posttoday

ซีพีเอ็นรับเงิน3.5พันล.

23 กันยายน 2560

บริษัทย่อยเซ็นทรัลพัฒนาเคลมประกันก่อการร้าย ไฟไหม้เซ็นทรัลเวิลด์ได้ 3,500 ล้านบาท ทริสฯ เพิ่มเครดิตเป็น AA

บริษัทย่อยเซ็นทรัลพัฒนาเคลมประกันก่อการร้าย ไฟไหม้เซ็นทรัลเวิลด์ได้ 3,500 ล้านบาท ทริสฯ เพิ่มเครดิตเป็น AA

น.ส.อัมพาวีร์ ชมภูพงษ์เกษม เลขานุการบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา (ซีพีเอ็น) แจ้งว่า กองทุนรวมธุรกิจไทย 4 ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท และเป็นเจ้าของสิทธิการเช่าโครงการเซ็นทรัลเวิลด์ได้รับเงินค่าสินไหมทดแทนตามกรมธรรม์ประกันภัยการก่อการร้าย 3,500 ล้านบาท เรียบร้อยแล้ว

ก่อนหน้านี้ บริษัทและบริษัทย่อยได้ยื่นฟ้องเรียกค่าสินไหมทดแทนอันเนื่องมาจากเหตุเพลิงไหม้โครงการเซ็นทรัลเวิลด์ตามกรมธรรม์ประกันภัยคุ้มครองความเสี่ยงภัยทุกชนิด และศาลฎีกามีคำสั่งไม่รับฎีกาของบริษัทไว้พิจารณา คดีจึงถึงที่สุดตามคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ ทำให้บริษัทผู้รับประกันตามกรมธรรม์ประกันภัยคุ้มครองความเสี่ยงภัยทุกชนิดไม่ต้องจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้แก่บริษัท แต่บริษัทได้ทำประกันภัยการก่อการร้าย วงเงิน 3,500 ล้านบาทไว้อีกกรมธรรม์หนึ่ง

ทั้งนี้ ทริส เรทติ้ง เพิ่มอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของซีพีเอ็น เป็นระดับ AA จากเดิมที่ระดับ AA- โดยอันดับเครดิตที่ปรับเพิ่มขึ้น สะท้อนถึงสถานะทางการเงินของบริษัทที่ปรับตัวดีขึ้น ซึ่งเป็น ผลมาจากการดำเนินงานที่แข็งแกร่ง และแหล่งที่มาของรายได้ที่แน่นอน อันดับเครดิตยังสะท้อนถึงสถานะความเป็นผู้นำในธุรกิจศูนย์การค้า ตลอดจนผลงานในการบริหารศูนย์การค้าคุณภาพสูง กระแสเงินสดที่สม่ำเสมอจากรายได้ค่าเช่าและค่าบริการ รวมถึงนโยบายทางการเงินของบริษัทที่มีความระมัดระวัง ทั้งนี้ การพิจารณาอันดับเครดิตยังคำนึงถึงความต้องการเงินลงทุนจำนวนมาก เพื่อใช้รองรับแผนการขยายธุรกิจของบริษัทในช่วงปี 2560-2563 ด้วย

อย่างไรก็ดี บริษัทมีผลการดำเนินงานแข็งแกร่งจากการมีอัตราการเช่าพื้นที่ในระดับสูงและรายได้ค่าเช่าของศูนย์การค้าเดิมที่เติบโตอย่างสม่ำเสมอ มีอัตราการเช่าศูนย์การค้าโดยเฉลี่ยสูงที่ 93-94% ในช่วงปี 2558-2560

นอกจากนี้ รายได้ค่าเช่าและ ค่าบริการของบริษัทเติบโต 14% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนเป็น 25,246 ล้านบาท ในปี 2559 และเติบโต 5% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้วเป็น 13,048 ล้านบาท ในช่วงครึ่งแรกของปี 2560