posttoday

คาราบาวแดงเจอพิษอังกฤษคุมดื่มชูกำลัง

01 กันยายน 2561

"คาราบาวแดง" ได้รับผล กระทบไม่มาก อังกฤษออกกฎหมายห้ามเด็กต่ำกว่า 16 ปี ดื่มเครื่องดื่มชูกำลัง

"คาราบาวแดง" ได้รับผล กระทบไม่มาก อังกฤษออกกฎหมายห้ามเด็กต่ำกว่า 16 ปี ดื่มเครื่องดื่มชูกำลัง

นายเสถียร เศรษฐสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คาราบาว กรุ๊ป หรือ CBG เปิดเผยว่า กรณีข่าวรัฐบาลอังกฤษอาจห้ามขายเครื่องดื่มชูกำลังสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 16 ปี ดื่มเครื่องดื่มชูกำลังในประเทศอังกฤษ เครื่องดื่มคาราบาวคงจะได้รับผลกระทบเพียงเล็กน้อยถ้าหากนโยบายนี้เป็นจริง เนื่องจากสินค้าของคาราบาวไม่ได้มุ่งที่จะขายเด็กและวัยรุ่นอยู่แล้ว

นอกจากนี้ สื่อต่างๆ ที่ใช้ก็ไม่เคยที่จะมีจุดมุ่งหมายที่จะประชาสัมพันธ์กับ ผู้บริโภคกลุ่มเยาวชน ในทางตรงกันข้ามเครื่องดื่มของเราในอังกฤษสามารถที่จะดึงกลุ่มคนทำงานเข้ามาบริโภคสินค้าประเภทนี้ได้ เมื่อเทียบกับคู่แข่งที่มุ่งเป้าไปที่กลุ่มวัยรุ่น ทำให้เชื่อว่าผลกระทบกับคาราบาวในอังกฤษน่าจะน้อยมาก

ทั้งนี้ กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของคาราบาวจะเน้นกลุ่มตั้งแต่อายุ 18-65 ปี ขณะที่กลุ่มอายุต่ำกว่า 18 ปี จะซื้อแบรนด์ที่ถูกกว่าคาราบาว อีกทั้งคาราบาวและอุตสาหกรรมเครื่องดื่มชูกำลังโดยรวมก็ไม่ส่งเสริมหรือเน้นไปที่กลุ่มเป้าหมายเด็ก แต่จะเน้นกลุ่มคนรุ่นใหม่และวัยทำงานเป็นหลัก ทั้งการทำตลาดในประเทศและต่างประเทศ เห็นได้จากการสื่อสารการตลาดที่ผ่านมา โดยปัจจุบันลูกค้าแบรนด์คาราบาวเป็นกลุ่มลูกค้าอายุ 25-34 ปี ถึง 52% ตามด้วยอายุ 35-44 ปี อยู่ที่ 29% ขณะที่ลูกค้าอายุ 18-24 ปี อยู่ที่ 12% ที่เหลือ 7% เป็นลูกค้าอายุ 45-54 ปี

นักลงทุนเทขายหุ้น CBG ออกมา ส่งผลให้ราคาหุ้นปิด 46.25 บาท ลดลง 1.50 บาท หรือ 3.14% มูลค่าซื้อขายกว่า 243.76 ล้านบาท

บล.ทิสโก้ ระบุ การบุกตลาดอังกฤษของ CBG มีอุปสรรคมาโดยตลอด ประเด็นใหม่ห้ามจำหน่ายสินค้าให้เด็กอายุต่ำกว่า 16 ปี ต้องจับตาว่าจะได้รับผลกระทบมากน้อยเพียงใด