ

ตลาดเครื่องดื่มมูลค่า 2.3 แสนล้าน ปีหมูโต 2-3% เทรนด์เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพยังแรงต่อ น้ำดื่ม น้ำแร่ ฟังก์ชันนัลกอดคอโต ส่วนตลาดเบียร์รอลุ้นกำลังซื้อ

น.ส.ปิยจิต รักอริยะพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็ปเป้ ผู้ผลิตและ จำหน่ายฟังก์ชันนัลดริงก์แบรนด์ เซ็ปเป้ บิวติ ดริ้งค์ เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดเครื่องดื่มโดยรวมมูลค่ากว่า 2.3 แสนล้านบาท ในปี 2562 คาดว่าจะมีอัตราการเติบโต 2-3% ถือว่าอยู่ในภาวะที่ดีขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2561 กำลังการซื้อของผู้บริโภคไม่ค่อยดีมากนัก โดยเฉพาะกลุ่มรากหญ้า

สำหรับเทรนด์เครื่องดื่มในปีนี้ เชื่อว่ากลุ่มเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพยังคงมาแรง ทั้งน้ำดื่มและฟังก์ชันนัล เนื่องจากผู้บริโภคใส่ใจสุขภาพ ต้องการเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ โดยทิศทางตลาดฟังก์ ชันนัลดริงก์มูลค่า 1,800 ล้านบาท คาดว่ามีอัตราการเติบโต 5-7% และยังเป็นตลาดที่มีการแข่งขันรุนแรง มีแบรนด์ใหม่และเซ็กเมนต์ใหม่ทั้งจากต่างประเทศและ เอสเอ็มอี ทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้น

ขณะที่แผนธุรกิจปี 2562 บริษัทจะให้ความสำคัญกับบิ๊กดาต้าเพิ่มขึ้น โดยนำมาประมวลผลเพื่อวิเคราะห์ถึงความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น เพราะการทำธุรกิจในขณะนี้ความท้าทายมากที่สุด คือ พฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

นายธิติพร ธรรมาภิมุขกุล ผู้อำนวยการกลุ่มการตลาด ธุรกิจนันแอลกอฮอลล์ บริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายน้ำดื่มตราสิงห์ กล่าวว่า ทิศทางตลาดน้ำดื่มบรรจุขวดในปี 2562 คาดว่าเติบโตเกือบ 10% จากมูลค่าตลาดราวกว่า 3.5 หมื่นล้านบาท และตลาดน้ำแร่มูลค่า 2,000 ล้านบาท คาดว่าจะโตกว่า 10% ปัจจัยที่ทำให้ตลาดเติบโตต่อเนื่องมาจากกระแสคนไทยใส่ใจสุขภาพมากขึ้น ส่วนน้ำแร่เมื่อเทียบราคากับน้ำดื่มบรรจุขวดก็พร้อมที่จะยอมจ่ายเงินเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ เทรนด์ของน้ำดื่มบรรจุขวดนั้น แม้ว่าในต่างประเทศ โดยเฉพาะญี่ปุ่นจะพัฒนาไปสู่ตลาดเคลียร์ดริงก์หรือน้ำที่ปราศจากสีและกลิ่น แต่มีรสชาติ เช่น น้ำดื่ม รสโยเกิร์ต น้ำดื่มรสชาเขียว สำหรับในไทยมองว่าการพัฒนาน้ำดื่มไปสู่เซ็กเมนต์แยกย่อยเหมือนประเทศญี่ปุ่นต้องใช้ระยะเวลา เนื่องจากราคาสินค้าที่ค่อนข้างสูง ไม่สอดคล้องกับกำลังการซื้อ ประกอบกับตลาดเป็นนิชมาร์เก็ตหรือเฉพาะกลุ่ม แต่เซ็กเมนต์เคลียร์ดริงก์มีศักยภาพเติบโตในอนาคต

นายปริญ มาลากุล ณ อยุธยา ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการองค์กร บริษัท ไทยเอเชีย แปซิฟิค บริวเวอรี่ ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเบียร์ไฮเนเก้น กล่าวว่า ภาพรวมตลาดเบียร์มูลค่ากว่า 2 แสนล้านบาท ในปี 2562 อัตราการเติบโตขึ้นอยู่กับภาวะเศรษฐกิจ และต้องรอดูหลังจากการเลือกตั้ง แม้ว่าจะเลื่อนไปแล้วก็ตามเพราะต้องพิจารณาความเชื่อมั่นของผู้บริโภค แต่พบว่าขณะนี้มีปัจจัยลบจากเศรษฐกิจโลก ซึ่งมีผลต่อกำลังซื้อภายในประเทศ จากเมื่อปี 2561 ตลาดเบียร์ในไทยอยู่ในภาวะติดลบ เนื่องจากกำลังซื้อผู้บริโภคยังไม่ฟื้นตัว

ภาพประกอบข่าว