posttoday

"อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา" แม่ทัพใหม่ "คิงเพาเวอร์"

30 ตุลาคม 2561

ย้อนบทสัมภาษณ์มุมมอง-วิชั่น "อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา" บุตรชาย "วิชัย ศรีวัฒนประภา" ผู้รับไม้ต่ออาณาจักรคิงเพาเวอร์

ย้อนบทสัมภาษณ์มุมมอง-วิชั่น "อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา" บุตรชาย "วิชัย ศรีวัฒนประภา" ผู้รับไม้ต่ออาณาจักรคิงเพาเวอร์

**************************

โดย...ชลลดา อิงศรีสว่าง

ภาพของทะเลดอกไม้และของที่ระลึก ที่แฟนสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ และชาวเมืองเลสเตอร์นำไปวางไว้หน้าสนามคิงเพาเวอร์ สเตเดี้ยม เพื่อไว้อาลัย "วิชัย ศรีวัฒนประภา" ประธานสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ ที่เสียชีวิตเพราะเฮลิคอปเตอร์ตกเมื่อวันที่ 27 ต.ค.ที่ผ่านมา สะท้อนความรักและผูกพันอย่างแนบแน่นของชาวเมืองเลสเตอร์ที่มีต่อนักธุรกิจชาวไทยผู้นี้

สิ่งที่จะเกิดขึ้นหลังการจากไปของนักธุรกิจผู้เป็นตำนานดิวตี้ฟรีเมืองไทยคือ การจับตามองว่าอาณาจักร "คิงเพาเวอร์" จะอยู่อย่างไรเมื่อไร้เงาของเสี่ยวิชัย เพราะจากนี้ไปจะมีเหตุการณ์ใหญ่ที่จะต้องกระทบกับธุรกิจของคิงเพาเวอร์ นั่นคือ สัมปทานร้านค้าปลอดภาษีหรือ ดิวตี้ฟรี ในสนามบินสุวรรณภูมิ และท่าอากาศยานภูมิภาคอีก 3 แห่งจะหมดอายุลงในอีก 2 ปีข้างหน้า ซึ่งรัฐบาลจะต้องมีความชัดเจนในการเปิดประมูลดิวตี้ฟรีใหม่เร็วๆนี้

นอกจากนั้น ก็มีการจับตาว่า คนที่จะรับไม้ต่อในการรันธุรกิจมากกว่าแสนล้านบาท ซึ่งประกอบไปสินทรัพย์หลายส่วนนั้น จะเป็นใคร จะทำอย่างไร

จากข้อมูลของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า พบว่าปัจจุบันคิง เพาเวอร์ มีการจดทะเบียนออกเป็น 11 บริษัทที่ยังดำเนินกิจการอยู่ ได้แก่

1. บริษัท คิง เพาเวอร์ แท็กซ์ฟรี จำกัด (จดทะเบียน 2533) จำหน่ายสินค้าปลอดภาษี ผลประกอบการปี 2560: รายรับรวม 5,467,685,779 บาท กำไรสุทธิ 248,634,307 บาท

2. บริษัท คิง อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (จดทะเบียน 2538) ร้านค้าขายปลีกและร้านค้าปลอดภาษีอากรบริการจัดการ ผลประกอบการปี 2560: รายรับรวม 56,151,747,352 บาท กำไรสุทธิ 3,944,996,923 บาท

3. บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด (จดทะเบียน 2539) จำหน่ายสินค้าปลอดอากรให้บริการจุดส่งมอบสินค้าปลอดอากร ณ ท่าอากาศยานนานาชาติ ผลประกอบการปี 2560: รายรับรวม 35,633,729,034 บาท กำไรสุทธิ 1,838,120,075 บาท

4. บริษัท คิง เพาเวอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (จดทะเบียน 2540) ให้บริการจุดส่งมอบสินค้าปลอดอากร ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิผลประกอบการปี 2560: รายรับรวม 863,414,138 บาท กำไรสุทธิ 117,879,204 บาท

5. บริษัท คิง เพาเวอร์ มาเก็ตติ้ง แอนด์ เมเนจเมนท์ จำกัด (จดทะเบียน 2541) ประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากรบนเครื่องบิน โดยสารระหว่างประเทศ ผลประกอบการปี 2560: รายรับรวม 404,754,909 บาท ขาดทุนสุทธิ -144,125,217 บาท

6. บริษัท คิง เพาเวอร์ คลิก จำกัด (จดทะเบียน 2542) ตัวแทนขายสินค้าทางเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ผลประกอบการปี 2560: รายรับรวม 38,403,124 บาท ขาดทุนสุทธิ -20,024,198 บาท

7. บริษัท คิง เพาเวอร์ โฮเทล แอนด์ เมเนจเมนท์ จำกัด (จดทะเบียน 2547)โรงแรมและภัตตาคาร ผลประกอบการปี 2560: รายรับรวม 665,310,294 บาท กำไรสุทธิ 42,597,904 บาท

8. บริษัท คิง เพาเวอร์ เอนเตอร์เทนเมนท์ จำกัด (จดทะเบียน 2548) ให้บริการด้านการบริหาร และการจัดการด้านต่างๆ ผลประกอบการปี 2560: รายรับรวม 9,105,387 บาท กำไรสุทธิ 703,535 บาท

9. บริษัท คิง เพาเวอร์ สุวรรณภูมิ จำกัด (จดทะเบียน 2548) บริหารจัดการพื้นที่เชิงพาณิชย์ ผลประกอบการปี 2560: รายรับรวม 5,324,105,976 บาท กำไรสุทธิ 1,764,802,470 บาท

10. บริษัท คิง เพาเวอร์ เอวิเอชั่น จำกัด (จดทะเบียน 2557) ประกอบกิจการขนส่งคนโดยสาร ไปรษณีย์ สิ่งของและพัสดุภัณฑ์ทางอากาศ ผลประกอบการปี 2560: รายรับรวม 216,701 บาท กำไรสุทธิ 162,083 บาท

11. บริษัท คิง เพาเวอร์ มหานคร จำกัด (จดทะเบียน 2557) ประกอบกิจการค้า จัดสรร ปลูก สร้าง จำนอง โอน ขายฝาก ให้แลกเปลี่ยน เช่า ให้เช่า บริหารอสังหาริมทรัพย์ ผลประกอบการปี 2560: ‘ยังไม่ส่งงบการเงิน’

นี่ยังไม่ได้รวมสินทรัพย์อื่นๆ และสินทรัพย์จากการลงทุนในต่างประเทศอีก คาดว่าสินทรัพย์ของกลุ่มคิงเพาเวอร์น่าจะมีมูลค่าสูงกว่าแสนล้านไปอีกมาก

"อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา" แม่ทัพใหม่ "คิงเพาเวอร์" วิชัย กับ อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา บุตรชาย ผู้ดำรงตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ดีบีเอส วิคเคอร์ส มองว่าการเสียชีวิตของประธานกลุ่มคิงเพาเวอร์นั้น อาจส่งผลจิตวิทยาทางลบต่อหุ้นท่าอากาศยานไทย (AOT) และเพซ ดีเวลลอปเมนท์ฯ (PACE) โดยในประเด็นของ AOT นั้น จะจัดให้มีการประมูลการบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ในปีหน้า และ PACE ที่ถูกซื้อสินทรัพย์ในส่วนจุดชมวิวที่อาคารมหานคร. แต่ในเชิงการบริหารไม่มีผลกระทบอะไร เนื่องจากได้ให้ทายาทรุ่นต่อไปมาสานต่อแล้ว

ก่อนหน้านี้ โพสต์ทูเดย์ ในคอลัมน์คนหัวแถว ได้เคยสัมภาษณ์พิเศษ อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนาประภา ประธานกรรมการบริหาร (ซีอีโอ) กลุ่มคิงเพาเวอร์ ว่า

อาณาจักร “คิง เพาเวอร์” ธุรกิจร้านค้าปลอดภาษีรายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่คิงออฟคอนเนกชั่น วิชัย ศรีวัฒนประภา ได้สร้างขึ้นมาด้วยสมองและสองมือ เดินทางมาถึงยุคของการเปลี่ยนถ่ายธุรกิจจากรุ่นสู่รุ่น อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา บุตรชายคนเล็กของตระกูล ถูกเลือกให้ขึ้นมารับไม้ต่อธุรกิจครอบครัว โดยมีผู้เป็นพ่อคอยประคับประคองอยู่เบื้องหลัง

อัยยวัฒน์รับตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของ คิง เพาเวอร์ มาปีกว่าแล้ว แต่คนทั่วไปรู้จักเขาในฐานะรองประธานสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ ประเทศอังกฤษ จากผลงานที่เซอร์ไพรส์โลกด้วยการพาทีม เลสเตอร์ ซิตี้ คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก

“ผมบังเอิญเป็นลูกชายคนเดียวที่อยู่กับพ่อมากที่สุด พี่ๆ ของผมทั้งหมดไปเรียนต่อต่างประเทศตั้งแต่ยังเรียนอยู่ชั้นมัธยม แต่ผมเรียนอยู่ที่นี่ ผมก็เลยได้ทำกิจกรรมร่วมกับคุณพ่อทุกอย่าง ไปไหนไปด้วยกัน พี่สาวคนโตของผมเก่งทางด้านมาร์เก็ตติ้ง แฟชั่น และเทรนด์ มีครีเอทีฟสูง ส่วนลูกๆ คนอื่นก็จะมีความถนัดกันคนละด้าน ผมอาจถนัดด้านบริหาร พี่น้องทุกคนจึงให้มาบริหาร แต่ผมก็จะคุย ปรึกษาแลกเปลี่ยนกับพี่ๆ อยู่ตลอดเวลา” อัยยวัฒน์ กล่าว

ทั้งนี้เขามีพี่น้อง 4 พี่น้องคน ประกอบด้วย วรมาศ ศรีวัฒนประภา, อภิเชษฐ์ ศรีวัฒนประภา, อรุณรุ่ง ศรีวัฒนประภา และ อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา

อัยยวัฒน์ บอกว่า ปีแรกที่เข้ามารับตำแหน่ง ซีอีโอผลงานก็พลาดเป้า เพราะได้รับผลกระทบจากการปราบปรามทัวร์ผิดกฎหมาย ยอดขายต่ำกว่าเป้าหมายไป 12% เป็นผลกระทบจากปัจจัยภายนอกทำให้ต้องปรับธุรกิจใหม่ จัดโปรโมชั่นลดราคา ตัดสต๊อกสินค้าออก 7-8 หมื่นชิ้น แต่ในปีที่สองเริ่มต้นปีนี้ก็ดีขึ้น

“ร้านค้าปลอดภาษีเป็นธุรกิจสัมปทาน มูลค่าอยู่ตรงนั้น เมื่อหมดสัมปทานก็หมดกัน ในอนาคตเราจะมีคู่แข่งมากขึ้น พี่สาวผมคิดว่าแบรนด์เป็นสิ่งสำคัญ จึงเสนอแนวคิดให้รีแบรนด์ทำคิง เพาเวอร์ เป็นคอมเพล็กซ์ ให้บริการแบบวันสต็อปเซอร์วิส มีโรงแรมพูลแมน และมีอื่นๆ ด้วย ซึ่งเราจะสร้างแบรนด์ คิง เพาเวอร์ เป็น Travel Retail หากใครจะเดินทางต่างประเทศจะต้องนึกถึงเรา จะซื้อของฝากเมื่อเดินทางก็ให้นึกถึงเรา” เขากล่าว

อัยยวัฒน์ ยืนยันว่า คิง เพาเวอร์ ไม่ได้วางตัวเองว่าจะไปแข่งขันกับห้างสรรพสินค้าในประเทศ เพราะเป็นคนละกลุ่มลูกค้า จะเน้นนักท่องเที่ยวและกรุ๊ปทัวร์ต่างประเทศ แต่จะเน้นมีครบทุกสิ่ง รับกับเทรนด์การเปลี่ยนแปลงของการท่องเที่ยวที่เริ่มจะเป็นคนเดินทางท่องเที่ยวเอง (FIT) โดยไม่อาศัยกรุ๊ปทัวร์ ดังนั้นจึงเป็นที่มาของการปรับปรุงคอมเพล็กซ์สาขาใหญ่ที่ซอยรางน้ำ

“เราลงทุน 2,500 ล้านบาท ปรับปรุงพื้นที่ 1.8 หมื่นตารางเมตร จะมีการจัดมุมที่แสดงศิลปวัฒนธรรมไทย ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสของดีประเทศไทย มีร้านอาหารที่เป็นแม่เหล็กดึงดูดลูกค้าให้มากินมาเที่ยวให้เป็นจุดนัดพบ จะเริ่มปิดปรับปรุงในเร็วๆ นี้ ส่วนธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ ก็จะเริ่มปรับปรุงเว็บไซต์ให้ดียิ่งขึ้น และจะเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าและเพิ่มยอดขาย” เขากล่าว

"อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา" แม่ทัพใหม่ "คิงเพาเวอร์"

ในยุคของอัยยวัฒน์ เขาตั้งเป้าหมายว่า คิง เพาเวอร์ จะต้องมีเทคโนโลยีก้าวล้ำ มีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย มีทุกอย่างครบในสิ่งที่ลูกค้าและนักท่องเที่ยวต้องการ ช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจไทย โดยเฉพาะสินค้าโอท็อปและเอสเอ็มอี

“ในโลกนี้มีร้านค้าปลอดภาษีชั้นนำอยู่ประมาณ 20 ราย ขณะนี้ คิง เพาเวอร์ อยู่ในอันดับ 7 ของโลก ซึ่งผมตั้งเป้าหมายว่าภายใน 3 ปี อยากให้ติด 1 ใน 5 ให้ได้ และในอนาคตจะเลื่อนขึ้นไปเป็นที่ 3 นั่นคือเป้าหมาย แม้ว่าจะไม่ง่ายแต่ก็จะต้องไปให้ถึง”อัยยวัฒน์ กล่าว

เหมือนว่าการเข้ามารับไม้ต่อของธุรกิจครอบครัวจะไม่ยาก เพราะยังมีครอบครัวเป็นพี่เลี้ยง ไม่รู้สึกกดดันเพราะทำดีก็เสมอตัว เวลามีปัญหาคุณพ่อจะว่าผมก่อน บอกว่าพนักงานทำผิดก็ต้องดุ ลูกทำผิดก็ต้องคูณสองคูณสาม แต่เชื่อใจพนักงานที่ขณะนี้มีอยู่ประมาณหมื่นกว่าคน แต่ละคนเดินกับคุณพ่อมานาน เป็นการถ่ายเลือด ซึ่งเป็นปกติของการเปลี่ยนแปลงที่คนในเจเนอเรชั่นเอ็กซ์กับคนในเจเนอเรชั่นวายจะปะทะกัน แต่เป็นการปะทะที่ต่างก็อยากให้ทุกอย่างดี

“ผมเจอการปะทะดุเดือดมาแล้วที่เลสเตอร์มีการถกเถียง พูดคุยเปิดรับไอเดียกัน แต่สุดท้ายจะต้องมีข้อสรุป ซึ่งในองค์กรขณะนี้มีเจนเอ็กซ์อยู่ประมาณ 60% ซึ่งอยากให้มีเจนวายมากกว่านี้” เขากล่าว

อัยยวัฒน์ กล่าวถึง วิชัย ผู้เป็นบิดา ว่า “คุณพ่อเป็นคนเก่งมาก เป็นคนที่มีระเบียบวินัยและตรงต่อเวลา อะไรถูกหรือผิดก็ต้องชัดเจน พ่อไม่ได้อยากให้ลูกทำธุรกิจ เพราะมันเหนื่อย บอกมาตั้งแต่เด็กว่าอยากให้ลูกรับราชการ แต่สุดท้ายก็แล้วแต่ลูก ซึ่งผมชอบทำงาน ทำมาตั้งแต่เด็ก ท้าทายและสนุกมาก”

เขามีปรัชญาในการทำงานที่ยึดถือมาตลอดคือ จะต้องกตัญญู ใครมีบุญคุณต้องทดแทน ตรงต่อเวลา การเรียนรู้ไม่มีวันหยุด

“ผมเป็นคนโชคดีที่ปิดสวิตช์ตัวเองได้ ทำให้ไม่ค่อยเครียด เวลาเครียดงานทางนี้ผมก็เปลี่ยนไปคุยงานเรื่องฟุตบอลกับทางเลสเตอร์ มีเวลาก็พักผ่อนเดินทาง ” เขากล่าว

แม้ คิง เพาเวอร์ จะเป็นร้านค้าปลอดภาษีรายเดียวในประเทศไทย แต่ในอนาคตอาจจะไม่เป็นเช่นนั้นอีกต่อไป อัยยวัฒน์เห็นว่าก็ต้องปรับตัวรับการเปลี่ยนแปลง ก่อนจะทิ้งท้ายว่า ใครจะว่า คิง เพาเวอร์ ผูกขาดดิวตี้ฟรีคงไม่แฟร์ เพราะเมื่อรัฐบาล เปิดประมูลทุกคนก็เข้าประมูลตามทีโออาร์ ทุกคนมีสิทธิยื่นประมูล ทุกคนล้วนมีคอนเนกชั่น การค้าเสรีทุกคนมีสิทธิขึ้นเวทีชก หากชกแพ้ก็ต้องยอมรับ คิง เพาเวอร์ ก็แพ้ประมูลที่สนามบินดอนเมืองในส่วนพื้นที่ร้านค้ามาเหมือนกัน

"อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา" แม่ทัพใหม่ "คิงเพาเวอร์"

แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับครอบครัวศรีวัฒนะประภา กล่าวว่า ฟังวิชั่นของ ซีอีโอคิงเพาเวอร์ และ รองประธานสโมสรฟุตบอล เลสเตอร์ ซิตี้ แล้ว คงไม่ต้องห่วงว่าต้องนำพาธุรกิจไปได้ดีไม่แพ้รุ่นพ่อ และที่ผ่านมาเสี่ยวิชัยได้ถ่ายงานของกลุ่มคิงเพาเวอร์ให้อัยยวัฒน์ดูแลทั้งหมดแล้ว จึงได้ผันตัวไปมุ่งสร้างทีมฟุตบอลอย่างเดียว

"ต๊อบ (อัยยวัฒน์) เป็นคนเก่งและเขาติดตามพ่อไปทุกที่ ไม่ว่าจะไปนั่งดีลงานอะไรกับผู้ใหญ่มากๆ พ่อก็จะให้เข้าไปนั่งฟัง เพื่อเรียนรู้ เขาได้รู้ได้เห็นอะไรมากและลึกซึ่งกว่าคนในรุ่นเดียวกัน เขาเป็นคนน่ารัก อ่อนน้อมถ่อมตน ใครเห็นก็เอ็นดู เป็นคนฉลาดเรียนรู้เร็ว ทีมที่ปรึกษากลุ่มนี้ก็เก่งมาก ยิ่งเสี่ยวิชัยเป็นคนจิตใจดี โอบอ้อมอารี และเป็นที่รักของเพื่อนฝูง ทุกคนก็จะรักครอบครัวของเขาด้วย" แหล่งข่าวกล่าว

"อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา" แม่ทัพใหม่ "คิงเพาเวอร์"