posttoday

วางระเบิดป่วนบาเจาะ4จุด5ลูกไร้เจ็บ

13 กุมภาพันธ์ 2559

คนร้ายลอบวางระเบิด บาเจาะ จ.นราธิวาส 5 ลูก 4 จุด โชคดีไม่มีคนเจ็บ

คนร้ายลอบวางระเบิด บาเจาะ  จ.นราธิวาส 5 ลูก 4 จุด โชคดีไม่มีคนเจ็บ

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 13 ก.พ. 59 พ.ต.อ.ปัตตะ มะดาวา ผกก.สภ.บาเจาะ จ.นราธิวาส น.ท.ประเสริฐศิลป์ วรสิษฐ์ ผบ.ฉก.นราธิวาส 32 พ.ต.ท.เนติธร วัตตธรรม หน.กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส และ ร.ต.ท.พลวัฒน์ เทพษร รอง หน.ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด นปพ.จ.นราธิวาส รวมทั้งกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทหาร ได้ร่วมเดินทางไปตรวจสอบเห็นคนร้ายลอบวางระเบิดเสาไฟฟ้าในพื้นที่ อ.บาเจาะ จำนวน 4 จุด5 ลูก โดยเหตุเกิดในช่วงเวลา 20.45 น. ถึง 23.30 น. ของคืนวันที่ 12 ก.พ. 59 ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ไม่กล้าเดินทางไปตรวจสอบ เนื่องจากเกรงกลุ่มคนร้ายจะวางแผนลวงเพื่อดักสังหารเจ้าหน้าที่ ขณะเดินทางไปตรวจสอบจุดเกิดเหตุ โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ และเสาไฟฟ้าไม่ได้รับความเสียหาย

โดยจุดแรกเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบที่เสาไฟฟ้าริมถนนเพชรเกษม สายปัตตานี นราธิวาส ช่วงบริเวณเสาไฟฟ้าใกล้คอสะพานส้มป่อย ม.2 ต.บาเจาะ ซึ่งจุดนี้คนร้ายได้นำระเบิดแสวงเครื่องที่ประกอบใส่ไว้ในท่อแป๊ปเหล็กทรงกลม หนัก 5 ก.ก.จุดชนวนด้วยการตั้งเวลาด้วย ไอ.ซี.ไทเมอร์ จำนวน 2 ลูก ไปวางระเบิดที่โคนเสาไฟฟ้า โดยมีเศษซากชิ้นส่วนของสะเก็ดระเบิดตกกระจายเกลื่อน และเสาไฟฟ้าทั้ง 2 ต้น ไม่ได้รับความเสียหาย

ส่วนจุดที่ 2 บริเวณเสาไฟฟ้าริมถนนในหมู่บ้านอาตะบือเร๊ะ ม.2 ต.บาเร๊ะเหนือ ซึ่งห่างจากถนนเพชรเกษมเข้าไปในหมู่บ้าน ประมาณ 300 เมตร ซึ่งจุดเกิดเหตุพบว่าคนร้ายได้นำระเบิดชนิดและขนาดเดียวกันไปวางไว้ใต้โคนเสาไฟฟ้า แต่ไม่มีความเสียหาย

ส่วนจุดที่ 3 บริเวณเสาไฟฟ้าข้างกอไผ่ใต้สะพานข้ามคลองกอตอ ตั้งอยู่เขตเทศบาลตำบลต้นไทร ซึ่งจุดดังกล่าวคนร้ายได้ลอบวางระเบิดชนิดและเดียวเดียวกันที่โคนเสาไฟฟ้า และไม่มีทรัพย์ได้รับความเสียหาย

และจุดที่ 4 ซึ่งเป็นจุดสุดท้าย คนร้ายได้ลอบวางระเบิดชนิดและขนาดเดียวกันที่บริเวณเสาไฟฟ้า ริมถนนสายหลังวัดอุไรรัตนาราม ซึ่งเป็นที่ตั้งของฐานปฏิบัติการณ์ย่อย ฉก.นราธิวาส 32 ซึ่งตั้งอยู่ ม.5 ต.บาเจาะ และจุดดังกล่าวนี้ไม่มีทรัพย์สินใดๆได้รับความเสียหายเช่นกัน เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมหลักฐานในที่เกิดเหตุทั้ง 4 จุด 5 ลูก ไปตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์ เพื่อหาคราบลายนิ้วมือแฝงของกลุ่มคนร้าย ในการนำไปเปรียบเทียบกับคดีความมั่นคงที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่าเป็นฝีมือการกระทำของคนร้ายกลุ่ใด

ด้าน พ.ต.อ.ปัตตะ มะดาวา ผกก.สภ.บาเจาะ เปิดเผยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น กลุ่มคนร้ายมุ่งหวังที่จะก่อกวนมากกว่าต้องการชีวิตของเจ้าหน้าที่กองกำลัง ในลักษณะก่อเหตุเป็นเชิงสัญลักษณ์ครบรอบการเสียชีวิตของนายมะรอโซ จันทวดี แกนนำคนสำคัญ ที่เสียชีวิตพวกพวก 16 คน ขณะนำกำลังบุกโจมตีฐานปฏิบัติการณ์ทหารหน่วยนาวิกโยธิน เมื่อวันที่ 13 ก.พ. 2556