posttoday

ธุรกิจไทยงัดเทคโนโลยีดันยอดขาย

23 เมษายน 2561

ธุรกิจไทยแห่ใช้เทคโนโลยีเครื่องมือทำตลาด ควักเออาร์กระตุ้นการตัดสินใจซื้อ ค้าปลีกชูบีคอน ดันคนช็อปรัศมี 200 เมตร

ธุรกิจไทยแห่ใช้เทคโนโลยีเครื่องมือทำตลาด ควักเออาร์กระตุ้นการตัดสินใจซื้อ ค้าปลีกชูบีคอน ดันคนช็อปรัศมี 200 เมตร

นายจาริตร์ สิทธุ หัวหน้าฝ่ายบริหารจัดการ ไอดีซี ประเทศไทย เปิดเผยว่า ในช่วง 8 เดือนนี้ กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ จะใช้เทคโนโลยีเออาร์ (Augmented Reality) ความจริงเสริมโลกความเป็นจริง และเทคโนโลยีวีอาร์ (Virtual Reality) หรือการจำลองสภาพแวดล้อมจริงเข้าไปให้เสมือนจริง โดยกลุ่มแสนสิริเริ่มขับเคลื่อนเปิดตัว MR Sales Gallery เพื่อให้ลูกค้ามีปฏิสัมพันธ์โต้ตอบกับภาพจำลองได้แบบเสมือนอยู่ในห้องตัวอย่าง

ทั้งนี้ การใช้เทคโนโลยีวีอาร์ หรือเออาร์ของกลุ่มสินค้าจะช่วยสร้างอารมณ์และกระตุ้นการตัดสินใจซื้อได้เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่เทคโนโลยีการใช้วีอาร์ หรือเออาร์ยังไม่แพร่หลาย เพราะประเทศไทยยังมีค่าใช้จ่ายการสร้างคอนเทนต์และอุปกรณ์ที่มีราคาค่อนข้างสูง ขณะที่โซเชียลมาร์เก็ตติ้ง หลังจาก มาร์ก ซัคเกอร์เบิร์ก ประกาศนโยบายลดนิวส์ฟีดสินค้าหรือองค์กรลดลง สินค้าเริ่มปรับตัวหาช่องทางใหม่และใช้เม็ดเงินมุ่งเน้นยิงโฆษณาเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่เฉพาะเจาะจง

“การทำตลาดในโซเชียลมีเดีย สินค้าหรือแบรนด์เริ่มยิงโฆษณาหรือข้อความ ที่เน้นความแม่นยำ ทั้งการเลือกกลุ่มเป้าหมายของสินค้า และช่วงเวลาที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น จากเดิมที่จะทำในลักษณะของการหว่านแห และมุ่งเน้นการสร้างคอนเทนต์เพื่อให้เกิดอิมแพกต์ต่อแฟนเพจ ไม่ว่าจะเป็น การกดไลค์ หรือแชร์ต่อกันให้ได้มากที่สุด”นายจาริตร์ กล่าว

น.ส.วรลักษณ์ ตุลาภรณ์ กรรมการผู้จัดการฝ่ายการตลาด เดอะมอลล์ ช้อปปิ้งเซ็นเตอร์ กล่าวว่า กลุ่มเดอะมอลล์ ใช้เทคโนโลยีบีคอน โดยส่งโปรโมชั่นเมื่อลูกค้าอยู่ในรัศมีภายใน 200 เมตร ซึ่งพบว่ากลยุทธ์ดังกล่าวสามารถช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าเข้ามาซื้อสินค้าภายในห้างสรรพสินค้าหรือร้านค้าที่ร่วมรายการราว 2% ขณะเดียวกันยังได้นำเอไอหรือปัญญาประดิษฐ์มาทำมาร์เก็ตติ้งเพื่อคาดเดาว่าลูกค้าต้องการสินค้าและบริการได้อย่างแม่นยำ

อย่างไรก็ตาม กลยุทธ์การทำโปรโมชั่นโดยใช้บีคอน ทางเดอะมอลล์จะเน้นการทำโปรโมชั่นหรือร่วมกับสินค้าอื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่อง โดยพิจารณาจากพฤติกรรมของลูกค้ากับการซื้อสินค้าแต่ละประเภทและกลุ่มที่เชื่อมโยงกัน รวมถึงการทำโปรโมชั่นในรูปแบบเฉพาะบุคคลที่สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ยิ่งขึ้น วางเป้าหมายการใช้บีคอนจะทำให้ลูกค้ามาซื้อสินค้าเพิ่มขึ้น 3.5-4% หลังจากการส่งข้อความเอสเอ็มเอสผ่านทางมือถือ

ภาพ เอเอฟพี