posttoday

‘เดตออนไลน์’ วิถีคนอยากมีคู่แบบใหม่ เลิกหรือรอดดูได้จากสถิติ!

16 ธันวาคม 2566

เปิดสถิติ เมื่อ วิถี 'เดตออนไลน์' ทุกวันนี้มาเป็นอันดับหนึ่ง แอปเดียวทำให้เกิดการเดตสูกว่า 1.5 ล้านครั้งต่อสัปดาห์ทั่วโลก เมสเสจแบบไหนส่งไปแล้วได้ตอบแน่! วันไหนคือวันที่การ ‘ปัด’ คึกคักที่สุด รวมไปถึงพูดการเมืองได้จริงหรือไม่? และอีกหลายๆ สถิติของ ‘เดตออนไลน์’

ต้องเกริ่นก่อนว่าสถิติจากเดตออนไลน์นั้นเกิดขึ้นได้เพียงแค่ 20 ปี และมาคึกคักเอาช่วงหลังๆ เมื่อมีการเปิดตัวแอปพลิเคชันกันฉ่ำ โดยพบว่าปัจจุบันแอปพลิเคชันและเว็ปไซต์ที่ให้บริการเกี่ยวกับการเดตออนไลน์มีสูงถึง 5,000 แห่งทั่วโลก! ด้วยเหตุผลที่ว่าบางคนก็อยากจะลองแอปเล็กๆ เผื่อคนพบเพชรเม็ดงามก็ว่ากันไป

 

จากสถิติและปริมาณของการเดตออนไลน์ ซึ่งพบว่าผู้ใช้บริการปัดกันกระจายด้วยค่าเฉลี่ย 10 ชั่วโมงต่อสัปดาห์เลยทีเดียว โดยเฉพาะแอปหาความสัมพันธ์ยอดนิยมอย่าง Tinder ที่เปิดให้บริการมาพบว่ามียอดดาวน์โหลดแอปสูงกว่า 430 ล้านครั้งและทำให้เกิดการแมทช์กันที่ 65 พันล้านครั้งในช่วงเวลาไม่ถึง 10 ปี และทำให้เกิดการเดตกว่า 1.5 ครั้งต่อสัปดาห์! ก็ทำให้รู้ว่าการเดตออนไลน์นั้นเป็นช่องทางแบบใหม่ที่ได้รับการยอมรับ เพื่อค้นหาความรักและความสัมพันธ์ในทุกรูปแบบ ในโลกที่ดิจิทัลเข้ามามีบทบาทเป็นอย่างมากในปัจจุบัน

 

แต่ถ้าจะอยากลงเล่นในเกมให้ดีอีกสักหน่อย การจะรู้จักกับโลกของเดตออนไลน์จากสถิติก็เป็นเรื่องที่ควรค่าแก่การรู้ไว้!

 

  • เดตออนไลน์คือหนทางยอดนิยมที่นำไปสู่การแต่งงาน

จากสถิติที่ทำโดย The Knot ซึ่งสำรวจคู่รักทุกปีพบว่าในปี 2019 การแต่งงานที่เกิดขึ้นจากการพบคู่ทางออนไลน์สูงถึง 22% ในขณะที่การพบผ่านเพื่อนมีเพียง 19% และการพบจากที่ทำงานมีสถิติอยู่ที่ 17% ลดหลั่นกันลงมา นอกจากนี้นักสังคมวิทยาจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดก็ยืนยันกับสถิตินี้ด้วย!

 

  • เดตแรกมักจะสำเร็จเกินครึ่ง

ต้องบอกว่าการจับคู่แมทช์กันในแอปพลิเคชัน ก่อนที่ผู้ใช้งานเป็นคนเลือกที่จะ ‘ปัด’ เพื่อเริ่มคุยกับใครแล้ว มีการใช้ฐานข้อมูลที่ทางผู้ใช้งานตั้งใจให้ข้อมูลลงไป บางแอปพลิเคชันต้องการข้อมูลที่เฉพาะเจาะจงเพื่อใช้การประมวลผลที่ถูกต้องและแม่นยำที่สุด ..

ล่าสุดแอปหาความสัมพันธ์อย่าง Hinge ก็ได้สำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับประสบการณ์การออกเดตของผู้คนแล้วพบว่า หากให้ข้อมูลที่มากขึ้น การประมวลแม่นยำขึ้น ผู้ใช้งานร้อยละ 90 พอใจในเดตแรกของตัวเองและอีก 72% ยินดีจะไปเดตเป็นครั้งที่สองกับคนเดิม

 

  • อายุกับการเดตออนไลน์

จากสถิติพบว่าอายุเฉลี่ยของผู้ที่ใช้งานเดตออนไลน์นั้นจะอยู่ที่ เจน Z และ Millennials เป็นหลัก โดยช่วงวัยค่าเฉลี่ยของคนที่มาใช้งานอยู่ที่ประมาณอายุ 33 ปี และส่วนใหญ่จะเป็นคนที่ทำงานเต็มเวลากว่าร้อยละ 63

นอกจากนี้ ผู้หญิงที่มีอายุ 21 ปีจะได้รับความสนใจมากที่สุดจากผู้ใช้ที่เป็นผู้ชาย  และผู้หญิงในช่วงอายุ 20 ปีนั้นจะเห็นข้อความหรือมีอัตราการกดถูกใจสูงสุดเสมอ ส่วนผู้หญิงอายุ 33 ปีได้รับข้อความน้อยที่สุด ในขณะที่ผู้ชายที่ได้รับความสนใจมากนั้นกลับอยุ่ในช่วงอายุ 40 ปี

 

  • ปัดอย่างไร? ปัดเมื่อไหร่? พูดอย่างไร?

วันอาทิตย์แรกของเดือนมกราคม เป็นวันหยุดที่เกิดการปัดมากที่สุดในโลก!! โดยพบการใช้งานสูงที่สุดมากกว่าวันอื่นๆ กว่าร้อยละ 40-70  ด้วยว่าคนโสดหลายคนอยากที่จะใช้โอกาสปีใหม่ในการพบรักใหม่หรือตกหลุมรักครั้งใหม่นั่นเอง!

ส่วนใครที่สงสัยว่าต้องทำอย่างไรถึงจะประสบความสำเร็จในการเดตออนไลน์ ได้มีการทำสถิติแล้วพบว่า ชุดของคำอย่างเช่น มังสวิรัติ หนังที่ชอบ วงดนตรีที่ชอบ หรือคำที่แสดงถึงไลฟ์สไตล์และสิ่งที่สนใจอยู่ มีแนวโน้มที่จะเกิดอัตราการตอบกลับสูงกว่าคำชมด้านกายภาพอย่าง เซ็กซี่ สวย เป็นต้น นอกจากนี้การตั้งรูปโปรไฟล์ที่ทำให้เห็นถึงความชอบอย่างเช่น การชอบเล่นกีฬา หรือการชอบเล่นดนตรี ก็ช่วยเพิ่มความสนใจให้คนอยากจะทำความรู้จักได้มากขึ้นด้วย อีกทั้งการอัพรูปโปรไฟล์ที่มากกว่า 4 รูปขึ้นไปจะช่วยให้การเดตออนไลน์ประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น

 

อีกอย่างที่เป็นปัญหาคือ จะพูดหรือทักทายอย่างไร จากสถิติพบว่า การทักทายที่เป็นธรรมชาติไม่ทางการจนเกินไปก็ได้รับการตอบกลับที่ดีกว่าการส่งไปพูดว่า ‘สวัสดี’ โดยความยาวของประโยคที่ทำให้เกิดการตอบสูงสุดจะอยู่ที่ 40-90 ตัวอักษร

นอกจากนี้การพูดเรื่องการเมือง ซึ่งบางคนบอกว่าเป็นเรื่อง ‘ละเอียดอ่อน’ ในการเดตออนไลน์พบว่าคนโสดหลายคนตัดสินใจที่จะพูดเรื่องการเมืองตั้งแต่เริ่มต้น เพราะถ้าพูดได้ก็จะได้ไปกันต่อ เพราะจากผลสำรวจเพียงในอเมริกาพบว่าร้อยละ 45 ของคนโสดต้องการทราบมุมมองทางการเมืองของคนรัก และกว่าร้อยละ 75 เห็นด้วยว่าคู่รักต้องมีความเชื่อทางการเมืองที่ไปในแบบเดียวกัน!

 

  • เรื่องของความหลอกลวง กลายเป็นความปกติที่ทุกคนรู้แต่ก็อยากลอง

แน่นอนว่าการเดตออนไลน์นำมาซึ่งปัญหาเรื่องของความหลอกลวงในความสัมพันธ์ โดยพบว่าผู้หญิง 31% และผู้ชาย 36% ยอมรับว่าโกหกโปรไฟล์ของตัวเองเพื่อความสนุกสนาน และผู้ใช้งานกว่าร้อยละ 71 มองว่าการโกหกบนแพลตฟอร์มหาคู่นั้นเป็นเรื่องปกติ!

 

อย่างไรก็ตามมีผู้ใช้งานเพียงแค่ 10% เท่านั้นที่ยอมแพ้กับเดตออนไลน์ภายในระยะเวลา 3 เดือน

 

ในขณะเดียวกันคนโสดส่วนใหญ่ก็บอกว่าการเดตออนไลน์นั้นสนุกและดีตรงที่เป็นการเปิดโอกาสให้เกิดการเดตได้ง่ายๆ เพียงแค่ปลายนิ้ว เพราะแค่ทำงานทุกวันนี้ก็เหนื่อยมากแล้ว และผู้ใช้งานกว่าร้อยละ 62 เห็นด้วยว่าความสัมพันธ์ที่เกิดจากออนไลน์จะประสบความสำเร็จมากน้อยนั้นก็ไม่ได้แตกต่างกับความสัมพันธ์ที่เริ่มต้นมาจากอย่างอื่น

 

แล้วคุณล่ะคิดอย่างไร?