posttoday

มือถือคึกไอโอทีเกิดช้า

02 มกราคม 2561

คอมเซเว่น ชี้มือถือยังเป็นสินค้าเรือธง หลังไอโอทีเกิดช้า เร่งขยายร้านบานาน่าไอทีอีก 250 สาขา

คอมเซเว่น ชี้มือถือยังเป็นสินค้าเรือธง หลังไอโอทีเกิดช้า เร่งขยายร้านบานาน่าไอทีอีก 250 สาขา

นายสุระ คณิตทวีกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท คอมเซเว่น ผู้ประกอบการค้าปลีกสินค้าไอที บานาน่า ไอที เปิดเผยว่า บริษัทให้ความสำคัญกับกลุ่มสินค้า มือถือ โดยขยายจาก 50% เพิ่มเป็น 60% เนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนมือถือ 1 ปีครึ่งตามเทคโนโลยีที่ออกใหม่ เพื่อผลักดันรายได้ของบริษัทให้เติบโตเพิ่มขึ้น ประกอบกับยอดขายกลุ่มมือถือของบริษัทมีส่วนแบ่งไม่ถึง 5% จากร้านค้าปลีกไอที

ขณะที่กลุ่มอุปกรณ์เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต (Internet of Things) และเทคโนโลยีวีอาร์หรือโลกเสมือนจริง จะเพิ่มรายการสินค้ามากขึ้นจากสัดส่วนไม่ถึง 5% ให้เป็น 5% แม้ว่าเทรนด์กำลังจะมาในไทย แต่เชื่อว่ายังเป็นอุปกรณ์ นิชมาร์เก็ตหรือการใช้งานยังเฉพาะกลุ่ม และการใช้งานไอโอทีของคนไทยมีเพียง นาฬิกา เครื่องดูดฝุ่น เป็นต้น

"การที่กลุ่มไอโอทีจะเติบโตได้ขึ้นอยู่กับการเชื่อมต่อบนแอพพลิเคชั่นเดียวในการสั่งงาน ซึ่งที่ผ่านมาแอพพลิเคชั่น มีหลากหลาย ทำให้การใช้งานไม่สะดวกสบาย ขณะนี้มีไมโครซอฟท์กับกูเกิลกำลังอยู่ระหว่างพัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อให้การใช้งานสะดวกสบายยิ่งขึ้น คาดว่าจะเกิดการใช้งานแพร่หลายปี 2562"

สำหรับการขยายสาขาปี 2561 จะเพิ่ม 50 สาขา และขายแฟรนไชส์ 200 สาขา โดยในครึ่งปีแรกจะเปิดครบ 100 สาขา จากปัจจุบันมีทั้งหมด 200 สาขา ซึ่งแนวโน้มการแข่งขันค้าปลีกไอที คู่แข่งไม่ได้มีเพิ่มขึ้น แต่ขายอุปกรณ์ไอทีที่เหมือนกัน ร้านค้าไอทีต้องสร้างจุดขายที่แตกต่าง ตั้งเป้ารายได้ปีนี้โตไม่ต่ำกว่า 10% จากปีที่ผ่านมาโต 25%