posttoday

ค้าปลีกเชียงใหม่คึก จับตาโอเวอร์ซัพพลาย

13 สิงหาคม 2559

เชียงใหม่ ถือเป็นหนึ่งใน 4 จุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ต้องไปให้ถึงเมื่อเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย

โดย...จะเรียม สำรวจ

เชียงใหม่ ถือเป็นหนึ่งใน 4 จุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ต้องไปให้ถึงเมื่อเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย ด้วยวัฒนธรรมล้านนา แหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม และธรรมชาติที่สมบูรณ์ เชียงใหม่จึงกลายเป็นหนึ่งในสถานที่ที่นักท่องเที่ยวต่างปักหมุดไว้ให้เป็นจุดหมายปลายทางนอกเหนือจากกรุงเทพฯ ภูเก็ต และพัทยา 

ยิ่งปัจจุบันการเดินทางมาท่องเที่ยวใน จ.เชียงใหม่ มีความสะดวกสบายมากขึ้น เนื่องจากสามารถเดินทางได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นทางรถไฟ รถยนต์ หรือเครื่องบิน ซึ่งปัจจุบันมีสายการบินสามารถบินตรงเข้ามาใน จ.เชียงใหม่ มากกว่า 10 เส้นทางบิน

นอกจากนี้ ในส่วนของเส้นทางรถยนต์ก็สามารถเดินทางเข้ามาได้ผ่านเส้นทางอาร์ 3 เอ ซึ่งเส้นทางนี้ได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มนักท่องเที่ยวจีน เพราะเดินทางสะดวกจากคุนหมิง ผ่านเชียงรุ่ง บ่อหาน ประเทศจีนเข้ามาทางบ่อเต็น หลวงน้ำทา บ่อแก้ว สปป.ลาว แล้วเข้ามาทาง อ.เชียงของ จ.เชียงราย ของไทยมุ่งหน้า จ.เชียงใหม่

ดังนั้น จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไม จ.เชียงใหม่ ถึงมีนักท่องเที่ยวจีนเข้าไปท่องเที่ยวเกือบปีละ 8 ล้านคน นั่งอันดับ 1 ของกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้าไปใน จ.เชียงใหม่ จากปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้ผู้ประกอบการในหลากหลายธุรกิจต่างให้ความสนใจเข้าไปลงทุนและหนึ่งในนั้นคือ ธุรกิจค้าปลีก

ปัจจุบัน จ.เชียงใหม่ มีแบรนด์ห้างค้าปลีกเข้าไปเปิดให้บริการอย่างคึกคัก ไม่ว่าจะเป็นห้างบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ห้างเทสโก้ โลตัส ห้างแม็คโคร ธิงค์ พาร์ค อาร์ต คอมมูนิตี้มอลล์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เชียงใหม่ แอร์พอร์ต ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล ศูนย์การค้าเมญ่า หรือศูนย์การค้าพรอมเมนาดา

ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา หรือซีพีเอ็น กล่าวว่า จ.เชียงใหม่ ถือเป็นเมืองที่มีศักยภาพสูง เพราะเป็น
เมืองที่มีนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวจีนเข้าไปท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก เนื่องจาก จ.เชียงใหม่ ติดอันดับ 1 ใน 10 เมืองน่าเที่ยวของโลก จากปัจจัยดังกล่าวทำให้ธุรกิจค้าปลีกใน จ.เชียงใหม่ ยังคงพึ่งพากลุ่มนักท่องเที่ยวพอสมควร

สำหรับในส่วนของบริษัทมีศูนย์การค้าที่เปิดให้บริการใน จ.เชียงใหม่ อยู่ 2 แห่ง คือ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เชียงใหม่ แอร์พอร์ต และศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล เชียงใหม่ ทั้งสองแห่งได้ผลการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี เนื่องจากบริษัทมีการทำกิจกรรมส่งเสริมการขายและมีบริการใหม่ๆ มาให้บริการอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ดี จากการที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เชียงใหม่ แอร์พอร์ต เปิดให้บริการมานานตั้งแต่ปี 2539 บริษัทจึงมีแผนที่จะปรับปรุงศูนย์การค้าดังกล่าวครั้งใหญ่ เพื่อให้มีความสวยงามและทันสมัยมากขึ้น โดยขณะนี้อยู่ระหว่างวางแผนดำเนินการ คาดว่าภายใน 1-2 ปีนี้น่าจะพร้อมดำเนินการปรับปรุง

ณัฐกิตติ์ กล่าวต่อว่า ภาพรวมของศูนย์การค้าขนาดใหญ่ใน จ.เชียงใหม่ ตอนนี้ถือว่าเพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภคใน จ.เชียงใหม่ และนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าไปเที่ยวแล้ว หากมีการเปิดเพิ่มขึ้นมาอีกหนึ่งแห่ง มองว่าอาจจะเป็นการโอเวอร์ซัพพลาย แต่อย่างไรก็ดีเพื่อรองรับการขยายตัวของเมืองในอนาคตรัฐบาลควรเข้าไปให้การสนับสนุน จ.เชียงใหม่ โดยเฉพาะในด้านของการลงทุนในเรื่องขนส่งสาธารณะ เนื่องจากปัจจุบันผู้บริโภคใน จ.เชียงใหม่ มีพฤติกรรมเหมือนกับคนกรุงเทพฯ เพราะมีคนต่างถิ่นเข้าไปลงทุนทำธุรกิจจำนวนมาก

ด้าน สุวิทย์ ทองร่มโพธิ์ กรรมการบริษัท มายา ดีเวลล็อปเม้นท์ เจ้าของโครงการศูนย์การค้า เมญ่า ไลฟ์สไตล์ช็อปปิ้ง เซ็นเตอร์ เชียงใหม่ กล่าวว่า หลังจากบริษัทได้เปิดให้บริการศูนย์การค้าเมญ่ามากว่า 2 ปี พบว่าลูกค้าเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าต่างชาติจากจีนและฮ่องกง เนื่องจากสามารถที่บินตรงมายัง จ.เชียงใหม่ ได้มากถึง 24 เที่ยวบิน ส่งผลให้ปัจจุบันมีสัดส่วนลูกค้าเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ 50% และคนไทย 50%

จากจำนวนลูกค้านักท่องเที่ยวต่างชาติที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้บริษัทเล็งเห็นโอกาสในการทำตลาดเจาะกลุ่มลูกค้านักท่องเที่ยวมากขึ้น ด้วยการเพิ่มสินค้าและบริการให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวจีน เนื่องจากปัจจุบันนักท่องเที่ยวจีนคิดเป็น 80% ของกลุ่มลูกค้านักท่องเที่ยวทั้งหมด

สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจในช่วงครึ่งปีหลังนี้ บริษัทมีแผนที่จะนำร้านค้าใหม่เข้ามาเปิดให้บริการเพิ่มขึ้น จากปัจจุบันมีร้านค้าที่มีเช่าพื้นที่แล้ว  80% ซึ่งในส่วนของร้านค้าใหม่ที่จะนำเข้ามาเปิดให้บริการยังคงเน้นไปที่ร้านค้าคอนเซ็ปต์ใหม่ที่ไม่เคยเปิดให้บริการในศูนย์การค้าหรือผู้ประกอบการรายใดใน จ.เชียงใหม่ ทำมาก่อน 

ขณะที่ผู้เล่นรายเก่ากำลังลุยทำการตลาด เพื่อตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของตัวเอง ในส่วนของผู้เล่นหน้าใหม่อย่างบริษัท สยาม รีเทล ดีเวลล็อปเม้นท์ ผู้พัฒนาศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 ก็เร่งศึกษาความเป็นไปได้ในการนำศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 เข้าไปเปิดให้บริการใน จ.เชียงใหม่ จากปัจจุบันประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีกับสาขาอโศก และในปลายปีนี้จะเปิดให้บริการที่สาขา จ.นครราชสีมา

จำนวนห้างค้าปลีกที่เข้าไปเปิดให้บริการเป็นจำนวนมาก จะมีพื้นที่ให้น้องใหม่อย่างเทอร์มินอล 21 เข้าไปแย่งส่วนแบ่งการตลาดหรือไม่ คงต้องวัดกันที่ความสามารถ เพราะถ้าหากทำศูนย์การค้าที่โดนใจคนยุคใหม่ ลูกค้าก็อาจจะปันใจเลือกใช้บริการน้องใหม่ก็เป็นได้