posttoday

3เจ้าสัวหนุน"อีอีซี"ช่วยดันเศรษฐกิจ

25 กันยายน 2560

หอการค้า ระบุ 3 เจ้าสัวเมืองไทยสนับสนุนโครงการอีอีซี เชื่อในอีก 5 ปี เกิดการลงทุนพื้นที่มากกว่า 3 แสนล้าน/ปี

หอการค้า ระบุ 3 เจ้าสัวเมืองไทยสนับสนุนโครงการอีอีซี เชื่อในอีก 5 ปี เกิดการลงทุนพื้นที่มากกว่า 3 แสนล้าน/ปี

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าขณะนี้ผู้บริหารหอการค้าไทยได้เดินสายเข้าพบเจ้าสัวรายใหญ่ของประเทศ เช่น นายเจริญ สิริวัฒนภักดี ประธานกรรมการบริษัท ทีซีซี คอร์ปอเรชั่น และไทยเบฟเวอเรจ นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการบริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ และนายบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา ประธานกรรมการบริษัท สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง เพื่อขอคำแนะนำในการนำเอกชนช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย

ทั้งนี้ เบื้องต้นเจ้าสัวประเมินว่า โครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) เพราะจะเป็นจุดเปลี่ยนของประเทศ และเป็นกลไกที่สำคัญในการดึงดูดการลงทุนทั่วโลกเข้าประเทศไทยเป็นผลดีต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งคล้ายกับแนวคิดผู้บริหารหอการค้าไทยที่ต้องการให้รัฐบาลเดินหน้าโครงการอีอีซีให้เกิดรูปธรรมเร็วที่สุด เนื่องจากภายใน 5 ปีข้างหน้าจะเกิดการลงทุนในพื้นที่อีอีซีประมาณ 3 แสนล้านบาท/ปี รวมถึงเกิดการจ้างงานจำนวนมากและช่วยเพิ่มอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศไทยได้ 1.5% ต่อปี

นอกจากนี้ ทั้ง 3 เจ้าสัวยังมองว่า ขณะนี้เศรษฐกิจไทยเริ่มฟื้นตัวชัดเจนแล้ว ทั้งในส่วนของการส่งออก การท่องเที่ยว และการลงทุน พร้อมทั้งแนะนำให้หอการค้าไทยร่วมกับภาครัฐในการพัฒนาบุคลากรให้เพียงพอ และตรงกับความต้องการของภาคธุรกิจที่กำลังขยายตัวต่อเนื่อง โดยเฉพาะการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยเข้าสู่ไทยแลนด์ 4.0 ที่จำเป็นต้องมีความรู้ด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยี

นายกลินท์ กล่าวว่า เจ้าสัวเมืองไทยยังแนะนำให้หอการค้าไทยเข้าไปช่วยเหลือธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ซึ่งปัจจุบันมีประมาณ 3 ล้านรายทั่วประเทศ ผ่านโครงการต่างๆ ของหอการค้าไทย เนื่องจากเอสเอ็มอีเป็นกลุ่มที่จะเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของชุมชน รวมถึงการจ้างงานและการสร้างรายได้โดยที่ผ่านมาเจ้าสัวใหญ่ก็ได้ส่งทายาทเข้ามาช่วยงานของหอการค้าและภาครัฐในด้านต่างๆ เช่น นายฐาปนสิริวัฒนภักดี และนายศุภชัย เจียรวนนท์ เป็นต้น

“ถือเป็นธรรมเนียมของผู้บริหารที่เดินสายไปเยี่ยมเยือนผู้หลักผู้ใหญ่ในวงการค้าและการลงทุนของไทย โดยบรรดาเจ้าสัวรายใหญ่ก็พร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือ และร่วมมือกับหอการค้าในการพัฒนาเศรษฐกิจร่วมกับภาครัฐ ซึ่งหลังจากนี้ทางผู้บริหารหอการค้าไทยจะเดินสายพบเจ้าสัวรายอื่นๆ ต่อไป”นายกลินท์กล่าว