posttoday

สิ้น "รศ.วราพร สุรวดี" ผู้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์ชาวบางกอก

25 มกราคม 2560

"รศ.วราพร สุรวดี" ผู้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์ชาวบางกอก เสียชีวิตแล้ว หลังก่อนหน้านี้ประสบอุบัติเหตุตกจากชั้นสอง ได้รับบาดเจ็บสาหัส

"รศ.วราพร สุรวดี" ผู้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์ชาวบางกอก เสียชีวิตแล้ว หลังก่อนหน้านี้ประสบอุบัติเหตุตกจากชั้นสอง ได้รับบาดเจ็บสาหัส

เมื่อวันที่ 25 ม.ค. สมาชิกเฟซบุ๊กชื่อ Rapee Tor ได้แจ้งว่า รศ.วราพร สุรวดี ผู้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์ชาวบางกอก ได้เสียชีวิตแล้วเมื่อเวลาบ่ายโมงเศษ

"คุณ ศศิวิมล เพชรรัตน์ แจ้งว่าสองวันที่ผ่านมา ร่างกายท่านไม่ตอบสนองต่อยา มือบวม ทางญาติโทรตามไปเยี่ยมท่านเมื่อตอนเที่ยงที่ผ่านมาพบว่าท่านไม่รู้สึกตัว ไม่มีปฏิกริยาเหมือนวันก่อนๆ จนกระทั่งเดินทางกลับถึงพิพิธภัณฑ์เมื่อบ่ายโมงครึ่งเศษก็ได้รับแจ้งว่า อาจารย์วราพร สุรวดีเสียชีวิตแล้ว  ... นับเป็นความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของสังคมไทย"เฟซบุ๊ก Rapee Tor ระบุ

ก่อนหน้านี้ รศ.วราพร ประสบอุบัติเหตุตกจากชั้น 2 ของบ้านพักเมื่อวันที่ 15 ม.ค. ได้รับบาดเจ็บสาหัส กะโหลกศีรษะร้าว และได้ถูกส่งตัวเข้ารักษาที่สถาบันประสาทวิทยา

ทั้งนี้ รศ.วราพร เป็นประธานกรรมการมูลนิธิอินสาท-สอาง เป็นผู้ดูแลสนับสนุนกิจการด้านต่างๆ ของ พิพิธภัณฑ์ชาวบางกอกย่านบางรัก กรุงเทพฯ ก่อนหน้านี้ได้ตกเป็นข่าวดังจากกรณีระดมเงิน 10 ล้านบาท เพื่อซื้อที่ดินช่วยพิพิธภัณฑ์บางกอก

รศ.วราพรได้อุทิศ ที่ดินและบ้านย่านเจริญกรุง ซึ่งเป็นมรดกจากมารดา มาปรับปรุงเป็นพิพิธภัณฑ์ชาวบางกอกเพื่อให้ เยาวชนได้ศึกษา และต่อมาได้โอนกรรมสิทธิ์ให้กรุงเทพมหานครดูแล เมื่อ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2547 สำหรับเนื้อหาในการจัดแสดงภายในพิพิธภัณฑ์จะแสดงให้เห็นถึงประวัติความเป็นมาของชีวิตชาวบางกอก (กรุงเทพฯ ในยุคก่อน) และความเป็นมาของเขตบางรักที่มีการผสมผสานวัฒนธรรมหลายชนชาติ ทั้งไทย จีน ฝรั่ง และแขก มีวิวัฒนาการและอิทธิพลจากตะวันตกต่อการปฏิรูปประเทศ สถานที่ต่างๆซึ่งเกี่ยวกับภูมิหลังของชุมชน