posttoday

โรงหนังปรับสู้ออนไลน์

20 กุมภาพันธ์ 2561

โรงหนังแข่งดุ หลังแพลตฟอร์มดูหนังออนไลน์แย่งลูกค้า ต้องปรับแผนทำโปรโมชั่น พร้อมเพิ่มบริการใหม่ดึงผู้ชม เมเจอร์เชื่อฐานคนดูภาพยนตร์แน่น

โรงหนังแข่งดุ หลังแพลตฟอร์มดูหนังออนไลน์แย่งลูกค้า ต้องปรับแผนทำโปรโมชั่น พร้อมเพิ่มบริการใหม่ดึงผู้ชม เมเจอร์เชื่อฐานคนดูภาพยนตร์แน่น

นายรชต ธีระบุตร กรรมการและ ผู้อำนวยการใหญ่ โซนี่ พิคเจอร์ส เอ็น เตอร์เทนเมนต์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจโรงภาพยนตร์ปีนี้คาดว่าจะมีการแข่งขันรุนแรงเหมือนกับปี 2560 ที่ผ่านมา เนื่องจากมีปัจจัยแวดล้อมให้ผู้ประกอบการธุรกิจต้องออกมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขาย ด้วยการจัดโปรโมชั่นลดราคาบัตรชมภาพยนตร์กันอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางปัจจัยลบทางเศรษฐกิจ การดูภาพยนตร์ผิดกฎหมาย หรือการเปิดตัวแพลตฟอร์มออนไลน์ในการชมภาพยนตร์

ทั้งนี้ แม้ว่าที่ผ่านมาจะมีการพัฒนาแพลตฟอร์มการดูภาพยนตร์ผ่านช่องทางออนไลน์ ทำให้ลูกค้าส่วนหนึ่งหันไปดูภาพยนตร์ที่บ้านมากขึ้น แต่จากความรู้สึกและอรรถรสในการชมที่แตกต่างกัน คือ การดูภาพยนตร์ที่บ้านจะมีความเป็นส่วนตัว ขณะที่การออกมาดูภาพยนตร์ที่โรงถือเป็นการออกมาพบปะสังสรรค์กับกลุ่มเพื่อน และทำกิจกรรมร่วมกันกับครอบครัว จึงทำให้คนส่วนหนึ่งยังคงเลือกที่จะมาดูภาพยนตร์ในโรงมากกว่าดูภาพยนตร์อยู่ที่บ้าน เนื่องจากภาพยนตร์ที่เข้าฉายในโรงจะมีความสดใหม่มากกว่า

"แม้ว่าโรงหนังยังมีฐานลูกค้าที่เหนียวแน่น แต่จากภาพรวมเศรษฐกิจในช่วงปีที่ผ่านมาค่อนข้างชะลอตัว ส่งผลให้ ผู้ประกอบการธุรกิจโรงหนังต้องออกมาลดราคาตั๋วหนังกันอย่างดุเดือด เพื่อกระตุ้นความสนใจลูกค้าให้เข้ามาดูหนังมากขึ้น" นายรชต กล่าว

นายวิชา พูลวรลักษณ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมเจอร์ ซีนี เพล็กซ์ กรุ้ป กล่าวว่า แม้ว่าปัจจุบันผู้บริโภคจะมีทางเลือกในการดูภาพยนตร์มากขึ้น เนื่องจากมีบริการดูภาพยนตร์ผ่านช่องทางออนไลน์ แต่บริษัทก็ยังมั่นใจว่าภาพรวมธุรกิจโรงภาพยนตร์ในประเทศไทยยังสามารถขยายตัวได้อีกมาก เพราะผู้ที่ชื่นชอบการดูภาพยนตร์ในโรงอย่างไร ก็มีคงมีพฤติกรรมการดูภาพยนตร์ในโรงเหมือนเดิม เนื่องจากได้อรรถรสในการชมมากกว่าดูที่บ้าน

"เชื่อว่าธุรกิจโรงหนังยังไปได้ เพราะคนที่ชอบดูหนังยังไงก็ต้องดูหนัง ส่วนเรื่องที่ปัจจุบันมีเคเบิลทีวี มีไอฟลิกซ์ มาเปิดให้บริการดูหนังออนไลน์ ก็ถือเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่เป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค แพลตฟอร์มดังกล่าวไม่น่าจะส่งผลกระทบกับธุรกิจโรงหนัง" นายวิชา กล่าว

อย่างไรก็ดี เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในยุคดิจิทัล แนวทางการดำเนินธุรกิจนับจากนี้ บริษัทจะพยายามหาเทคโนโลยีใหม่ๆ มาให้บริการลูกค้า โดยขณะนี้บริการอยู่ระหว่างการทดลองบริการหลากหลายรูปแบบ เช่น การเชื่อมบริการระหว่างออฟไลน์กับออนไลน์ รวมไปถึงการให้กลุ่มนักศึกษาดูภาพยนตร์แบบเหมาจ่ายรายเดือน เป็นต้น