posttoday

ทีวีดิจิทัลเล็งขอเยียวยาเพิ่ม เตรียมรวมตัวพบกสทช.

04 มิถุนายน 2561

ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลเล็งหารือร่วมกันขอความช่วยเหลือเพิ่ม พร้อมเข้าพบ กสทช. ขอแนวทางปฏิบัติชัดเจน หลังรัฐออกมาตรการอุ้ม

ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลเล็งหารือร่วมกันขอความช่วยเหลือเพิ่ม พร้อมเข้าพบ กสทช. ขอแนวทางปฏิบัติชัดเจน หลังรัฐออกมาตรการอุ้ม

นายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท เปิดเผยว่า จากการที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ออกมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลใน 2 เรื่อง คือ พักชำระหนี้ 3 ปี โดยจ่ายตามอัตราดอกเบี้ยนโยบาย และให้สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ช่วยจ่ายค่าเช่าสัญญาณโครงข่ายครึ่งหนึ่งนั้น มาตรการดังกล่าวยังมีแนวทางปฏิบัติที่ไม่ชัดเจน บริษัทและผู้ประกอบการทีวีดิจัลจึงมีแผนที่จะรวมตัวกันไปขอความชัดเจนใน 3 เรื่อง คือ 1.ค่าโครงข่ายที่ลดลงจะมีการเจรจาอย่างไรให้มีราคากลาง 2.การที่ กสทช.จะช่วยจ่าย 50% จะเริ่มเมื่อไหร่ และ 3.ความช่วยเหลือที่ประกาศออกมาต้องมีความชัดเจน

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลยังมีแผนที่จะรวมกันเพื่อหารือถึงแนวทางการขอความช่วยเหลือเพิ่มเติม เนื่องจากมาตรการที่ช่วยเหลือช่วยผู้ประกอบการได้ผ่อนคลายเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

นายสุภาพ คลี่ขจาย นายกสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิทัล กล่าวว่า ในวันที่ 7 มิ.ย.นี้ ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลมีแผนจะรวมตัวกันเข้าพบสำนักงาน กสทช. เพื่อขอแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจน ภายหลัง คสช.ออกมาตรา 44 ช่วยเหลือ

นายเดียว วรตั้งตระกูล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ช่องวัน 31 บริษัท จีเอ็มเอ็มวัน ทีวี กล่าวว่า ตามประกาศ คสช. ออกมาตรา 44 เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลนั้น บริษัทรู้สึกพึงพอใจ และถือเป็นข่าวดี ซึ่งเงินที่เหลือจากการพักชำระค่าใบอนุญาตดังกล่าว บริษัทจะนำเงินส่วนนี้มาพัฒนารายการ เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับคอนเทนต์ของช่อง

ด้าน นายดามพ์ นานา ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บริษัท อาร์เอส ผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 กล่าวว่า บริษัทจะใช้สิทธิพักชำระหนี้ค่าใบอนุญาต 3 ปี เพราะเห็นประโยชน์ความช่วยเหลือดังกล่าว เนื่องจากจะทำให้บริษัทมีกระแสเงินสดเพิ่มมากขึ้น เพื่อนำมาลงทุนพัฒนางานในด้านต่างๆ